Nhiều doanh nghiệp vận tải tạm dừng hoạt động do ngập lụt

08:23 11/09/2024

Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều địa phương xảy ra ngập lụt diện rộng, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải. Để đảm bảo an toàn, các hãng xe lần lượt thông báo tạm dừng hoạt động trên nhiều tuyến.

Dừng xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng

Ngày 10/9, thông tin tới PV Báo CAND, một số Sở GTVT của các tỉnh bị ảnh hưởng do bão lũ như Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng… cho biết, các địa phương này đã công bố tạm dừng một vài hoặc dừng hẳn hoạt động vận tải. Nhiều hãng xe cũng thông báo tạm dừng hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Một trong các điểm sạt lở tại Cao Bằng do mưa lũ gây ra khiến giao thông thêm ách tắc.

Cụ thể, hãng xe Sao Việt (chuyên tuyến Hà Nội – Lào Cai – Sa Pa) tạm dừng hoạt động các xe di chuyển lên Sa Pa, đối với tuyến từ Hà Nội – Lào Cai vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên việc trung chuyển hành khách gặp nhiều khó khăn. Đối với tuyến đi Yên Bái, một số hãng xe chuyên vận chuyển hành khách từ Hà Nội – Yên Bái đã tạm dừng hoạt động từ ngày 9/9.

Tại Thái Nguyên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP TM&DL Hà Lan cho biết, hiện toàn bộ các chuyến xe của đơn vị từ Thái Nguyên – Hà Nội và ngược lại cùng tất cả các tuyến xe buýt do đơn vị khai thác trên địa bàn Thái Nguyên đã dừng hoạt động, do tình hình ngập lụt trên địa bàn quá lớn. Tại Tuyên Quang, các tuyến xe buýt của đơn vị này cũng bị ảnh hưởng do mực nước trên các tuyến sông thuộc địa phương này dâng cao đột biến.

Đặc biệt, Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang đã có thông báo cấm các xe khách tham gia giao thông trên các tuyến cầu nằm trong lộ trình các tuyến buýt của Công ty CP TM&DL Hà Lan tại Tuyên Quang. Do đó, đơn vị này cũng đã tạm dừng hoạt động đối với tất cả các tuyến buýt số 01, 02, 03, 04 từ 10/9. Tại Lào Cai, theo Phòng Quản lý vận tải – Sở GTVT tỉnh Lào Cai, toàn bộ các tuyến buýt trên địa bàn cũng tạm dừng hoạt động. Tại Cao Bằng, Sở GTVT tỉnh này đã có thông báo tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng trên địa bàn.

Trước tình hình giao thông phức tạp do bão lũ, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành công điện yêu cầu các Khu quản lý đường bộ I, II; các sở GTVT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT tập trung ứng phó tình hình mưa, lũ sau bão số 3. Các đơn vị phải khẩn trương tập trung lực lượng phối hợp với đơn vị, lực lượng liên quan thực hiện khắc phục sự cố cầu Phong Châu trên QL32C, tỉnh Phú Thọ, các tuyến quốc lộ, đường cao tốc, đường khác và kết cấu hạ tầng đường bộ bị ảnh hưởng, tác động, hư hỏng, sự cố do thiên tai, mưa lũ và ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét gây ra.

Cục Đường bộ cũng yêu cầu các đơn vị chủ động theo dõi, đánh giá tình trạng kết cấu hạ tầng đường bộ, có phương án phân luồng giao thông sang tuyến khác, hoặc đường tránh đủ điều kiện khai thác an toàn. Đối với các tuyến đường mức độ hư hỏng, hạn chế chưa đến mức cấm đường phải có biện pháp tổ chức giao thông phù hợp, hạn chế giao thông, chỉ đạo tổ chức trực gác điều tiết phân tán, giảm mật độ giao thông và tránh tập trung nhiều người và phương tiện cùng tham gia giao thông, bổ sung các báo hiệu đường bộ và các biện pháp an toàn khác.

 Ấm lòng với những chuyến xe cứu trợ 0 đồng

Theo thống kê trên hệ thống cao tốc, quốc lộ còn nhiều vị trí ùn tắc do mưa lũ, sạt lở. Thế nhưng, nhận thấy nhiều tỉnh miền Bắc đang hứng chịu mưa lũ kỷ lục, nhiều khu vực bị cô lập nghiêm trọng như Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang... trên các diễn đàn cộng đồng mạng, hàng trăm cá nhân, doanh nghiệp, đội tình nguyện từ Hà Nội và các tỉnh miền Trung, miền Nam đã triển khai chuyến xe 0 đồng, gấp rút vận chuyển hàng hóa cứu trợ lên các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề.

