Nỗ lực xóa “điểm đen”, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

14:46 10/11/2023

“Điểm đen” là những vị trí, địa điểm giao cắt, che khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện xoá bỏ, hạn chế “điểm đen” nhằm giảm thiểu, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Số liệu thống kê cho thấy, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 12 điểm đen và 113 điểm tiềm ẩn TNGT. Phần lớn các “điểm đen” đều hình thành tại vị trí các điểm đấu nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; đặc biệt có nhiều điểm xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư... nơi có mật độ người tham gia giao thông cao, thường xuyên xảy ra va chạm giao nhưng lại không có đèn tín hiệu chỉ huy giao thông, hoặc không có biển cảnh báo nguy hiểm.

Trên Quốc lộ 47, có nhiều điểm giao cắt không có đèn tín hiệu, biển cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Thời gian qua, các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá mà nòng cốt là lực lượng Công an đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách, nỗ lực khắc phục xử lý các “điểm đen” nhằm kiềm chế TNGT, bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Hiện tại, Quốc lộ 47 và đường Hồ Chí Minh là 2 tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá, có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao, nhất là xe tải. Trên 2 tuyến đường này hiện vẫn còn tồn tại 3 điểm đen TNGT và 27 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đáng chú ý, tại điểm đen tại Km05 + 300 đến Km05 + 700 thuộc địa bàn xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân được xác định là điểm giao cắt “4 không”: Không biển cảnh báo, không biển hạn chế tốc độ, không hệ thống đèn chiếu sáng và không ngày nào là không xảy ra tai nạn hay va chạm giao thông.

Lực lượng chức năng kiểm tra, khảo sát thực tế “điểm đen” tại khu vực ngã tư xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân.

Qua thống kê, theo dõi trong 2 năm vừa qua tại Km05 + 300 đến Km05 + 700 đã liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông, va chạm giao thông vào các giờ cao điểm, giờ tan tầm. Nguyên nhân được xác định, vào giờ tan tầm, số người và phương tiện tham gia giao thông đông, ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao dẫn đến tình trang ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra. Thời gian qua, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông còn tuyên truyền nhắc nhở trực tiếp cho người tham gia giao thông biết những đoạn đường hay xảy ra TNGT, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Tương tự, tại khu vực ngã tư giao nhau giữa Tỉnh lộ 506B với Quốc lộ 47B thuộc địa bàn xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân là một trong số các “điểm đen”, có nhiều nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Theo thống kê của Công an huyện Thọ Xuân, từ năm 2022 đến nay, tại đây đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm 8 người bị thương. 

Cùng với việc tuần tra, kiểm soát xử lý phương tiện vi phạm, lực lượng CSGT còn tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật ATGT đường bộ.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá xảy ra 573 vụ TNGT làm chết 242 người và bị thương 574 người. Trong đó, các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT chiếm gần 20% số vụ, số người chết và bị thương. 

Ông Vũ Hoàng Linh - Chánh Văn phòng, Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đến nay, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Khu quản lý đường bộ II và các đơn vị quản lý giao thông trên địa bàn tiến hành cải tạo, khắc phục được hơn 50% "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông.

Hiện tại, Sở Giao thông vận tải và Ban An toàn giao thông tỉnh đã báo cáo Cục đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất phương án khắc phục, xoá các “điểm đen” còn lại trong thời gian tới.

Trần Thắng

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文