Nỗ lực kìm giảm TNGT trên tuyến đường ven biển

06:35 28/07/2023

Vừa mới đưa vào khai thác, song tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây chết người. 6 tháng đầu năm, chỉ tính riêng trên tuyến đường này đoạn qua địa bàn 2 huyện Nghi Xuân và Lộc Hà, đã xảy ra 18 vụ TNGT, làm chết 11 người, 8 người khác bị thương.

Tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (còn gọi là đường ven biển Hà Tĩnh) dài xấp xỉ 120km, điểm đầu xuất phát từ cầu Cửa Hội (Nghi Xuân), giáp ranh với tỉnh Nghệ An tới điểm cuối giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Dự án được đầu tư với tổng mức 1.500 tỷ đồng, khởi công từ năm 2008, chia làm 3 giai đoạn và đến tháng 12/2022 thì hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Dự án được kì vọng góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện vận tải qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh với quốc lộ 1A, đồng thời khai thác hiệu quả tài nguyên biển, tăng cường kết nối 3 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình.

Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh kiểm tra việc chấp hành ATGT trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh.

Thực tế cho thấy, ngay sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường này đã ghi nhận số lượng phương tiện, nhất là các xe tải trọng lớn như xe tải, container, xe đầu kéo, xe khách... lưu thông tăng đột biến. Số liệu thống kê từ đầu năm đến nay, lưu lượng xe vận tải trên tuyến đường này, đặc biệt là đoạn qua địa bàn các huyện Nghi Xuân và Lộc Hà tăng tới 421% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân của việc số lượng phương tiện tăng vọt, ngoài việc đây là tuyến đường mới đầu tư, hạ tầng đảm bảo, cánh tài xế còn “né” được trạm thu phí BOT đặt ở cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, tiết kiệm được gần 180.000 đồng mỗi lượt.

Lý giải việc tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có chiều dài gần 120km nhưng chỉ có khoảng 40km qua địa bàn các huyện Nghi Xuân và Lộc Hà là ghi nhận tình trạng số lượng phương tiện lưu thông “khủng”, Thượng tá Lê Ngọc Sáng - Phó trưởng Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho biết, quá trình phối hợp xử lý, lực lượng chức năng nhận thấy, phương tiện khi qua địa phận Hà Tĩnh, lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A theo hướng Nam - Bắc, khi đến đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh tại vòng xuyến Đại học Hà Tĩnh tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên thì rẽ xuống tuyến đường ven biển; hoặc lưu thông hết đoạn đường tránh TP Hà Tĩnh, đến ngã ba Thạch Long, huyện Thạch Hà thì rẽ vào đường 15B, đi qua huyện Lộc Hà để vào đường ven biển, mục đích là để qua cầu Cửa Hội, "né" trạm thu phí đi cảng Cửa Lò hoặc tiếp tục hành trình ra các tỉnh phía Bắc.

Ở chiều ngược lại, các phương tiện lưu thông theo hướng Bắc - Nam khi đến địa phận KCN Nam Cấm tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An), thay vì di chuyển theo quốc lộ 1A thì rẽ xuống Cửa Lò, đi qua cầu Cửa Hội để vào đường ven biển Hà Tĩnh.

Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc, trong những năm gần đây nói chung và 6 tháng đầu năm 2023, TNGT trên tuyến đường ven biển đoạn qua địa phận huyện Lộc Hà và Nghi Xuân tăng đến mức báo động.

Tại cung đường này, có nhiều vị trí tập trung các khu dân cư đông đúc, nhiều điểm giao cắt với tuyến đường liên xã, liên thôn như tại địa phận các xã Xuân Thành, Cương Gián (Nghi Xuân); Thịnh Lộc, Thạch Châu (Lộc Hà)…

Thống kê cho thấy, nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người trên tuyến đường ven biển chủ yếu do người điều khiển phương tiện qua chỗ giao nhau không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không chấp hành quy tắc giao thông tại các điểm giao cắt và sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tại vị trí các đường nhánh trục thôn, trục xã, đấu nối ra đường ven biển, nhiều tuyến chưa được trang bị hoặc trang bị chưa đầy đủ hệ thống đảm bảo ATGT như gờ giảm tốc, biển báo hiệu giao thông.

Trước thực trạng nói trên, ngày 22/7 vừa qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương liên quan, bàn giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên tuyến đường ven biển đoạn qua huyện Nghi Xuân và Lộc Hà.

Sau khi nêu lên thực trạng đáng báo động, phân tích và mổ xẻ các nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT gia tăng, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan cần khảo sát, rà soát đánh giá tình trạng, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, kịp thời phát hiện các điểm bất hợp lý, điểm nguy cơ tiềm ẩn TNGT, khẩn trương khắc phục các bất hợp lý đó. Tổ chức các buổi ký cam kết chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ đối với các hộ kinh doanh vận tải trên địa bàn, các trường học và các cơ quan đoàn thể trên địa bàn.

Đồng thời, cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm của lực tượng chức năng, quyết liệt xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, đặc biệt các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT. Tập trung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật phối hợp xử lý các hành vi vi phạm trên tuyến đường ven biển, nhất là đối với xe container, xe có trọng tải lớn.

Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ đạo Công an các huyện Lộc Hà và Nghi Xuân, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan tổ chức, trường học, tổ chức tuyên truyền pháp luật ATGT, vận động người dân tích cực tham gia, phối hợp để nâng cao hiểu biết, chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ cho người dân, góp phần giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

Thiên Thảo

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文