Nhiều tài xế xe quá khổ, quá tải vẫn chây ỳ, chống đối

06:09 31/07/2022

Sau gần 1 tháng triển khai kiểm tra điều kiện an toàn đối với xe ôtô tải trọng từ 7 tấn trở lên, tình trạng chở quá tải trọng tại Hà Nội đã giảm. Một số chủ xe tự giác đưa phương tiện đi cắt, hạ thành thùng cơi nới theo đúng với kết cấu, thiết kế ban đầu.

Cơi nới thành thùng diễn ra phổ biến

Do lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội phối hợp với Thanh tra Sở GTVT kiểm tra gắt gao trong thời gian gần đây nên tình trạng xe chở quá tải trọng trên địa bàn Thủ đô đã giảm. Song, theo ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, bên cạnh nhiều doanh nghiệp đã tự giác chấp hành cắt bỏ thành, thùng quá tải, thì còn nhiều lái xe, doanh nghiệp kiên quyết chống đối, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Một số lái xe lợi dụng đêm tối hoặc khi vắng bóng lực lượng chức năng để hoạt động, trong khi phương tiện, trang thiết bị phục vụ xử phạt còn thiếu, nhân lực mỏng… ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý.

Kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện, người lái tại Công ty Nam Dương.

Điển hình vào đêm 11/7, tại quốc lộ 21A qua địa bàn huyện Thạch Thất, Tổ công tác Đội Thanh tra giao thông đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phát hiện xe ôtô tải Howo mang biển kiểm soát 29H-774xx… chở đá hộc lưu thông hướng quốc lộ 21A đi thị xã Sơn Tây có biểu hiện nghi vấn chở quá tải và cơi nới thành thùng trái quy định.

Tài xế xe Howo cho xe dừng nhưng không chấp hành các yêu cầu kiểm tra mà lẳng lặng khóa xe, đi ra phía ngoài gọi điện thoại. Do tài xế bỏ đi, nên Tổ công tác vẫn phải bám chốt canh giữ phương tiện. Sau hơn 2 giờ, tài xế mới quay lại.

Sau 6 giờ vận động, tuyên truyền cả với chủ xe và lái xe, tài xế mới chịu đưa xe vào cân tải trọng và đo kích thước thành thùng. Kết quả, xe vi phạm tải trọng và cơi nới thành thùng. Đến sáng hôm sau, tổ công tác mới đưa được xe tải này vào bãi xe ở Mỹ Đình để hạ tải, cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt chủ và tài xế mức phạt trên 50 triệu đồng. Ngoài ra, còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tạm giữ xe 7 ngày, tước giấy phép của lái xe và tước phù hiệu của doanh nghiệp 1-3 tháng.

Theo Đội Thanh tra giao thông đường bộ, tình trạng cơi nới thành thùng xe xảy ra rất nhiều. Các xe này chủ yếu chở đất phế thải, vật liệu xây dựng thi công công trường; xe chở bê tông tươi hoạt động sai thời gian quy định. Khi đi trên đường, do chở quá tải, đất phế thải rơi xuống đường gây mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông gây bức xúc dư luận.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, ngày 4/7, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu Sở GTVT thành lập đoàn kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện, người lái tại các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa có xe ôtô tải trọng từ 7 tấn trở lên hoạt động trên địa bàn TP.

Ngày 27/7 vừa qua, đoàn đã tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện và điều kiện của người lái 3 xe tải trọng từ 7 tấn trở lên tại Công ty Nam Dương. Kết quả, 1 phương tiện vi phạm kích thước thành thùng. Đoàn đã xử lý theo quy định và yêu cầu công ty thực hiện cắt bỏ phần cơi nới, khôi phục lại hiện trạng theo Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Xử lý phải kiên quyết

Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 4 đến 27/7, lực lượng Thanh tra Sở đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối các xe ôtô vi phạm kích thước thành thùng 59 trường hợp, phạt tiền 502.400.000 đồng, tạm giữ 3 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 26 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn 10 phương tiện.

Hiện vẫn còn hiện tượng các phương tiện chở hàng quá khổ giới hạn cầu, đường, quá tải trọng xe, vi phạm kích thước thành thùng vẫn hoạt động trên các tuyến đường, tuyến đê thuộc địa bàn thành phố, đặc biệt vào ban đêm hoặc lợi dụng khi không có lực lượng chức năng.

Tuyến đường thường xảy ra vi phạm là QL1, QL3, QL21A, QL21B, QL32, đường gom Đại lộ Thăng Long, đường Võ Nguyên Giáp, đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, tỉnh lộ 413 - huyện Ba Vì,tuyến đê Tả Đuống (Gia Lâm, Long Biên), đê Hữu Hồng (huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Thường Tín, Phú Xuyên, Hoàng Mai), khu vực cảng Khuyến Lương, phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), đường Phạm Hùng... Điển hình, chỉ từ tháng 15/6 đến ngày 15/7, tại QL 32, Thanh tra GTVT đã lập biên bản xử lý 40 trường hợp, phạt tiền hơn 180 triệu đồng.

Minh Thư

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文