Nhiều bất an sau phân lại luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

08:50 28/04/2024

Sau hơn 3 tuần kể từ khi Cục Đường bộ phân lại luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tình hình giao thông nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đặc biệt TP Đông Hà, huyện Triệu Phong và thị xã Quảng Trị diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT. Cuộc sống của người dân ở những địa phương này vì thế đang trở nên rất bất an. 

Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, do Cục Đường bộ phân lại luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cấm các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến đường này, nên toàn bộ phương tiện đó khi lưu thông qua Quảng Trị đều phải đi vào hầu hết các trung tâm đô thị của địa phương, những nơi có mật độ dân cư đông đúc và hàng trăm tuyến đường giao cắt với QL1A, khiến giao thông ở đây trở nên phức tạp trở lại.

Nhiều bất an sau phân lại luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn -0
Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1 qua thị xã Quảng Trị ngày 11/4 khiến một người tử vong.

Theo thống kê, từ ngày 4/4 đến nay, đã xảy ra 4 vụ TNGT trên tuyến QL1A qua Quảng Trị khiến 1 người chết, 4 người bị thương liên quan đến các xe container và xe tải. Trong đó, vụ mới đây khiến một người chết xảy ra lúc 15h10 ngày 11/4, tại Km 770+500 trên QL1A đoạn qua phường 3, thị xã Quảng Trị. Vào thời gian trên, xe container BKS 43H-030.79 kéo theo rơmooc BKS 43R-022.29 do Võ Xuân Hoàng (SN 1970, trú phường An Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc - Nam, khi đến địa điểm trên va chạm mạnh với xe môtô do anh N.V.V (SN 1994, trú xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) điều khiển. Cú va chạm mạnh khiến anh V tông vào xe khách 16 chỗ, BKS 74B- 005.51, do Nguyễn Viết Ngọc (trú phường 1, thị xã Quảng Trị) điều khiển cùng chiều với xe container. Hậu quả của vụ tai nạn khiến anh V tử vong tại chỗ.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, dọc tuyến QL1A qua địa phương có 4 huyện, thị xã, thành phố với hàng chục khu dân cư, trường học và khu công nghiệp đông đúc. Hàng ngày, số lượng người dân và học sinh qua lại rất nhiều nên nguy cơ TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là kể từ sau khi Cục Đường bộ đưa toàn bộ xe có tải trọng lớn trở về QL1A qua địa bàn.

Không phải chỉ người dân sinh sống dọc hai bên QL1A này, mà người dân sống ở hàng chục địa phương khác nằm sâu vào các đường tỉnh, đường liên xã, thậm chí liên thôn phải gánh chịu hậu quả kể trên. Ông Nguyễn Hữu Tân (trú xã Triệu Long, huyện Triệu Phong) bức xúc, thời gian gần đây, không chỉ người dân chúng tôi, mà còn bà con các xã như Triệu Thuận, Triệu Đại, Triệu Thành, những nơi có các tuyến Tỉnh lộ ĐT.578B và QL49C đi qua đều rất bức xúc, lo lắng trước tình trạng các loại xe tải, xe container hạng nặng tránh trạm thu phí BOT Trường Thịnh (đặt tại vị trí giáp ranh giữa Đông Hà và Triệu Phong) đi qua các tuyến đường này. Những xe này chạy rầm rập suốt ngày đêm trong khi đường sá nhỏ hẹp, nhiều học sinh qua lại bằng xe đạp và xe máy điện rất nguy hiểm.

Bà Võ Thị Bé (trú thôn Dương Lệ Đông, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong) cho biết, ở khu vực bà sinh sống có trường tiểu học, THCS, vào giờ tan trường có rất đông học sinh đi lại, trong khi các xe tải, xe container chạy qua đây thường rất nhanh. “Hầu hết các xe này có kích thước lớn, dài nên chạy lấn gần hết lòng đường. Nhà tôi ở ngay sát đường nên ban đêm ngủ không được vì xe chạy ầm ầm. Từ năm ngoái đến nay, ngay tại xã Triệu Thuận đã xảy ra 3 vụ TNGT làm chết người do xe container gây ra”, bà Bé nói.

