Nhiều bất cập trong quản lý, vận hành đường cao tốc

05:56 16/10/2025

Số liệu thống kê cho thấy, đến hết tháng 7/2025, cả nước đã có gần 2.300km đường cao tốc, trong đó cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác, sử dụng hơn 1.200km, còn lại là các tuyến cao tốc nhánh, cao tốc nối liền trung tâm hành chính lớn giữa các vung miền, liên vùng kinh tế. Dù vậy, trong công tác quản lý, vận hành đến nay vẫn còn nhiều bất cập, thậm chí một số tiêu chuẩn, quy chuẩn còn chưa có.

Nhắc đến vấn đề quản lý khai thác đường cao tốc, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, theo mục tiêu đưa ra, đến hết năm 2025, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng 870km nữa để đạt mục tiêu cả nước có 3.000km vào cuối năm nay. Tuy nhiên đến nay chúng ta vẫn còn 4 thách thức lớn đối với việc quản lý, vận hành cao tốc.

Trước hết, trong số gần 2.300km đường cao tốc đang khai thác thì còn nhiều đoạn chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách cứng; không có làn dừng khẩn cấp mà sử dụng dải dừng xe khẩn cấp; ánh sáng ban đêm, tầm nhìn còn hạn chế khi phương tiện lưu thông trên cao tốc gặp sự cố, đặc biệt vào ban đêm cùng với cảnh báo từ xa theo quy định không được thực hiện đầy đủ rất dễ xảy ra TNGT. Thêm vào đó, sự thiếu nhất quán, thiếu thực tế trong áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật  về tốc độ, vị tí biển báo, tách nhập làn xe… đã gây ra sự bối rối, lúng túng cho lái xe di chuyển, nhất là những lái xe mới hoặc ít lưu thông trên cao tốc.

Rồi một số tuyến cao tốc còn thiếu trạm dừng nghỉ, trạm cấp nhiên liệu, nhưng dịch vụ kém, nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn gây khó khăn lớn cho người tham gia giao thông. Điều này theo ông Thành không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý lái xe mà có thể là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến mệt mỏi, thiếu tập trung và dừng đỗ sai quy định trên cao tốc.

Trong khi công tác quản lý trật tự, ATGT trên đường cao tốc vẫn còn hạn chế, tùy thuộc sự năng động của đơn vị quản lý trực tiếp. Do đặc thù đường cao tốc, khi có sự cố, tai nạn xảy ra, việc thông tin, phối hợp giữa các đơn vị quản lý, khai thác và lực lượng chức năng còn thiếu đồng bộ, phối hợp thiếu nhịp nhàng dẫn đến một số vụ việc xử lý còn chậm trễ, lúng túng.

Theo Thượng tá Phạm Đức Đông, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ - đường sắt (Cục Cảnh sát giao thông), hiện cả nước chỉ có khoảng 200 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực tiếp trên các tuyến cao tốc, trong khi chiều dài toàn mạng lưới đã hơn 2.300km, phương tiện hỗ trợ còn rất hạn chế. Tại Hàn Quốc, một đơn vị cảnh sát giao thông phụ trách khoảng 500km cao tốc thì có tới 120 nhân sự, 40 xe ôtô, 2 máy bay, trong đó 30 sĩ quan được đào tạo lái trực thăng để kiểm soát, điều hành giao thông.

"Mặc dù so sánh chỉ mang tính tương đối, nhưng phần nào cho thấy những khó khăn về nhân lực của lực lượng chức năng trong quản lý, khai thác hệ thống đường cao tốc ở nước ta", Thượng tá Đông chia sẻ.

Đường cao tốc hiện đại là phải an toàn, xanh, sạch, đẹp.

