Nhiều tuyến đường xuống cấp nhưng chưa thể cải tạo do… thiếu vốn

07:56 07/03/2023

Thời gian qua theo phản ánh của cử tri nhiều tỉnh, thành, một số tuyến đường quốc lộ đi qua địa phương đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn giao thông, cử tri các tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư, bổ sung vốn đang cấp, mở rộng…Tuy nhiên, trong văn bản hồi đáp kiến nghị của tỉnh Yên Bái, Hà Giang và Sơn La, Sóc Trăng, Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ là cần thiết, tuy nhiên hiện chưa thể bố trí vốn.

Cử tri nhiều tỉnh đề xuất

Mới đây, cử tri tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi về Bộ GTVT về việc xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61B đoạn từ thị xã Ngã Năm đến huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng do đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Cử tri Yên Bái đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường quốc lộ 70.

Trước đó, cử tri tỉnh Yên Bái, Hà Giang và Sơn La cũng có văn bản gửi tới Bộ GTVT. Cụ thể, cử tri tỉnh Yên Bái đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường quốc lộ 70 để các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn. Cử tri tỉnh Hà Giang lại đầu tư nâng cấp tuyến đường quốc lộ 4D qua huyện Hoàng Su Phì và cử tri tỉnh Sơn La mong được đầu tư cải tạo mở rộng đường quốc lộ 6 địa phận huyện Mộc Châu.

Tại các văn bản hồi đáp, Bộ GTVT nêu rõ: Với tỉnh Sóc Trăng, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ 61B có điểm đầu giao với quốc lộ 61 (tại Vĩnh Tường, tỉnh Hậu Giang); điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu (nay là quốc lộ 91B tại Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) dài 74km có quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2 - 4 làn xe. Quốc lộ 61B qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng dài khoảng 54km, trong đó, đoạn phản ánh của cử tri dài khoảng 28km đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III-IV, 2 làn xe và có 5 công trình cầu yếu đã được đầu tư thay thế từ năm 2018...

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ, trong đó năm 2023 tiếp tục bố trí khoảng 13.500 triệu đồng. Theo Bộ GTVT, nguồn lực trong giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước,…

Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND tỉnh Sóc Trăng thực hiện dự án thành phần 4 có chiều dài khoảng 56,9km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 11.120 tỷ đồng; trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.431 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61B đoạn từ thị xã Ngã Năm đến huyện Thạnh Trị như kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng...

Chưa thể bố trí vốn

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cư tri tỉnh Yên Bái, Bộ GTVT cũng thống nhất với kiến nghị về nhu cầu đầu tư, nâng cấp quốc lộ 70 nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng.Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT rất hạn hẹp nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Cũng với lý do này, tại tại văn bản số 2040 trả lời kiến nghị của cư tri tỉnh Hà Giang, Bộ GTVT cho biết: Quốc lộ 4D có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng. Tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050; tuyến quốc lộ 70 được quy hoạch với chiều dài khoảng 200km.

Đoạn qua tỉnh Yên Bái có chiều dài khoảng 85km, quy mô cấp IV với 2 - 4 làn xe. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 rất hạn hẹp nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Tương tự, tại văn bản số 1613 trả lời kiến nghị của cư tri tỉnh Sơn La về đầu tư cải tạo mở rộng đường quốc lộ 6 địa phận huyện Mộc Châu, Bộ GTVT cho rằng: Quốc lộ 6 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La về nhu cầu đầu tư, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mộc Châu nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, cho khách du lịch khi đến tham quan, du lịch tại Mộc Châu, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng an ninh cho tỉnh Sơn La nói riêng và các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung...

Đặng Nhật

Trong 11 tháng đầu năm 2024, số ca chết não hiến tạng ở Việt Nam tăng gấp đôi năm 2023. Kể từ ca hiến tạng từ người cho chết não đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam vào năm 2008, đây là năm đạt kỷ lục cao nhất về số người chết não hiến tạng.

Chiều 15/11, Công an huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cho biết, đã chuyển hồ sơ cùng 2 đối tượng Hồ Xuân Tâm (SN 1998) và Bùi Vinh Quang (SN 1993, cùng trú xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình) đến Phòng ANĐT Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi tàng trữ tiền giả.

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”, ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Công an và Cơ quan của Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024.

Trong lúc nam thanh niên cầm lái xe máy chở người cha ruột ôm hai bình rượu rắn đi giao cho khách hàng thì bị phát hiện. Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ thêm nhiều tang vật có liên quan, nhưng phải 4 tháng sau đó, khi có kết luận giám định từ cơ quan chức năng mới khởi tố vụ án và bị can.

Ngày 14/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Đình Kiên - Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Nam về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”

Ngày 15/11, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, quá trình đấu tranh mở rộng chuyên án “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng” liên quan đến đối tượng Shen Chia Chi (SN 1980, quốc tịch Đài Loan; tạm trú TP Hà Nội) mà Báo CAND đã đưa tin, đến nay cơ quan này đã khởi tố thêm 11 bị can.

Cựu Giám đốc và thuộc cấp Công ty 878 đã lập khống hồ sơ một công trình ở TP Hồ Chí Minh với số tiền gần 32 tỷ đồng và lập khống hồ sơ đối với công trình ở tỉnh Quảng Ngãi với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cựu Giám đốc Công ty 878 còn sử dụng 15 hóa đơn giá trị gia tăng không hợp pháp (hóa đơn khống) đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền thuế hơn 7,6 tỷ đồng…

Trước những vụ TNGT thương tâm mà các nạn nhân rơi vào “điểm mù” của xe tải, xe đầu kéo, các đội, trạm thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp vận tải, tài xế của các phương tiện lắp đặt camera quan sát để hạn chế những tai nạn đáng tiếc…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文