Nguy hiểm rình rập từ các xe chở thép cuộn thiếu an toàn

07:13 13/05/2023

Chỉ trong một thời gian ngắn, tại Bình Dương liên tục xảy ra các vụ cuộn thép đứt dây chằng, khiến các cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi xuống đường. Có cuộn rơi đè bẹp xe đầu kéo, có cuộn lăn nhiều vòng trên đường rồi lai vào nhà dân… Tình trạng này cũng diễn ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành khác. Câu hỏi được đặt ra, tại sao việc vận chuyển những cuộn thép lớn là khâu chằng buộc lại bị "buông lỏng". Phải chăng đơn vị vận chuyển còn coi thường tính mạng người đi đường hay như cơ quan quản lý chưa thật sự vào cuộc sát sao?

"Hung thần" trên đường phố

Gần 15h ngày 11/5, nam tài xế lái xe đầu kéo chở cuộn thép nặng khoảng 20 tấn chạy trên quốc lộ 1K hướng từ Bình Dương đi Đồng Nai. Khi đến giao lộ với đường Tô Vĩnh Diện, phường Đông Hoà, xe phanh gấp, cuộn thép bị đứt xích lăn qua cabin rơi xuống đường. Tài xế may mắn không bị thương, kẹt trong cabin biến dạng được người dân hỗ trợ đưa ra ngoài.

Người đi đường hoảng hồn chứng kiến cuộn thép đứt xích rơi từ container xuống đường tại Bình Dương, may mắn không gây tai nạn. Ảnh: CTV

Tại hiện trường, cabin bị hư hỏng phần đầu, vỡ kính chắn gió. Rất may lúc này đường vắng, cuộn thép rơi xuống mặt đường sau đó lăn vào vỉa hè. Xe đầu kéo chắn ngang làn đường gây ùn tắc nghiêm trọng. Cảnh sát đã đến ghi nhận, di dời xe gặp nạn và cẩu cuộn thép khỏi hiện trường.

Cũng tại Bình Dương, vào sáng 18/4, đầu kéo chở theo cuộn thép nặng nhiều tấn chạy trên đường Điện Biên Phủ, Khu công nghiệp Sóng Thần 3, phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một. Khi đến giao lộ N3, tài xế phát hiện xe ben chạy trước dừng đột ngột đã phanh gấp khiến cuộn thép chở phía sau theo quán tính giật đứt dây xích, lao tới ủi bay cabin. Cuộn thép sau đó lăn vào làn xe máy, may mắn không va chạm phương tiện nào. Tài xế mắc kẹt trong cabin được người dân phá cửa, đưa ra ngoài đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng. Vụ tai nạn khiến khu vực trên kẹt xe nhiều giờ.

Trước đó, vào giữa tháng 3, tại Hà Nội, một trong ba cuộn thép nặng hàng tấn rơi từ xe đầu kéo xuống đường tỉnh 419, đoạn qua thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, tạo tiếng động mạnh. Cuộn thép lăn khoảng 10m, đè bẹp ôtô bốn chỗ đang đậu trên vỉa hè. Trên ôtô và đoạn đường trên không có người.

Tại hiện trường, xe đầu kéo đỗ cách ôtô bốn chỗ khoảng 10m. Mặt đường có vệt lõm sâu chừng 20cm, dài gần một mét. Ôtô bốn chỗ biến dạng, bên cạnh là cuộn thép đổ nghiêng vào chân tường Bưu điện huyện Thạch Thất. Dù không có thương vong xảy ra nhưng vụ việc đã khiến người đi đường một phen sợ hãi.

Hiện trường một vụ thép cuộn trên xe rơi xuống đè bẹp ôtô ở Hà Nội.

Trên thực tế, các vụ tai nạn nói trên không phải bây giờ mới diễn ra. Trước đó, theo cơ quan chức năng, tai nạn do cuộn thép rơi xuống đường hay xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, quá trình xếp dỡ tại xưởng, tài xế và công nhân lơ quy định an toàn. Nhiều tài xế thiếu kinh nghiệm, chạy vận tốc cao, đến khúc cua, đèn đỏ thắng gấp, cuộn thép xê dịch, đứt dây xích.

Trong 3 tháng đầu năm nay, Cảnh sát giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh đã xử phạt 15 tài xế chở cuộn tôn, thép không chằng buộc, hoặc chằng buộc không chắc chắn. Một con số rất nhỏ so với số lượng xe chở các cuộn tôn, thép lưu thông trên đường. Để có hướng xử lý triệt để hơn, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh đã đề xuất sửa đổi Thông tư số 35 năm 2013, quy định cụ thể cách thức, phương thức chằng buộc và các biện pháp an toàn.

Cần có quy định chặt chẽ, cụ thể

Trước thực trạng trên, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành công điện khẩn gửi một số đơn vị trực thuộc nhằm khắc phục tình trạng trên. Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đảm bảo chấp hành đúng quy định điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô; tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa; các sở GTVT phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra việc thực hiện quy định này; Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô; kiểm soát tải trọng phương tiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.

Bên cạnh chỉ đạo của Bộ GTVT, thì theo khoản 1 Điều 24, Nghị định 100/2019, ôtô tải không ràng buộc hàng hóa hoặc ràng buộc chưa chắc bị phạt 600.000- 800.000 đồng. Trường hợp vận chuyển hàng hóa không chằng buộc an toàn dẫn đến tai nạn giao thông bị phạt 8-12 triệu đồng, tước bằng lái 2- 4 tháng.

Quy định là thế, song anh Thanh Phương (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), từng nhiều năm lái xe taxi cho hay, bản thân anh trong quá trình chở khách cũng từng chứng kiến vài lần cuộn thép, tôn rơi từ trên xe xuống đường do không ràng buộc kỹ. Đây là thảm họa của sự kém hiểu biết hoặc chủ quan xem thường tính mạng người khác nên dẫn đến tình trạng mất an toàn khi vận chuyển hàng hóa kiểu này.

Không chỉ anh Phương mà nhiều người dân cũng cho rằng, mức xử phạt như thế này là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên nhiều chủ xe, lái xe bất chấp, xem thường tính mạng của người lưu thông trên đường. Thậm chí, có ý kiến nhấn mạnh: Không có mức phạt nào để đổi lại tính mạng người tham gia giao thông và cho rằng cần nghiên cứu mức phạt để răn đe không cho tái phạm. Còn nếu gây tai nạn thì đề nghị bắt giữ và quy tội gián tiếp giết người, phạt tù chủ xe, tài xế, buộc bồi thường tiền thật nặng, tước bằng lái xe, giam xe… Phạt làm sao để chủ xe và lái xe phải sợ, không dám vi phạm.

Đặng Nhật

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文