Nhiều địa phương không còn "gây khó" cho doanh nghiệp vận tải

07:52 06/09/2021

Chỉ trong thời gian ngắn từ đầu tháng 9 đến nay, nhiều  văn bản "đốc thúc" đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi tới một số địa phương, yêu cầu rà soát lại các thủ tục, văn bản mà tỉnh đã ban hành có nội dung "gây khó" cho doanh nghiệp vận tải nhằm mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động hàng hoá được lưu thông nhanh chóng và an toàn.

Điều đáng mừng, ngay sau khi nhận được yêu cầu rà soát, nhiều địa phương đã có động thái tháo gỡ khó khăn…

Ngày 5/9, sau 2 ngày thành phố Cần Thơ chính thức áp dụng các quy định mới trong việc kiểm soát dịch đối với các phương tiện vận chuyển hàng hoá trên địa bàn thành phố, đa phần doanh nghiệp vận tải vui mừng phản ánh: Thủ tục đã đơn giản hơn rất nhiều. Việc tăng cường biện pháp quản lý con người cụ thể là các tài xế, thay vì quản lý phương tiện như trước đây tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển hàng hoá.

Một lái xe thông tin thêm, 2 hai ngày qua tại các chốt kiểm soát dịch và điểm tập kết, giao nhận, trung chuyển hàng hóa trên địa bàn TP Cần Thơ, giao thông tại đây khá thông thoáng, không còn xảy ra tình trạng phương tiện ùn ứ chờ làm thủ tục. Không cần phải đăng ký trước, sang hàng hoặc đổi tài xế, các xe vận chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố Cần Thơ chỉ mất từ 3-5 phút làm thủ tục.

Trước đó, trên các diễn đàn mạng, lái xe liên tục phản ánh về việc TP Cần Thơ ra quy định các phương tiện khi đến đây giao nhận hàng phải đăng ký trước và đổi tài hoặc sang hàng. Thậm chí, các xe luồng xanh đi giao hàng ở nơi khác, chỉ quá cảnh qua Cần Thơ cũng buộc phải thực hiện các quy định này. Việc này đã dẫn đến tình trạng Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ (một trong những điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa) xảy ra tình trạng ùn ứ do phải chờ làm thủ tục trong nhiều ngày liên tiếp.

Lực lượng Công an kiểm tra phương tiện tại chốt phòng, chống dịch COVID-19.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị TP Cần Thơ phải xử lý ngay, không được gây khó khăn cho hoạt động lưu thông hàng hóa. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát lại các văn bản địa phương đã ban hành, văn bản nào trái với chỉ đạo của Chính phủ hoặc không trái nhưng làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, "giấy phép con" thì phải dừng áp dụng.

Trong một diễn biến khác, chiều 4/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên tiếp ký các công văn gửi tới tỉnh Trà Vinh, Kom Tum. Cụ thể, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại văn bản số 3787 ngày 30-8, văn bản số 3838 ngày 1/9 của UBND tỉnh Trà Vinh có quy định: "Chỉ cho phương tiện cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hóa trong địa bàn tỉnh đã được cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh vận tải và phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng để phục vụ thi công các công trình được phép thi công".

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, nội dung này là chưa đồng bộ với quy định hiện hành, đề nghị tỉnh Trà Vinh rà soát lại. Nói thêm về văn bản của tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể đối với hoạt động vận tải vận chuyển hàng hóa. Trong đó có quy định cụ thể đối với xe có thẻ nhận diện luồng xanh. Còn đối với xe không nhận diện luồng xanh vẫn phải kiểm soát và cho đi bình thường.

Tuy nhiên, việc UBND tỉnh Trà Vinh ban hành văn bản chỉ cho phép phương tiện cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu đã được cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh, trừ phương tiện vật liệu xây dựng đã vô tình khống chế loại hàng được vận chuyển. "Vấn đề ở đây tất cả hàng hóa đều là hàng thiết yếu hết, trừ hàng cấm. Đã có doanh nghiệp phản ánh mặc dù xe có luồng xanh, nhưng trong văn bản chỉ được phép cho như vậy thôi, người ta chở hàng khác thì lực lượng họ không cho", ông Thành cho biết thêm.

Còn tại tỉnh Kom Tum, văn bản ký chiều 4/9 là văn bản thứ hai trong tháng, lãnh đạo Tổng cục ký gửi tới tỉnh để  "đốc thúc" vấn đề rà soát văn bản có nội dung chưa nhất quán. Trước đó, ngày 2/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị Kon Tum hỗ trợ vận tải hàng hoá, thực hiện đúng các quy định, quy trình kiểm soát vận tải phòng dịch COVID-19, đặc biệt xe luồng xanh. Tuy nhiên, đến trưa 4/9, các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn không chấp nhận xét nghiệm nhanh (test nhanh) cho lái xe, phụ xe vận tải hàng hóa. Nguyên nhân là do quy định của tỉnh này không chấp nhận kết quả xét nghiệm test nhanh COVID-19 trong 72 giờ (chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR); yêu cầu đổi tài, xe trung chuyển khi vào tỉnh...

Chiều 4/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Kon Tum rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi nhận được văn bản "thúc" lần 2, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Kon Tum mới cho hay, từ 0h ngày 5/9, tỉnh sẽ áp dụng quy đinh mới. Theo đó, các chốt kiểm soát phương tiện sẽ chấp nhận người trên phương tiện chở hàng hóa lưu thông phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời gian 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

UBND tỉnh Kon Tum thống nhất bỏ quy định trước đây: "Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính thì khử trùng phương tiện vận tải rồi đổi lái xe, phụ xe (đảm bảo yêu cầu 5K, chú ý giữ khoảng cách tiếp xúc trên 2m) vào tỉnh giao nhận hàng hóa; hoặc giao nhận hàng hóa tại chốt; hoặc nếu tại chốt lấy mẫu để chuyển đi xét nghiệm (người được xét nghiệm trả phí theo giá dịch vụ), chờ khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì được vào tỉnh giao nhận hàng hóa.

"Nếu các đơn vị có đăng ký trước các địa điểm tập kết hàng hoá trên địa bàn tỉnh Kon Tum thì yêu cầu các địa phương tăng cường cập nhật để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuận lợi trong chuyển hàng hoá", lãnh đạo Sở GTVT Kom Tum cho hay.

Tương tự, ngày 5/9, ông Dương Văn Ni, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh xác nhận, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã có công văn giao Sở phối hợp cùng các đơn vị chức năng có liên quan rà soát các văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã ban hành chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Y tế về việc tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt trong tình hình dịch COVID-19. Đồng thời tham mưu và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.

Đặng Nhật

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文