Nhức nhối thực trạng quá tải bãi giữ xe vi phạm
Tình trạng bãi chứa xe tang vật, xe vi phạm luật giao thông bị tạm giữ quá tải đang bộc lộ những vấn đề hết sức bất cập. Không chỉ làm hư hại, gây lãng phí về tài sản, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, mà còn là trở ngại rất lớn khi nhiều đơn vị không bố trí đủ diện tích coi giữ…
Tại một bãi trông giữ xe vi phạm trên địa bàn TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) có một số xe ôtô được Cơ quan Công an xác định sử dụng biển số không do cơ quan chức năng cấp. Đã gần 5 năm qua, Đội CSGT-TT, Công an TP Cẩm Phả nhiều lần thông báo yêu cầu lái xe tới làm việc, thế nhưng người vi phạm vẫn bặt vô âm tín. Theo báo cáo của Công an TP Cẩm Phả, ngoài ra còn hàng nghìn mô tô, xe gắn máy nữa bị tạm giữ không được chủ phương tiện, người vi phạm đến làm thủ tục nhận lại với nhiều lý do khác nhau, khiến bãi trông giữ ngày càng trở nên quá tải.
Trong khi đó, hàng ngày lượng xe bị tạm giữ vẫn dồn về, Trung tá Vũ Đình Sơn, Đội Trưởng Đội CSGT-TT, Công an TP Cẩm Phả cho biết: “Có những ngày chúng tôi xử lý và tạm giữ đến 70 xe, mà diện tích kho bãi có giới hạn, nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý phạt nặng đã không đến lấy xe mặc dù đã được cơ quan chức năng thông báo”.
Để giải quyết tình huống, thời gian qua Công an TP Cẩm Phả đã hợp đồng với một đơn vị thuê kho bãi. Ông Nguyễn Trung Mà, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Cẩm Phả cho biết thêm: “Chúng tôi hợp đồng với Công an TP Cẩm Phả từ năm 2018, lúc đó chỉ có khoảng 300 xe. Đến nay, số lượng phương tiện tăng gấp 4 gấp 5 lần, đem lại nhiều khó khăn về diện tích bãi chứa và công tác bảo quản, bảo vệ môi trường và phòng ngừa cháy nổ…
Cũng giống như ở TP Cẩm Phả, tại nhiều quận, huyện của TP Hải Phòng, như Dương Kinh, Kiến An, Hồng Bàng, Lê Chân, Thủy Nguyên, số lượng phương tiện bị tạm giữ do vi phạm lên đến con số hàng chục nghìn chiếc. Tình trạng chung là dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng theo thời gian. Có những phương tiện trải qua nhiều năm nắng mưa, bụi bám từng lớp dày, các phụ tùng bị hoen gỉ không còn khả năng phục hồi.
Theo đó Công an các đơn vị, địa phương đã phải hợp đồng thuê kho bãi để làm nơi chứa xe tang vật, xe vi phạm hành chính. Tuy nhiên, do số lượng phương tiện bị tạm giữ ngày càng nhiều tất cả đều lâm vào tình trạng quá tải. Công an một số địa phương phải tận dụng diện tích trụ sở làm bãi chứa và hàng ngày phải dùng vòi phun nước vào bãi xe để phòng ngừa cháy nổ. Bởi thực tế vào giữa năm 2022, đã xảy ra cháy bãi coi giữ xe xảy ra ở TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).
Thượng tá Nguyễn Văn Biếc, Trưởng Công an quận Dương Kinh cho biết đây tình trạng chung của rất nhiều địa phương trên cả nước hiện nay và nguyên nhân chủ yếu là do mức phạt cao hơn giá trị xe nên nhiều chủ xe, người vi phạm bỏ xe, không đến làm thủ tục xử phạt nhận lại. Trong khi, quy trình thanh lý, bán phát mại xe vi phạm lại khá phức tạp. Ngoài việc phải xác minh, giám định phương tiện là vô chủ, không đủ điều kiện sử dụng, Cơ quan Công an còn phải xin ý kiến của nhiều đơn vị khác nhau. Thời gian để hoàn tất thủ tục thanh lý những phương tiện này phải mất từ 2 đến 3 năm.
Không chỉ gặp khó trong vấn đề thanh lý phương tiện, mà việc tiêu hủy những phương tiện cũ nát này cũng không phải chuyện đơn giản. Bởi các chất thải từ phương tiện như ắc quy, pin, đèn,… tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm rất lớn với môi trường nếu không được xử lý đúng cách.
Thực trạng này đang gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý, thu giữ phương tiện vi phạm giao thông. Đặc biệt hơn, có thể thấy những hành vi bỏ phương tiện khi vi phạm theo kiểu này, xuất phát từ sự coi thường pháp luật của một bộ phận người dân thiếu ý thức chấp hành các quy định của pháp luật. Vì vậy cần có những giải pháp mạnh tay hơn nữa, tránh thực trạng người vi phạm bỏ lại phương tiện, không chấp hành quyết định xử phạt của lực lượng chức năng.