Nhức nhối cảnh xe máy đi vào cao tốc, "khiêu khích" tử thần

20:59 10/05/2023

Chỉ với lý do “tránh cảnh tắc đường và đi nhanh hơn” mà nhiều người điều khiển xe máy vẫn đang ngày ngày trêu đùa tử thần, bất chấp nguy hiểm để đi vào tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long. Thực trạng cho thấy ý thức chấp hành luật giao thông với nhiều người dân Thủ đô rất thấp.

Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc nối trung tâm Hà Nội với quốc lộ 21A cũ. Toàn tuyến dài hơn 30 km, đi qua 2 quận và 3 huyện của thành phố. Tuyến đường được thiết kế với làn dành riêng cho ôtô có vận tốc tối đa 80 km/h và đường gom cho xe máy lưu thông.

Có một thực tế, tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long có rất nhiều điểm ra, vào, giao cắt, hầm chui kết nối với các quận huyện này. Vì vậy, tình trạng người dân ven đô đi vào làn đường dành riêng cho ô tô thường xuyên xảy ra. Đặc điểm hạ tầng này cũng khiến việc chốt chặn hay tuần tra xử lý thì gặp rất nhiều khó khăn, do ý thức tuân thủ chưa cao. Chỉ có thể xử lý các trường hợp sau khi đã vi phạm, chứ không thể ngăn chặn tận gốc từ khi phát sinh vi phạm.

Gần đây nhất, ngày 5/5, xe máy mang BKS 88H1-352.XX do chị N.T.V.A. (SN 2000, trú tại Vĩnh Phúc) điều khiển đã va chạm với ô tô khách mang biển số 15F-001.XX do tài xế T.V.L. (SN 1994, trú tại Hải Phòng) điều khiển tại Km4+00 làn đường cao tốc Đại lộ Thăng Long. Vụ tai nạn khiến chị A. tử vong tại chỗ.

Cách đó 3 tháng, vào ngày 1/2, người đàn ông điều khiển xe máy đi vào cao tốc đã va chạm với ô tô mang BKS 98C-117.XX tại Km14+850 thuộc địa phận xã Vân Côn, huyện Hoài Đức. Hậu quả, tài xế xe máy Đ.T.T. (SN 1987, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) tử vong tại chỗ.

B.Châu - Q.Trường

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文