Nguy hiểm rình rập từ các xe chở thép cuộn thiếu an toàn

07:13 13/05/2023

Chỉ trong một thời gian ngắn, tại Bình Dương liên tục xảy ra các vụ cuộn thép đứt dây chằng, khiến các cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi xuống đường. Có cuộn rơi đè bẹp xe đầu kéo, có cuộn lăn nhiều vòng trên đường rồi lai vào nhà dân… Tình trạng này cũng diễn ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành khác. Câu hỏi được đặt ra, tại sao việc vận chuyển những cuộn thép lớn là khâu chằng buộc lại bị "buông lỏng". Phải chăng đơn vị vận chuyển còn coi thường tính mạng người đi đường hay như cơ quan quản lý chưa thật sự vào cuộc sát sao?

"Hung thần" trên đường phố

Gần 15h ngày 11/5, nam tài xế lái xe đầu kéo chở cuộn thép nặng khoảng 20 tấn chạy trên quốc lộ 1K hướng từ Bình Dương đi Đồng Nai. Khi đến giao lộ với đường Tô Vĩnh Diện, phường Đông Hoà, xe phanh gấp, cuộn thép bị đứt xích lăn qua cabin rơi xuống đường. Tài xế may mắn không bị thương, kẹt trong cabin biến dạng được người dân hỗ trợ đưa ra ngoài.

Người đi đường hoảng hồn chứng kiến cuộn thép đứt xích rơi từ container xuống đường tại Bình Dương, may mắn không gây tai nạn. Ảnh: CTV

Tại hiện trường, cabin bị hư hỏng phần đầu, vỡ kính chắn gió. Rất may lúc này đường vắng, cuộn thép rơi xuống mặt đường sau đó lăn vào vỉa hè. Xe đầu kéo chắn ngang làn đường gây ùn tắc nghiêm trọng. Cảnh sát đã đến ghi nhận, di dời xe gặp nạn và cẩu cuộn thép khỏi hiện trường.

Cũng tại Bình Dương, vào sáng 18/4, đầu kéo chở theo cuộn thép nặng nhiều tấn chạy trên đường Điện Biên Phủ, Khu công nghiệp Sóng Thần 3, phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một. Khi đến giao lộ N3, tài xế phát hiện xe ben chạy trước dừng đột ngột đã phanh gấp khiến cuộn thép chở phía sau theo quán tính giật đứt dây xích, lao tới ủi bay cabin. Cuộn thép sau đó lăn vào làn xe máy, may mắn không va chạm phương tiện nào. Tài xế mắc kẹt trong cabin được người dân phá cửa, đưa ra ngoài đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng. Vụ tai nạn khiến khu vực trên kẹt xe nhiều giờ.

Trước đó, vào giữa tháng 3, tại Hà Nội, một trong ba cuộn thép nặng hàng tấn rơi từ xe đầu kéo xuống đường tỉnh 419, đoạn qua thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, tạo tiếng động mạnh. Cuộn thép lăn khoảng 10m, đè bẹp ôtô bốn chỗ đang đậu trên vỉa hè. Trên ôtô và đoạn đường trên không có người.

Tại hiện trường, xe đầu kéo đỗ cách ôtô bốn chỗ khoảng 10m. Mặt đường có vệt lõm sâu chừng 20cm, dài gần một mét. Ôtô bốn chỗ biến dạng, bên cạnh là cuộn thép đổ nghiêng vào chân tường Bưu điện huyện Thạch Thất. Dù không có thương vong xảy ra nhưng vụ việc đã khiến người đi đường một phen sợ hãi.

Hiện trường một vụ thép cuộn trên xe rơi xuống đè bẹp ôtô ở Hà Nội.

Trên thực tế, các vụ tai nạn nói trên không phải bây giờ mới diễn ra. Trước đó, theo cơ quan chức năng, tai nạn do cuộn thép rơi xuống đường hay xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, quá trình xếp dỡ tại xưởng, tài xế và công nhân lơ quy định an toàn. Nhiều tài xế thiếu kinh nghiệm, chạy vận tốc cao, đến khúc cua, đèn đỏ thắng gấp, cuộn thép xê dịch, đứt dây xích.

Trong 3 tháng đầu năm nay, Cảnh sát giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh đã xử phạt 15 tài xế chở cuộn tôn, thép không chằng buộc, hoặc chằng buộc không chắc chắn. Một con số rất nhỏ so với số lượng xe chở các cuộn tôn, thép lưu thông trên đường. Để có hướng xử lý triệt để hơn, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh đã đề xuất sửa đổi Thông tư số 35 năm 2013, quy định cụ thể cách thức, phương thức chằng buộc và các biện pháp an toàn.

