Nhiều tài xế quay đầu xe vì chưa đủ điều kiện "vượt trạm"

16:55 01/08/2022

Bắt đầu từ ngày 1/8, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là tuyến cao tốc đầu tiên tại khu vực miền Trung đưa hệ thống thu phí không dừng (ETC) vào vận hành. Theo ghi nhận của PV Báo CAND, rất nhiều lái xe phải quay đầu và lúng túng khi đăng ký dán thẻ thu phí không dừng do chưa nạp tiền vào tài khoản trả phí…

Hôm nay là ngày đầu tiên thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Từ sáng sớm 1/8, đã có hiện tượng ùn tắc cục bộ tại các điểm Bot của tuyến cao tốc này. Dù đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, nhưng nhiều tài xế, phương tiện vẫn chưa thực hiện việc dán thẻ thu phí tự động không dừng.

Hàng loạt trường hợp “quên nộp tiền” vào tài khoản, có cả sự cố chưa tích hợp nhận diện thẻ ngay tại Bot khiến không ít phương tiện phải quay đầu. Không ít xe vận tải, xe khách, xe cá nhân đã  bị ùn tắc thành hàng dài trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong buổi sáng. 

Từ 11h trưa đến chiều cùng ngày, tình trạng ùn tắc giảm dần,…

Nhiều phương tiện, xe tải, xe khách bị ùn tắc ngay tại trạm thu phí Túy Loan (Km4, đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) vào sáng 1/8. 

Theo Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Phó đội Trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Cục CSGT (Bộ Công an), hầu hết người điều khiển phương tiện đều có ý thức cao. Tuy nhiên, vẫn có những phương tiện chưa đủ điều kiện vào làn VETC là do chủ quan, từ đó gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Ngay ngày đầu tiên thực hiện thu phí không dừng tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bắt đầu triển khai thu phí không dừng, nhiều tài xế đã buộc phải lùi xe ra khỏi làn vì chưa dán thẻ hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nộp tiền vào tài khoản. Để đảm bảo trật tự ATGT, tránh ùn tắc trên tuyến cao tốc, lực lượng CSGT đã phối hợp với quản lý trạm Bot và một số đơn vị chức năng tập trung xử lý, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông.

Các tài xế, phương tiện lúng túng buộc phải lùi xe ra khỏi làn  vì chưa dán thẻ hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nộp tiền vào tài khoản.

Anh Quốc Dũng và Trần Ánh điều khiển xe 43A – 578… đi từ Đà Nẵng về Quảng Nam qua tuyến tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết: "Chúng tôi đã phải chờ hơn 30 phút do sự cố ùn tắc khi các phương tiện phía trước không đủ các điều kiện như không có tiền trong tài khoản, chưa tiến hành dán thẻ thu phí không dừng nhưng lại lựa chọn chạy vào cao tốc. Việc này khiến những phương tiện tiếp theo bị ngăn trở. Rất may là lực lượng CSGT phối hợp với quản lý Bot đã triển khai hướng dẫn, điều tiết làn quay đầu, điểm dừng đỗ cho các phương tiện thực hiện đủ các điều kiện trước khi vào cao tốc nên việc ùn tắc đã kịp thời được giải quyết, chúng tôi mới tiếp tục được hành trình".

Theo ghi nhận, trong buổi sáng 1/8 trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đoạn đầu thuộc địa phận TP Đà Nẵng, hầu hết người điều khiển phương tiện đã nắm được quy định phải dán thẻ ETC, thực hiện quy trình thu phí không dừng khi qua trạm Bot. Tuy nhiên, rất nhiều người điều khiển phương tiện còn lúng túng khi thực hiện quy trình dán thẻ ETC. Thậm chí, khi đã được dán thẻ ETC nhưng lái xe, chủ xe cũng lúng túng trong việc nạp tiền vào tài khoản. Nguyên nhân do phương tiện thuộc công ty quản lý, lái xe không đứng chủ tài khoản nên khó thực hiện quy trình. Một số trường hợp phương tiện chưa chuyển đổi chủ sở hữu nên khó khăn khi dán thẻ ETC.
Trong ngày đầu tiên, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở và hỗ trợ lái xe dán thẻ ETC, đăng ký tài khoản và hướng dẫn cách thức nạp tiền qua ngân hàng, qua các ứng dụng có liên thông.

