Người dân cần đưa xe đi bảo trì trước khi đến trạm đăng kiểm

12:30 10/05/2023

Mặc dù đã được lực lượng Công an, Quân đội hồ trợ chi viện nhân lực kiểm định xe cơ giới, nhưng thời gian gần đây tình trạng quá tải phương tiện chờ kiểm định vẫn diễn ra căng thẳng tại TP Hồ Chí Minh…

Xe đã sắp hết hạn đăng kiểm,nhiều chủ xe đã phải chạy lòng vòng qua nhiều trung tâm đăng kiểm nhưng nơi nào cũng hẹn cả tháng mới tới lượt. Tại nhiều trung tâm đăng kiểm, tình trạng người dân rồng rắn xếp hàng chờ lấy số thứ tự vẫn diễn ra.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh thừa nhận, ngay trong số 1.750 xe buýt đang hoạt động thì cũng vẫn còn đến 1.300 xe chưa thể kiểm định. Quá tải trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân, doanh nghiệp khi phương tiện phải nằm một chỗ cả tháng trời. Tình trạng quá tải vẫn chưa thể khắc phục trong một sớm một chiều. 

Trạm đăng kiểm dựng rào chắn, chỉ cho xe ô tô sắp đến lượt kiểm định được vào trong.

Theo ông Bùi Hòa An, thời điểm này, tại TP Hồ Chí Minh đang có 15/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, nhưng số chuyền kiểm định có đủ nhân sự để hoạt động chỉ chiếm khoảng 56%. Vì vậy, công suất kiểm định hàng ngày hiện chỉ đáp ứng 50% so với trước, tương đương với 1.860 xe/ngày. Trong khi đó, chưa kể lượng xe chưa được kiểm định từ các tháng trước dồn lại, chỉ riêng tháng cao điểm nhất trong năm là tháng 4 vừa qua đã có 88.000 xe đến hạn phải kiểm định. Trong tháng 5 này, lượng ô tô mang biển số thành phố sẽ có 65.000 xe đến hạn kiểm định. Tình trạng quá tải chờ đến lượt kiểm định sẽ còn căng thẳng.

Để đào tạo một đăng kiểm viên sau khi đã tốt nghiệp ngành kỹ sư ô tô hoặc các ngành có liên quan đến cơ khí, họ phải đi học về đăng kiểm hết 1 năm. Sau đó phải đi làm 1 năm nữa mới có thể được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Muốn trở thành đăng kiểm viên chính, họ phải tiếp tục làm việc tại trung tâm đăng kiểm thêm 3 năm nữa. Ông Bùi Hòa An cho biết, hiện Bộ GTVT đang đề xuất Chính phủ xem xét việc sửa đổi theo hướng rút gọn để có thể nhanh chóng bổ sung lực lượng đăng kiểm viên đang thiếu hụt của các địa phương.

Cụ thể, những người đã có thời gian làm việc trong ngành cơ khí ô tô sẽ được xem xét, rút ngắn thời gian thực tập và tuyển dụng cả những người có trình độ trung cấp, cao đẳng có tay nghề cao để khắc phục tình trạng thiếu đăng kiểm viên trong thời gian tới. Thậm chí ngay cả các trung tâm bảo trì của các hãng xe ô tô cũng đang được xem xét, cho phép thực hiện kiểm định xe ô tô. “Để giảm tải trong kiểm định ô tô tại thành phố, cần phải khôi phục lại toàn bộ các chuyển kiểm định chứ không còn cách nào khác”, ông Bùi Hòa An khẳng định.

Việc giãn tiến độ đăng kiểm được Bộ GTVT quy định vừa qua, ít nhất cũng phải 6 tháng sau mới có tác dụng trên thực tế. Bởi với các xe không kinh doanh, đến hạn vẫn phải đi kiểm định, sau đó mới được cộng thêm thời gian giãn cách vào chu kỳ kiểm định mới. Đối với xe ô tô mới, dù không phải đưa xe đến trạm đăng kiểm, nhưng chủ xe vẫn phải đến trạm đăng kiểm để nộp giấy tờ, lấy tem kiểm định nên vẫn xảy ra tình trạng dồn ứ tại các trung tâm đăng kiểm. Theo ông Bùi Hòa An, các giải pháp đang triển khai hiện nay phải 3 tháng nữa mới có tác dụng.

Dù trên địa bàn có nhiều trạm đăng kiểm, nhưng Sở GTVT chỉ trực tiếp quản lý 3 trạm đăng kiểm, còn lại do Cục đăng kiểm hướng dẫn hoạt động. Vì vậy để tránh quá tải, các trạm đăng kiểm cần thống nhất việc đăng ký qua mạng để tránh một người đến lấy số thứ tự chờ kiểm định cùng lúc ở nhiều trạm và tình trạng chen lấn xếp hàng lấy số thứ tự tại các trạm đăng kiểm. Đồng thời cần ngăn chặn được hiện tượng mua bán slot kiểm định. “Theo thống kê, có tới 40-50% số lượng xe vào đăng kiểm đã không không đạt đăng kiểm lần đầu phải quay về để sửa chữa, bảo trì. Do đó người dân cần mang xe đi bảo dưỡng, hiệu chỉnh trước khi đưa đi đăng kiểm”, ông Bùi Hòa An khuyến cáo.

Bảo Sơn

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文