PV Báo CAND ghi nhận thực tế trên tuyến đường Tỉnh ĐT.578B qua Triệu Thuận, có rất nhiều xe tải lớn, xe container né trạm thu phí trên đi qua tuyến đường này và QL49C. Các xe nườm nượp, thậm chí nối đuôi nhau chạy qua đường với tốc độ nhanh mặc dù đang trong khu vực đông dân cư và diễn ra nhiều hoạt động dân sinh, buôn bán. Tại nhiều đoạn đường nhỏ, các xe ôtô tránh nhau gây ách tắc và nguy hiểm cho các phương tiện xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe đạp và người đi bộ.

Đại úy Võ Ngọc Dũng, Đội phó Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Triệu Phong cho biết, thời gian qua các xe container đi qua các đường liên thôn, liên xã thuộc địa bàn huyện khá nhiều. Đặc biệt từ ngày 4/4/2024, kể từ khi Cục Đường bộ Việt Nam cấm xe khách trên 30 chỗ, xe có tải trọng cao không được lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các loại xe này đổ về các tuyến liên thôn, liên xã qua địa bàn huyện càng nhiều hơn.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, Đại biểu Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị chia sẻ, trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào vận hành, năm 2022, trên QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh xảy ra 75 vụ TNGT làm chết 34 người và làm bị thương 38 người. Khi cao tốc được đưa vào vận hành trong năm 2023, trên QL1A xảy ra 51 vụ TNGT, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người, tức là giảm 24 vụ và giảm 15 người chết. Trước tình hình trên, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Đường bộ đề nghị không thực hiện việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe trọng tải lớn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, sáng 22/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với Cục Đường bộ và các đơn vị có liên quan về sự việc này.

“Tại buổi làm việc, chúng tôi đã gửi gắm mong muốn tới Cục Đường bộ về tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của địa phương sao cho hợp lý nhằm đảm bảo tính mạng của người dân. Tuy nhiên, đến nay Cục Đường bộ vẫn chưa có phản hồi”, ông Hà Sỹ Đồng cho hay.

Thanh Bình

Tháng Tư về, khi những cơn gió đầu hè mơn man qua từng tán cây xà cừ trên đường phố Hà Nội cũng là thời điểm bà Elisabeth Dahlin - cựu Tổng Thư ký Tổ chức Cứu trợ trẻ em Thụy Điển (Save The Children), nhà ngoại giao kỳ cựu, người bạn của Việt Nam - trở lại mảnh đất bà từng gọi là “mái nhà thứ hai” sau hơn hai thập kỷ gắn bó.

Khoảng 19h ngày 26/4, tại trung tâm TP Hồ Chí Minh bất ngờ trời đổ cơn mưa nhưng không ngăn được hàng ngàn người dân chen nhau trên Bến Bạch Đằng chờ xem pháo hoa mừng Đại lễ 50 năm Ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2025).

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Dự án khu đô thị Ruby City (địa chỉ tại ấp 1, xã Tiến Hưng, TP Đồng Xoài). Dự án do Công ty TNHH Bất động sản Kiên Cường Phát làm chủ đầu tư. Ông Phạm Khắc Học, thường trú tại xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh làm giám đốc.

Chiều 26/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc, hiện lực lượng chức năng của Công an tỉnh đang điều tra nguyên nhân vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại Km19 Quốc lộ 2B, thuộc địa phận xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Donald Trump đã có cuộc gặp chớp nhoáng với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky khi hai ông cùng tới dự lễ tang Giáo hoàng Francis.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Theo đó, dự thảo Bộ luật đã mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại thêm 9 tội danh thuộc 4 chương so với quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Sáng 26/4, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và đồng chí Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh đã đến hiện trường vụ tai nạn, chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp cứu người, hỗ trợ các nạn nhân.

Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Công ty Vàng Phú Cường bị toà kết tội là chủ mưu, cầm đầu đường dây chuyển lậu hơn 425 triệu USD (khoảng 9.500 tỷ đồng) qua biên giới và bị tuyên phạt 6 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” và 8 năm 6 tháng về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, tổng hợp hình phạt 14 năm 6 tháng tù.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.