Cá biệt một trường hợp như xe của tài xế Trần Lê Minh V.. , một lái xe ở tỉnh Tiền Giang phàn nàn, tài khoản ETC trên ôtô anh Minh V. vẫn còn 1 triệu đồng, mới dán thẻ được 10 ngày tại trạm Bot cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi nhưng khi xe đi qua Trạm thì thẻ không nhận diện.

Hoặc như xe của vợ chồng anh Nguyễn An (trú Tam Kỳ, Quảng Nam) điều khiển xe ôtô 92A – 452… chạy vào cao tốc lúc 6h10’ sáng cùng ngày nhưng xe anh đã không được qua Bot vì thẻ không nhận diện. Những trường hợp này, để trách ùn tắc lực lượng CSGT và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, đơn vị cung cấp tài khoản VETC trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã lập tức hướng dẫn lái xe quay đầu hoặc dừng đỗ tại điểm quy định kiểm tra lại tài khoản tẻ ETC, kiểm tra phát hiện sai xót để thực hiện đúng quy định.

Sau nhiều lúng ban đầu, đến chiều 1/8, công tác thu phí ETC cơ bản đã hoàn tất tốt.

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là tuyến cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung đưa hệ thống thu phí không dừng (ETC) vào vận hành. Bắt đầu từ 18h ngày 31/7, toàn bộ phương tiện lưu thông trên cao tốc này phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC được Bộ GTVT quy định. Phương tiện dán thẻ ETC sẽ kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc, tạo điều kiện cho lái xe nạp tiền vào tài khoản và lưu thông qua trạm thu phí.

Theo Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, với lưu lượng bình quân 5.000 - 6.000 lượt phương tiện/ngày đêm, tất cả 7 trạm trên tuyến hiện đã bố trí các làn thu phí ETC, đảm bảo phục vụ thông suốt lượng phương tiện lưu thông trên tuyến. Đến thời điểm hiện tại, chiều 1/8, theo ghi nhận lỗi của các tài xế mắc nhiều nhất đó chính là việc không dán thẻ, dán thẻ nhưng tài khoản không có tiền. Những sự cố trên được 2 đơn vị triển khai cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng là VETC ( đơn vị triển khai và vận hành hệ thống thu phí tự động ETC)  và VDTC (đơn vị cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí không dừng) hỗ trợ tài xế đăng ký, hỗ trợ lái xe dán thẻ ETC, đăng ký tài khoản và hướng dẫn cách thức nạp tiền qua ngân hàng, qua các ứng dụng có liên thông.

Hoài Thu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) đã làm rõ sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Khoáng sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) trong việc: Khai thác quặng titan vượt nhiều lần trữ lượng, công suất theo Giấy phép khai thác khoáng sản do Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp; Khai thác, xuất bán quặng titan nguyên khai không qua chế biến, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn nguồn tài nguyên khoáng sản và tiền thuế cho ngân sách Nhà nước.

Như Báo CAND đưa tin, Cục Cảnh sát hình sự đã triệt phá băng nhóm tội phạm do đối tượng Phạm Đức Bình (tức Bình "Kiểm", SN 1970), trú tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cầm đầu. 16 đối tượng trong băng nhóm phạm tội gì, hoạt động phạm tội cụ thể của băng nhóm này như thế nào, chúng tôi tiếp tục thông tin cùng bạn đọc...

Liên quan đến vụ việc một nhóm thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng gây tai nạn nghiêm trọng cho người tham gia giao thông tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có ý kiến chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngày 7/11, Công an TP Hà Nội tổ chức Hội thảo bàn về giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của lực lượng 141 và công tác phòng, chống tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe gây rối trật tự công cộng. Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP, chủ trì hội thảo.

Ngày 7/11, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 47 đồng phạm có kháng cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1. HĐXX tập trung xét hỏi các bị cáo thuộc đoàn Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, bị cáo Nguyễn Cao Trí và bị hại…

Đối tượng Phạm Đức Bình (tức Bình "Kiểm", SN 1970), trú tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, là đối tượng giang hồ cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, từng cầm đầu băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm trước đây. Bình có bản tính lỳ lợm, côn đồ, sử dụng vũ khí quân dụng gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn cả nước.

Nhắc lại vụ Công ty Pharos của FLC nâng vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ trong 3 năm 2014-2016; vụ án Sài Gòn - Đại Ninh của ông Nguyễn Cao Trí nhiều lần "phù phép" tương tự đã nâng vốn lên 2.000 tỷ đồng, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn đề nghị kiểm toán xác định vốn điều lệ ban đầu để tránh "sự đánh tráo" với các nhà đầu tư.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文