Nhiều doanh nghiệp vận tải tăng giá cước

07:49 18/06/2022

Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã điều chỉnh tăng 11 đợt. Không chịu nổi chi phí xăng dầu tăng nên nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải điều chỉnh tăng giá cước dù việc tăng này có thể khiến họ "mất khách".

Theo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), đến nay có khoảng 80 - 90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng giá cước vận tải để bù đắp chi phí nhiên liệu với mức tăng từ 10 - 15%. Giá cước vận tải hàng hóa cũng được điều chỉnh tăng từ 7 - 10%.

Trước sức ép tăng giá xăng dầu, nhiều doanh nghiệp vận tải lo "phá sản".

Cụ thể, tại Hải Dương, từ ngày 1 - 15/6, đã có 8 đơn vị báo cáo tăng giá cước, vé vận tải hành khách, trong đó có 6 hãng taxi gồm: CP Vận tải Rạng Đông, CP Vận tải Trường Sinh, TNHH một thành viên Mai Linh Hải Dương, TNHH Viễn Du chi nhánh Hải Dương; Doanh nghiệp Sản xuất và Dịch vụ Hương Nguyên, Chi nhánh HTX Hòa Bình Xanh tại Hải Dương với mức tăng giá cước khác nhau. Cụ thể, taxi Rạng Đông tăng từ 12.300 đồng/km lên 13.300 đồng/km từ km thứ 0,6 - 20, tăng từ 10.100 đồng/km lên 11.100 đồng/km từ km thứ 20 trở đi đối với tất cả các xe cỡ nhỏ. Taxi Mai Linh tăng từ 12.400 đồng/km lên 13.400 đồng/km từ km thứ 0,6 - 20, tăng từ 10.100 đồng/km lên 11.100 đồng/km từ km thứ 21 trở đi đối với tất cả các dòng xe 4 chỗ...

Phần lớn doanh nghiệp đều tăng giá cước taxi từ 8 - 10% đối với các dòng xe tính theo từ 0,6km đầu trở đi. Các doanh nghiệp còn lại như Công ty TNHH Huy Hoàng tăng giá vé xe buýt tuyến 209 (bến xe Hải Dương-Thái Bình) từ 60.000 đồng/lượt lên 70.000 đồng/lượt; Công ty CP Thương mại và vận chuyển hành khách Ngọc Sinh tăng giá vé tuyến cố định bến xe Hải Dương - Gia Lâm từ 30.000 đồng/lượt lên 50.000 đồng/lượt.

Tại Nghệ An, ông Nguyễn Sỹ Thắng, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Nghệ An cho biết: Việc giá xăng, dầu tăng cao thời gian qua ảnh hưởng rất lớn đến vận tải hàng hóa và vận tải hành khách. Tính đến ngày 15/6 đã có 15 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh điều chỉnh giá cước sau biến động xăng dầu tăng giá. Việc các doanh nghiệp điều chỉnh giá cước được thực hiện theo Thông tư 233/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, trước khi điều chỉnh phải có tờ trình và được Sở Tài chính chấp thuận.

Bên cạnh đó, đại diện Phòng Vận tải Sở GTVT - XD Lào Cai cũng bày tỏ, nhiều hãng xe trên địa bàn đã đề xuất tăng giá cước vận tải. Các tuyến vận tải hành khách cố định cũng đã tăng giá vé như tuyến Hà Nội - Lào Cai, hãng xe Sao Việt cũng đã điều chỉnh thêm 50.000 đồng/vé (tăng 20% so với giá cũ), giá vé hiện tại 280.000 đồng. Ông Đỗ Văn Bằng, chủ hãng xe Sao Việt cho biết, giá xăng dầu chiếm gần 40% chi phí vận tải nên nếu xăng tăng giá (đến nay đã đạt gần 32.000 đồng/lít) mà doanh nghiệp không điều chỉnh giá vé, có thể sẽ phá sản. Hiện doanh nghiệp cũng đang cố gắng xoay xở, tiết kiệm chi phí vận hành bằng cách giảm số lượng xe chạy chỉ còn duy trì 50% tổng số xe, dồn chuyến sao cho mỗi xe khi xuất bến phải có được lượng khách đạt từ 50-60% ghế trên xe mới không bị lỗ. Tuy nhiên, nếu giá xăng tiếp tục tăng, e rằng không thể trụ nổi. Từ đây, đại diện hãng xe Sao Việt kiến nghị được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm thuế nhập khẩu và không áp thuế bảo vệ môi trường.

Tương tự, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị Liên bộ Công thương - Tài chính cần vào cuộc, đề xuất với Chính phủ quyết định cho doanh nghiệp tạm ngưng đóng quỹ bảo vệ môi trường. Cũng theo ông Hùng, Nhà nước, doanh nghiệp phải cùng đóng góp vào quỹ bình ổn giá với người dân. Hiện nay, chỉ có người dân tham gia đóng góp quỹ này bằng việc đóng 300 đồng/lít xăng. Tất cả phải chung tay mới kiểm soát được giá xăng dầu, nếu không kiểm soát được, các mặt hàng khác tăng theo, lạm phát sẽ là điều tất yếu.

Đặng Nhật

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文