Nhiều vỉa hè ở Hà Nội đang xuống cấp nghiêm trọng – Ai chịu trách nhiệm?

07:58 16/11/2022

Nhằm chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới cho vỉa hè hơn 900 tuyến phố trong nội thành, từ năm 2016, lãnh đạo TP Hà Nội đã quyết định tiến hành thay thế các loại gạch lát vỉa hè truyền thống bằng đá tự nhiên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hàng loạt tuyến phố đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, đá vỡ… ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân.

Nhằm chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới cho vỉa hè hơn 900 tuyến phố trong nội thành, từ năm 2016, lãnh đạo TP Hà Nội đã quyết định tiến hành thay thế các loại gạch lát vỉa hè truyền thống bằng đá tự nhiên. Các loại đá này được giới thiệu có kết cấu bền vững, độ bền từ 50 đến 70 năm, hạn chế các hư hỏng trong quá trình sử dụng. Chủ trương này được người dân rất ủng hộ và kỳ vọng sẽ đem lại mỹ quan cho đường phố. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hàng loạt tuyến phố đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, đá vỡ… ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân.

Thực tế, câu chuyện đá lát vỉa hè không như “quảng cáo” đã được nhắc đến rất nhiều. Thậm chí, năm 2017, Thanh tra TP Hà Nội đã có kết luận về những sai phạm liên quan đến lát đá vỉa hè.

Những “chiếc bẫy” người đi bộ trên vỉa hè.

Đến thời điểm này, câu chuyện đá lát vỉa hè lại tiếp tục được dư luận quan tâm vì tình trạng vỡ đá, bật đá lên đang tiếp diễn trên nhiều tuyến phố khác nhau. Quận nội thành nào cũng xảy ra tình trạng này. Đơn cử như các tuyến phố Nguyễn Trãi, Láng Hạ, Lê Trọng Tấn, Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân); Trần Phú (Hà Đông), Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy), Nguyễn Thái Học (Ba Đình), Giải Phóng (Hoàng Mai)...

Chị Đào Thị Hạnh (sống tại phố Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) cho biết, tuyến đường Nguyễn Trãi có khá nhiều đoạn vỉa hè bị hỏng, đá vỡ nát. “Đi bộ trên vỉa hè nhiều đoạn như “bẫy”, không chú ý là vấp đá vỡ ngã ngay. Chưa kể buổi sáng, tuyến đường này thường xuyên tắc, xe máy phải đi lên vỉa hè. Nhiều người đi xe máy đã bị ngã vì gạch, đá lô xô từ những chỗ vỉa hè bị bong tróc”, chị Hạnh cho biết.

Được biết, sau những tồn tại, sai phạm giai đoạn trước năm 2018, từ năm 2019 đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư, nhà thầu dự án lát đá vỉa hè nói riêng và dự án cải tạo chỉnh trang hè phố nói chung. Tuy nhiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Giám định xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) Hoàng Ngọc Thắng thừa nhận, việc quản lý chất lượng và hiện trạng chất lượng thi công thực tế tại các dự án vẫn còn những bất cập, như: Công tác kiểm tra, giám sát vật liệu đá đầu vào tại một số dự án chưa đạt yêu cầu; công tác giám sát của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát chưa thường xuyên, liên tục, chưa kịp thời giải quyết, xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công, đặc biệt việc phối hợp xử lý thiết kế theo thực tế hiện trạng công trình (vị trí bó gốc cây, cột điện, tủ điện) không bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật.

Cũng theo ông Thắng, theo quy định, thành phố giao cho Ban Quản lý dự án các quận làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện dự án, tổ chức đấu thầu và lựa chọn đơn vị nhà thầu từ bước khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công và xây dựng công trình. Việc sử dụng loại đá nào để thi công là do quận, huyện lựa chọn. Do vậy, trách nhiệm chính trong việc thi công, vận hành vỉa hè thuộc về các quận, huyện. Bên cạnh đó, công tác quản lý sử dụng, bảo trì hè đường sau đầu tư chưa thật sự tốt. Việc tổ chức kiểm tra, rà soát, duy tu, sửa chữa, bảo trì hè hư hỏng, xuống cấp tại một số tuyến chưa kịp thời, vì thế chất lượng sử dụng công trình và cảnh quan đô thị chưa bảo đảm. Đặc biệt là việc quản lý, sử dụng mặt hè không đúng công năng sử dụng, mục tiêu đầu tư và thiết kế phê duyệt. Tình trạng các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy… đi lên vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ là nguyên nhân chính gây hư hỏng, xuống cấp mặt hè. Điều này đã khiến cho rất nhiều người dân sinh sống ở các khu vực có vỉa hè xuống cấp bức xúc.

Ngoài nguyên nhân khách quan, ông Thắng thừa nhận có nguyên nhân chủ quan, ngay trong quá trình xây dựng cũng tồn tại một số vấn đề. Đơn cử, đối với 3 dự án lát đá vỉa hè Sở Xây dựng Hà Nội kiểm tra, dù hầu hết các dự án đã áp dụng theo thiết kế, được thẩm tra, thẩm định nhưng quá trình thi công vẫn có một số hạn chế như: Hồ sơ thiết kế chưa quy định rõ cường độ vật liệu đá lát, chưa chỉ định rõ mạch lát, thiếu thiết kế chi tiết tại các vị trí góc bó vỉa; công tác giám sát của chủ đầu tư và các bên liên quan chưa thường xuyên liên tục.

Trao đổi với chúng tôi, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, TP Hà Nội bỏ ra cả nghìn tỷ để lát đá tự nhiên cho vỉa hè nhưng lại nhanh chóng xuống cấp có nguyên nhân do quy trình thi công chưa đảm bảo, sử dụng giao thông hỗn hợp trên vỉa hè, xe cơ giới cũng di chuyển mà chưa được kiểm soát.

Để tình trạng này xảy ra, ông Nghiêm cho biết, trách nhiệm trước hết thuộc về các cơ quan quản lý địa phương. Sở Xây dựng là một trong những đơn vị có liên quan chính, có trách nhiệm phải giải quyết. Không loại trừ cả trách nhiệm của lãnh đạo TP khi để tình trạng gây lãng phí ngân sách mà chưa quyết liệt xử lý. Rõ ràng, việc cần thiết nhất hiện nay là tổng kiểm tra chất lượng đá lát vỉa hè, sửa chữa, chỉnh trang lại các điểm đã hỏng hóc. Ngoài ra, người dân cũng mong chờ chỉ rõ trách nhiệm thuộc về cá nhân, tổ chức nào để có biện pháp xử lý nghiêm khắc các sai phạm.

N.Yến – P.Hoạt

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文