Nhà xe Sao Việt - một trong những đơn vị vận tải khách tuyến Hà Nội - Sapa chịu thiệt hại nặng nề do bão lụt gây ra song nhà xe này đã “biến đau thương thành hành động”, chuyển sang vận chuyển miễn phí đồ cứu trợ như cano, xuồng, áo phao, nhu yếu phẩm… theo tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sapa. Nhà xe có đầy đủ đội xe tải nặng chuyên chở hàng và xe tuyến chạy liên tục trong ngày, có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển sức người và hàng hoá đến Lào Cai.

Trên diễn đàn OFFB, hàng trăm tin nhắn của các cá nhân có xe cũng đã gửi đi thông điệp sẵn sàng giúp đỡ vận chuyển hàng cứu trợ ở khắp nơi tới vùng lũ. Trong các hội nhóm Facebook, nhiều người cũng đăng bài viết nhận vận chuyển nhu yếu phẩm, áo phao, những vật dụng hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn với cước phí 0 đồng. Anh Nguyễn Văn Nam là một trong 3 tài xế đội xe 0 đồng của Vận tải Đại Nam (Thường Tín, Hà Nội) đang gấp rút chở nhu yếu phẩm lên vùng lũ Thái Nguyên. Từ đêm hôm trước, anh Nam đã điều một xe chở áo phao lên Yên Bái. Anh cho biết hiện tại đội thiện nguyện ở Quảng Ninh đang chờ xe ở Yên Bái trở về để tiếp tục vận chuyển thuyền, ca nô lên hỗ trợ bà con.

"Những lúc như thế này, giúp được gì là giúp. Mong bà con lan tỏa thông tin để ai cần hỗ trợ thì liên hệ với đội nhà xe cùng nhau giúp đỡ đồng bào vùng lũ", anh Nam nói. Đến thời điểm này, nhiều người dân vẫn đang bị mắc kẹt trong các khu vực ngập lụt và cập nhật thông tin qua trang mạng xã hội Facebook... Sự ủng hộ, sẻ chia giúp đỡ từ những tấm lòng hảo tâm sẽ tiếp sức cho người dân chống chọi với mưa lũ, ngập lụt an toàn.

Đặng Nhật

Tháng 12, miên man trong ký ức về một thời hoa lửa, nhớ bao nhiêu đồng chí, đồng đội đã anh dũng ngã xuống, người cựu cán bộ Quân báo Quân khu Sài Gòn - Gia Định (SG-GĐ) bộc bạch với phóng viên Chuyên đề ANTG rằng, có những chuyện tới khi nào nhắm mắt thì thôi chứ không thể nào quên. Và tuy có những chuyện chỉ nghe lại từ đồng chí, đồng đội, nhưng giờ nhớ lại, ông bỗng thấy cay cay nơi khóe mắt…

Xét về số lượng huy chương vàng ở các bộ môn được tính trên bảng tổng sắp, Đoàn Thể thao Việt Nam chưa hoàn thành chỉ tiêu như kỳ vọng ban đầu. Dẫu sao, việc vẫn xếp thứ 3 toàn đoàn và gặt hái thành công ở các bộ môn Olympic vẫn đáng được biểu dương, ghi nhận.

Được giới thiệu như một khuôn khổ tái thiết hậu xung đột, "Dự án Bình minh" do Mỹ xây dựng không chỉ nhằm khôi phục hạ tầng bị tàn phá tại Dải Gaza, mà còn đặt ra một câu hỏi gai góc hơn: làm thế nào để tái thiết trong khi nền tảng an ninh vẫn mong manh và tương lai chính trị chưa được định hình. Trong trường hợp Gaza, mỗi viên gạch xây lại đều gắn với một phép thử về kiểm soát, ổn định và lòng tin.

Chiến dịch truyền thông rầm rộ, quảng cáo đồng tiền có giá trị, lãi suất cao, chi hoa hồng đậm, sử dụng “chim mồi” thao túng tâm lý, dẫn dắt nhà đầu tư, là những chiêu thức tinh vi mà các đường dây đa cấp tiền ảo thường sử dụng. Hàng ngàn nạn nhân vẫn đang trong vòng xoáy đầu tư tiền ảo, không nhận biết được thật - ảo dẫn đến tiền mất, tật mang.

An ninh hàng hải toàn cầu trong năm 2025 đang hiện lên như một bức tranh đỏng đảnh, khó đoán và đầy rủi ro phi đối xứng. Những gì diễn ra trong vài tuần cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12/2025 cho thấy các tuyến biển chiến lược - vốn được coi là “xương sống” của thương mại và năng lượng thế giới - không còn chịu sức ép theo cách tuyến tính.

Cùng với thuốc lá điếu, đường cát và các loại nhu yếu phẩm khác, cứ vào những tháng từ giữa năm cho đến giáp tết nguyên đán, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới tây Nam lại diễn biến phức tạp.

Korea Times ngày 21/12 đưa tin, một quan chức phụ trách hồ sơ hạt nhân Cộng hoà Dân chủ Nhân Dân (CHDCND) Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bí mật tới Moscow, tiến hành hội đàm kín với đặc phái viên Nga về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên và các quan chức liên quan. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文