Đại diện Công ty CP Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) thông tin thêm, hiện VEC đang quản lý, khai thác khoảng 520km đường cao tốc, trong đó nhiều tuyến huyết mạch. Quá trình vận hành, khai thác đã bộc lộ một số bất cập, nhất là trong công tác duy tu, bảo trì. Theo VEC O&M, đến nay việc bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến cao tốc vẫn thực hiện thủ công là chính, chưa có máy móc hiện đại nên chưa hiện đại hóa được công tác bảo dưỡng. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, đặc biệt cho người thực hiện nhiệm vụ và người tham gia giao thông.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng cho rằng, công tác quản lý, vận hành đường cao tốc hiện còn nhiều bất cập. Mỗi tuyến cao tốc sau khi đưa vào vận hành, khai thác là dường như bị lãng quên khâu khắc phục bất cập, hoặc có được khắc phục nhưng chậm trễ. Thêm vào đó, một số tuyến cao tốc chất lượng sau nhiều năm khai thác vẫn rất tốt, nhưng một số tuyến đã xuống cấp nhưng chậm được khắc phục; rồi một số tuyến quy mô chỉ có 2 làn xe, không làn dừng khẩn cấp như đoạn Yên Bái - Lào Cai…

Thừa nhận những bất cập trên, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý, tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, nhiều tuyến cao tốc hiện còn hạn chế về quy mô đầu tư do nguồn lực có hạn. Hầu hết các tuyến cao tốc ở Việt Nam đến hiện tại quy mô 2 - 4 làn xe, rất ít tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe. Hơn nữa, cơ sở vật chất cho việc quản lý, vận hành vẫn chưa được đồng bộ, hệ thống ITS chưa đầy đủ, chưa hiện đại…

Đưa ra quan điểm liên quan đến việc vận hành quản lý đường cao tốc, ông Phạm Huy Cường, Trưởng phòng Giá xây dựng (Viện Kinh tế Xây dựng - Bộ Xây dựng) chia sẻ: Đường cao tốc đòi hỏi phải xanh, sạch, đẹp nhưng định mức cắt cỏ hiện chỉ 2-4 lần/năm là không sát thực tế. Đây chỉ là một ví dụ cho thấy cần sớm điều chỉnh định mức theo hướng tính đúng, tính đủ.

Theo lãnh đạo VEC, trong bối cảnh mạng lưới đường cao tốc Việt Nam dự kiến đạt 5.000km vào năm 2030 và 9.000km vào năm 2050, công tác quản lý khai thác cần được định hình như một ngành chuyên biệt, hiện đại và bền vững, gắn chặt với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội với một số việc cần phải xử lý sớm. Thứ nhất, cần sớm xây dựng khung pháp lý đồng bộ về quản lý, vận hành, bảo trì đường cao tốc, thống nhất từ luật, nghị định đến thông tư; ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật riêng cho cao tốc, bao gồm quy trình bảo trì mặt đường tốc độ cao, yêu cầu an toàn ITS, tiêu chuẩn Trung tâm điều hành, hệ thống PCCC, cứu hộ - cứu nạn. Thứ hai, đổi mới cơ chế tài chính thông qua việc xem xét hình thành quỹ bảo trì đường cao tốc hoạt động độc lập, bảo đảm nguồn vốn ổn định cho công tác sửa chữa định kỳ, đột xuất và ứng phó khẩn cấp.

Thứ ba, áp dụng mô hình quản lý tài sản đường bộ (RBAM) để phân bổ vốn hiệu quả, dựa trên dữ liệu về vòng đời công trình và mức độ xuống cấp thực tế; xây dựng Trung tâm điều hành tích hợp quốc gia kết nối tất cả các tuyến cao tốc, ứng dụng AI, dữ liệu lớn (Big Data) và IoT để giám sát, dự báo, điều phối vận hành. Phát triển hệ thống ITS toàn diện: Cảnh báo sớm tai nạn, giám sát khí tượng, quản lý tải trọng, điều khiển giao thông thông minh. Đặc biệt, cần sớm hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý theo hướng tập trung - chuyên nghiệp - tinh gọn, phân định rõ vai trò giữa cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và đơn vị vận hành khai thác.

Phạm Huyền

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh có 321 di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, gồm 4 di tích quốc gia đặc biệt, 99 di tích quốc gia và 218 di tích cấp tỉnh/thành phố, phân bố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Điện ảnh Công an nhân dân (CAND) tổ chức tuyển chọn diễn viên cho dự án phim điện ảnh Giờ sám hối. Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trung tá Vũ Liêm – tác phẩm đoạt giải tại Trại sáng tác văn học về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân” do Bộ Công an tổ chức năm 2022 – nhằm tôn vinh hình tượng người cảnh sát hình sự trong thời kỳ mới.

Liên quan tới vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 người tử vong xảy ra tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai, chiều  27/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công văn hỏa tốc số 5367/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文