Nhùng nhằng thi công nâng cấp đèo Mimosa Đà Lạt
Ngày 21/8, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GT&VT), chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo đèo Mimosa và một số công trình quốc lộ 20 qua địa phận tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Công ty Cổ phần xây dựng 469 và Công ty Cổ phần quản lý, xây dựng giao thông Khánh Hòa, giải quyết dứt điểm các tranh chấp liên quan tới công tác cung cấp vật liệu thi công tuyến đèo Mimosa Đà Lạt.
Việc tranh chấp kéo dài hơn một tháng qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công nâng cấp, cải tạo đèo Mimosa, đoạn từ Km3+500 tới Km8+871, thuộc địa phận TP Đà Lạt.
Theo Ban Quản lý dự án 85, đơn vị trúng gói thầu 45 tỷ đồng trên là Công ty Cổ phần xây dựng 469 (nhà thầu chính) và Công ty Cổ phần quản lý, xây dựng giao thông Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa, nhà thầu phụ).
Tháng 7/2023 vừa qua, đơn vị thi công đưa máy móc tới thi công thì phát sinh tranh chấp với Công ty Cổ phần bê tông Đức Trọng. Nguyên nhân là do trước đó Công ty Khánh Hòa đã ký kết hai hợp đồng với Công ty TNHH MTV Hoàn Phát Đắk Nông (Công ty Đắk Nông) và Công ty Cổ phần bê tông Đức Trọng (Công ty Đức Trọng) liên quan tới nội dung giao khoán, cung cấp vật tư thi công gói thầu trên.
Sau khi các bên ký kết hợp đồng, Công ty Khánh Hòa đã bàn giao hồ sơ công trình cải tạo, nâng cấp đèo Mimosa cho Công ty Đức Trọng, đồng thời yêu cầu đối tác tập kết máy móc, thiết bị, con người, thuê mặt bằng dựng lán trại, tập kết vật tự về công trình.
Sau đó, giữa Công ty Khánh Hòa và Công ty Đức Trọng, Công ty Đắk Nông xảy ra mâu thuẫn từ việc phát hành 2 thư bảo lãnh của Công ty Đức Trọng. Theo thỏa thuận, sau 7 ngày nhận đầy đủ hồ sơ, Công ty Khánh Hòa phải thanh toán tiền tạm ứng hơn 8 tỷ cho Công ty Đức Trọng. Dù vậy, gần 1 tháng sau khi Công ty Đức Trọng phát hành 2 thư bảo lãnh của ngân hàng, Công ty Khánh Hòa không đồng ý, đồng thời yêu cầu Công ty Đức Trọng phải sửa lại nội dung bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tạm ứng. Công ty Đức Trọng cho rằng, yêu cầu của phía đối tác gây bất lợi cho doanh nghiệp. Sau nhiều lần đàm phán không thành, Công ty Đức Trọng đề nghị chấm dứt và thanh lý hợp đồng.
Trong lúc các bên chưa giải quyết xong hậu quả của việc chấm dứt hợp đồng, Công ty Khánh Hòa đã hợp đồng với một đơn vị khác cung cấp vật liệu và thi công gói thầu cải tạo, nâng cấp đèo Mimosa, với chiều dài hơn 5km khiến các bên phát sinh tranh chấp căng thẳng. Công ty này cho rằng, hợp đồng đã ký kết với Công ty Đức Trọng là “chưa có hiệu lực theo điều khoản hợp đồng”.
Từ tháng 2/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng cho đóng đèo Prenn để thực hiện việc mở rộng tuyến đường đèo này. Toàn bộ các phương tiện lên, xuống TP Đà Lạt đều phải đi qua đèo Mimosa vốn đã chật hẹp nay càng trở nên quá tải. Việc các bên phát sinh tranh chấp do chưa giải quyết xong hậu quả của việc chấm dứt hợp đồng đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công, hoạt động lưu thông bình thường của các phương tiện và hình ảnh của TP Đà Lạt trong con mắt người dân, du khách.
Trước đó, tháng 8/2022, Bộ GT&VT tải đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình thuộc quốc lộ 20 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024.