Cần có quy định chặt chẽ, cụ thể

Trước thực trạng trên, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành công điện khẩn gửi một số đơn vị trực thuộc nhằm khắc phục tình trạng trên. Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đảm bảo chấp hành đúng quy định điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô; tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa; các sở GTVT phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra việc thực hiện quy định này; Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô; kiểm soát tải trọng phương tiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.

Bên cạnh chỉ đạo của Bộ GTVT, thì theo khoản 1 Điều 24, Nghị định 100/2019, ôtô tải không ràng buộc hàng hóa hoặc ràng buộc chưa chắc bị phạt 600.000- 800.000 đồng. Trường hợp vận chuyển hàng hóa không chằng buộc an toàn dẫn đến tai nạn giao thông bị phạt 8-12 triệu đồng, tước bằng lái 2- 4 tháng.

Quy định là thế, song anh Thanh Phương (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), từng nhiều năm lái xe taxi cho hay, bản thân anh trong quá trình chở khách cũng từng chứng kiến vài lần cuộn thép, tôn rơi từ trên xe xuống đường do không ràng buộc kỹ. Đây là thảm họa của sự kém hiểu biết hoặc chủ quan xem thường tính mạng người khác nên dẫn đến tình trạng mất an toàn khi vận chuyển hàng hóa kiểu này.

Không chỉ anh Phương mà nhiều người dân cũng cho rằng, mức xử phạt như thế này là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên nhiều chủ xe, lái xe bất chấp, xem thường tính mạng của người lưu thông trên đường. Thậm chí, có ý kiến nhấn mạnh: Không có mức phạt nào để đổi lại tính mạng người tham gia giao thông và cho rằng cần nghiên cứu mức phạt để răn đe không cho tái phạm. Còn nếu gây tai nạn thì đề nghị bắt giữ và quy tội gián tiếp giết người, phạt tù chủ xe, tài xế, buộc bồi thường tiền thật nặng, tước bằng lái xe, giam xe… Phạt làm sao để chủ xe và lái xe phải sợ, không dám vi phạm.

Đặng Nhật

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã lập thành tích xuất sắc, phá thành công chuyên án mua bán người, bắt 2 đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo, đưa công dân sang làm việc tại nước ngoài sau đó bán cho các ổ nhóm tội phạm lừa đảo quốc tế tại các đặc khu Tam Giác Vàng.

Ngày 11/4, tại cuộc họp báo Quý I/2025 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố cho biết dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú (tên thương mại Golden Hills City, của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam) hiện đang được Bộ Kinh tế và Tài chính thẩm tra theo thẩm quyền.

Đại tá Vũ Thành Thức, Phó Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can điều tra làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. Về hành vi làm nhục người khác, cơ quan điều tra đang làm rõ nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố.

Ngày 11/4, một công trường xây dựng tàu điện ngầm ở khu Gwangmyeong, ngay phía Nam Seoul (Hàn Quốc), đã bất ngờ bị sập, khiến hai công nhân mắc kẹt. Giới chức Seoul đã phát lệnh sơ tán với người dân xung quanh khu vực này. 

Ngày 11/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá thành công chuyên án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và "tàng trữ, mua bán các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ" quy mô lớn, liên quan đến nhiều đối tượng trong cả nước.

Theo tin từ TAND TP Hà Nội, ngày 14/4, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 8 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ Tổng Công ty Chè Việt Nam (viết tắt là Tổng Công ty Chè) trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng Công ty Chè.

Tưởng củ ấu tàu có chất bổ, ăn được, nhiều người đã mua về ngâm rượu uống, hoặc ăn thay bữa cơm. Các bác sĩ cảnh báo, trong củ ấu tàu có chất độc acotinin được xếp vào danh sách thuốc độc bảng A.

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, ngày 11/4, TAND TP Hồ Chí Minh tuyên án đối với bị cáo Hồ Đình Thái Hòa và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn (TTDNLX Sài Gòn) thuộc Công ty TNHH Phát triển giáo dục và dạy nghề 3T (Công ty 3T).

Thực hiện 164 vụ trộm trên khắp địa bàn các tỉnh, thành Tây Nam Bộ với tổng giá trị tài sản bị thiệt hại hơn 10 tỉ đồng, băng siêu trộm bị TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt trên 210 năm tù.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文