Nỗ lực kìm giảm TNGT trên tuyến đường ven biển

06:35 28/07/2023

Vừa mới đưa vào khai thác, song tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây chết người. 6 tháng đầu năm, chỉ tính riêng trên tuyến đường này đoạn qua địa bàn 2 huyện Nghi Xuân và Lộc Hà, đã xảy ra 18 vụ TNGT, làm chết 11 người, 8 người khác bị thương.

Tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (còn gọi là đường ven biển Hà Tĩnh) dài xấp xỉ 120km, điểm đầu xuất phát từ cầu Cửa Hội (Nghi Xuân), giáp ranh với tỉnh Nghệ An tới điểm cuối giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Dự án được đầu tư với tổng mức 1.500 tỷ đồng, khởi công từ năm 2008, chia làm 3 giai đoạn và đến tháng 12/2022 thì hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Dự án được kì vọng góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện vận tải qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh với quốc lộ 1A, đồng thời khai thác hiệu quả tài nguyên biển, tăng cường kết nối 3 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình.

Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh kiểm tra việc chấp hành ATGT trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh.

Thực tế cho thấy, ngay sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường này đã ghi nhận số lượng phương tiện, nhất là các xe tải trọng lớn như xe tải, container, xe đầu kéo, xe khách... lưu thông tăng đột biến. Số liệu thống kê từ đầu năm đến nay, lưu lượng xe vận tải trên tuyến đường này, đặc biệt là đoạn qua địa bàn các huyện Nghi Xuân và Lộc Hà tăng tới 421% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân của việc số lượng phương tiện tăng vọt, ngoài việc đây là tuyến đường mới đầu tư, hạ tầng đảm bảo, cánh tài xế còn “né” được trạm thu phí BOT đặt ở cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, tiết kiệm được gần 180.000 đồng mỗi lượt.

Lý giải việc tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có chiều dài gần 120km nhưng chỉ có khoảng 40km qua địa bàn các huyện Nghi Xuân và Lộc Hà là ghi nhận tình trạng số lượng phương tiện lưu thông “khủng”, Thượng tá Lê Ngọc Sáng - Phó trưởng Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho biết, quá trình phối hợp xử lý, lực lượng chức năng nhận thấy, phương tiện khi qua địa phận Hà Tĩnh, lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A theo hướng Nam - Bắc, khi đến đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh tại vòng xuyến Đại học Hà Tĩnh tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên thì rẽ xuống tuyến đường ven biển; hoặc lưu thông hết đoạn đường tránh TP Hà Tĩnh, đến ngã ba Thạch Long, huyện Thạch Hà thì rẽ vào đường 15B, đi qua huyện Lộc Hà để vào đường ven biển, mục đích là để qua cầu Cửa Hội, "né" trạm thu phí đi cảng Cửa Lò hoặc tiếp tục hành trình ra các tỉnh phía Bắc.

Ở chiều ngược lại, các phương tiện lưu thông theo hướng Bắc - Nam khi đến địa phận KCN Nam Cấm tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An), thay vì di chuyển theo quốc lộ 1A thì rẽ xuống Cửa Lò, đi qua cầu Cửa Hội để vào đường ven biển Hà Tĩnh.

Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc, trong những năm gần đây nói chung và 6 tháng đầu năm 2023, TNGT trên tuyến đường ven biển đoạn qua địa phận huyện Lộc Hà và Nghi Xuân tăng đến mức báo động.

Tại cung đường này, có nhiều vị trí tập trung các khu dân cư đông đúc, nhiều điểm giao cắt với tuyến đường liên xã, liên thôn như tại địa phận các xã Xuân Thành, Cương Gián (Nghi Xuân); Thịnh Lộc, Thạch Châu (Lộc Hà)…

Thống kê cho thấy, nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người trên tuyến đường ven biển chủ yếu do người điều khiển phương tiện qua chỗ giao nhau không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không chấp hành quy tắc giao thông tại các điểm giao cắt và sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tại vị trí các đường nhánh trục thôn, trục xã, đấu nối ra đường ven biển, nhiều tuyến chưa được trang bị hoặc trang bị chưa đầy đủ hệ thống đảm bảo ATGT như gờ giảm tốc, biển báo hiệu giao thông.

Trước thực trạng nói trên, ngày 22/7 vừa qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương liên quan, bàn giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên tuyến đường ven biển đoạn qua huyện Nghi Xuân và Lộc Hà.

Sau khi nêu lên thực trạng đáng báo động, phân tích và mổ xẻ các nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT gia tăng, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan cần khảo sát, rà soát đánh giá tình trạng, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, kịp thời phát hiện các điểm bất hợp lý, điểm nguy cơ tiềm ẩn TNGT, khẩn trương khắc phục các bất hợp lý đó. Tổ chức các buổi ký cam kết chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ đối với các hộ kinh doanh vận tải trên địa bàn, các trường học và các cơ quan đoàn thể trên địa bàn.

Đồng thời, cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm của lực tượng chức năng, quyết liệt xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, đặc biệt các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT. Tập trung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật phối hợp xử lý các hành vi vi phạm trên tuyến đường ven biển, nhất là đối với xe container, xe có trọng tải lớn.

Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ đạo Công an các huyện Lộc Hà và Nghi Xuân, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan tổ chức, trường học, tổ chức tuyên truyền pháp luật ATGT, vận động người dân tích cực tham gia, phối hợp để nâng cao hiểu biết, chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ cho người dân, góp phần giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

Thiên Thảo

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文