Nhiều trung tâm đăng kiểm vẫn làm khó dân

08:09 17/04/2023

Tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định như chỉ tiếp nhận xe đăng kiểm khi chủ xe là chính chủ, không chủ động áp dụng linh hoạt việc đặt lịch hẹn thông qua phần mềm, hay “cố tình”từ chối thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu hoặc hẹn lịch cấp kiểm định lần đầu quá dài… là thực tế đã diễn ra tại một số trung tâm đăng kiểm thời gian gần đây.

Trước thực trạng này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam một lần nữa lại phải lên tiếng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm nghiêm túc phục vụ người dân theo đúng quy định, tránh gây phiền phức cho người dân đưa phương tiện đi đăng kiểm.

Người dân cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.

Mặc dù Cục Đăng kiểm Việt Nam liên tục ban hành các văn bản chấn chỉnh hoạt động của các trung tâm đăng kiểm với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi, không để người dân xếp hàng đợi quá lâu khi đi đăng kiểm. Thế nhưng trên thực tế, gần đây ở một số tỉnh, thành, người dân đi đăng kiểm vẫn gặp phải những quy định “trái khoáy” từ phía trung tâm đăng kiểm.

Cụ thể, tại đơn vị đăng kiểm 6302D, khi người dân đến nơi, trung tâm đăng kiểm đã yêu cầu chủ xe “cung tấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng”, và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy uỷ quyền không đúng quy định.

Trong khi đó, tại trung tâm đăng kiểm 6001S, 5004V và 5003S có cách “gây khó” cho người dân bằng việc chưa chủ động áp dụng linh hoạt đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số thứ tự. Điều này dẫn tới tình trạng chủ phương tiện có tâm lý sợ mất lượt nên đã đưa các phương tiện đến xếp hàng sẵn trong và ngoài khu vực của đơn vị để chờ đến lượt vào kiểm định, nên tạo thêm áp lực cho đăng kiểm viên cũng như các phương tiện khác đi đăng kiểm, gây tâm lý mệt mỏi cho người đưa ra đi kiểm định.

Thêm một “lối đi riêng”, tại một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới ở Thanh Hoá lại từ chối tiếp nhận thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu hoặc nếu có hẹn như trung tâm 2914D thì hẹn thời gian giải quyết cấp miễn kiểm định lần đầu… thật dài. Với tình cảnh đăng kiểm khó khăn, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng “cò xe” xếp lốt phương tiện, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, trong khi cả hệ thống đang gồng mình cố gắng từng ngày, từng bước để lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp, thì tình trạng phản ánh trên đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm thời gian này. Hoạt động kiểm định xe cơ giới là hoạt động cung cấp dịch vụ công cho xã hội, đã được pháp luật quy định.

Do đó, để khắc phục tình trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm không được tuỳ tiện tự ý đưa ra các yêu cầu và hành hành các quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, lãnh đạo Cục Đăng kiểm yêu cầu các trung tâm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện, đảm bảo được nhanh chóng thuận tiện, không để tình trạng chậm trễ, kéo dài.

Mặt khác, chủ động vận dụng linh hoạt, khoa học, sáng tạo trong việc bố trí, sắp xếp nhân sự, dây chuyền kiểm tra nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, nâng cao năng suất lao động; tổ chức thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định. Tuyệt đối không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc cò xe lợi dụng “chen ngang” gây mất trật tự an toàn và có các hành vi tiêu cực.

Đối với trường hợp cảnh báo theo đề nghị của cơ quan Cảnh sát giao thông, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nói rõ: Hiện nay theo quy định tại Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an quy định thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp vi phạm nhưng không dừng phương tiện giao thông để kiểm soát và việc xử lý vi phạm hành chính có thể do Công an cấp xã, Công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở giải quyết mà không phải do cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm đề nghị cảnh báo thì các đơn vị căn cứ nội dung xử lý vi phạm do chủ phương tiện cung cấp để tiến hành kiểm định theo quy định, đồng thời gửi thông báo về Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam để cập nhật xoá cảnh báo.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến khích người dân chủ động, linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của Cục và các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam khuyến cáo đến các thành viên hiệp hội, chủ doanh nghiệp và người dân chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục "Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm.

Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: Giấy tờ về đăng ký xe (bản chính giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính giấy biên nhận giữ bản chính giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính, kèm theo bản sao giấy đăng ký xe); thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera.

Tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao

Thông tin từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam,  thời gian qua, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao (khoảng 35-40%). Thậm chí có phương tiện kiểm định lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tình trạng ùn tắc, làm phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện lẫn chủ phương tiện, tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.

E ngại tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông. Đặc biệt, cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.

Đặng Nhật

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

Sáng 27/12, TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn thành phố năm 2025. Cuộc diễn tập được tổ chức tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (số 12, đường 400, phường Tăng Nhơn Phú), có sự tham gia của nhiều lực lượng: Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Công an thành phố, Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Y tế, Trung tâm Hạt nhân, các bệnh viện, Trung tâm Cấp cứu 115…

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文