Nhiều dự án giao thông lớn chậm tiến độ

06:45 10/04/2023

Thông tin về tình hình triển khai các dự án ODA giao thông lớn, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết, tính đến đầu tháng 4/2023, có 3 dự án vẫn chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu. Đó là: Dự án Kênh nối Đáy-Ninh Cơ; kết nối giao thông miền núi phía Bắc và kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.

Tiến độ ì ạch

Cụ thể, dự án WB6 - Kênh nối Đáy - Ninh Cơ do Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường thủy làm chủ đầu tư đã thông cầu vượt Âu ngày 20/3/2023, sản lượng đạt 77%, chậm 10% do các nhà thầu thi công chậm. Tại dự án này, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu ký cam kết và tập trung thi công đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2023.

Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ tại Nam Định. Ảnh CTV

Đối với dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tính đến nay, 8/11 gói thầu đã được triển khai thi công (XL1, XL2, XL4, XL, XL6, XL-08; XL09, XL10); 3 gói thầu còn lại (XL3, XL7, XL11), công tác lựa chọn nhà thầu rất chậm; kinh phí GPMB tăng dẫn đến vượt tổng mức đầu tư. Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng chưa hoàn thiện.

Dự án thứ ba nằm trong nhóm công trình ODA giao thông chậm tiến độ là dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Theo báo cáo, tính đến đầu tháng 4/2023, sản lượng thi công dự án mới đạt 40,2%, chậm khoảng 7,8% so với kế hoạch.

Với dự án này, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị WB gia hạn hiệp định thêm 22 tháng, điều chỉnh thời gian hoàn thành từ năm 2023 sang năm 2025. Một số hạng mục cũng được đề xuất bổ sung như: Cầu Trắng 2 (Km 24+650); cầu Nước Xanh (Km 36+546); cầu Đồng Xiêm (Km 39+482); tuyến tránh Tây Giang dài khoảng 8km; tuyến tránh Kon Dơng dài khoảng 4km.

Ngoài 3 dự án ODA chậm tiến độ, dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên đến nay dù cơ bản đáp ứng sản lượng theo kế hoạch (đạt hơn 56%). Tuy nhiên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá, hạng mục xử lý nền đất yếu đóng vai trò quyết định đến tiến độ thi công còn chậm, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án.

Trước thực trạng đó, cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT đã tổ chức kiểm tra hiện trường, yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận quyết liệt chỉ đạo nhà thầu gói thầu CW4B, CW4C đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục xử lý nền đất yếu, kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo quy định hợp đồng.

Nhiều nhà thầu yếu từng bị thay thế song vẫn chây ỳ

Để đảm bảo tiến độ các công trình giao thông, lãnh đạo Bộ GTVT đã không ít lần ban hành các văn bản yêu cầu các ban quản lý dự án xử lý các nhà thầu chậm tiến độ. Song dường như còn tình trạng nhà các thầu vẫn “thờ ơ”.

Gần đây nhất, thông tin về tiến độ thi công dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến cuối tháng 3, sản lượng thi công dự án mới đạt 20,1%, chậm 40% so với kế hoạch.

Nguyên nhân chủ yếu do công tác GPMB chậm kéo dài (chi phí GPMB vượt hơn 331 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt, vướng nút giao QL26 nên không tiếp cận được công trường). Lo ngại hơn khi chủ đầu tư đã thay thế 1 nhà thầu là Công ty CP Licogi 166 và điều chuyển khối lượng trong nội bộ liên danh nhà thầu nhưng đến nay, công tác thi công vẫn chưa được nhà thầu tập trung.

"Những yếu tố tác động trên khiến khối lượng giải ngân của dự án từ đầu năm đến nay mới được 3/73,8 tỷ đồng theo kế hoạch đã đăng ký (chậm gần 96%)", Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin. Cơ quan này cũng cho biết, hiện tại, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cam kết bổ sung 332 tỷ (phần chi phí GPMB tăng thêm) từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Chủ đầu tư đã trình điều chỉnh chủ trương đầu tư. Bộ GTVT cũng đã có văn bản báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận về chủ trương và giao Bộ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk lồng ghép các nguồn vốn thực hiện dự án.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng đề nghị chủ đầu tư cần khẩn trương phối hợp với các cấp chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công bù lại tiến độ đã chậm, đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2023.

Ngoài ra, liên quan đến việc nhà thầu chưa hoàn thành nhiệm vụ, Khu Quản lý đường bộ III mới đây đã có văn bản đề nghị xử lý nhà thầu ở gói thầu thi công số 4A dự án nâng cấp QL19 gây tắc đường, dân bức xúc. Cụ thể: Đoạn thi công đắp đất đồi nâng cao nền đường tại Km 139+300 và Km 146+100 bị sình lầy, gây ùn tắc giao thông.

Các vị trí thi công cống ngang đường: Km 139+700, Km 142+800, Km 146+200 và tại cầu, đường tránh tạm như: cầu Tà Ly, Cầu Lệ Cần, cầu Vàng... không thường xuyên bù phụ cấp phối đá dăm, thiếu người hướng dẫn giao thông, gây khó khăn cho phương tiện qua lại; đặc biệt vào giờ cao điểm, thường hay xảy ra ùn tắc.

Tại các đoạn thi công đào nền đường thiếu rào chắn, biển báo, nhà thầu không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm tại các đầu vệt đào nền đường; các đoạn thi công đào nền đường có bố trí cọc tiêu, có căng dây nhưng thưa và không chắc chắn, thường xuyên bị đổ.

Cùng đó, ổ gà phát sinh nhiều trên các đoạn mặt đường cũ như tại các vị trí: Km 137+00 - Km 138+00; Km 139+300- Km 141+300; Km 143+500 - Km 148+00; Km 195+00 - Km 198+00... gây mất ATGT.

Được biết, gói thầu thi công số 4A là gói thầu chậm nhất trên toàn dự án. Ban QLDA 2 cũng đã có phương án yêu cầu xử lý năng lực của 2 đơn vị trúng thầu nhưng không đảm bảo tiến độ.

Đặng Nhật

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文