Nỗi lo đường ngang tự mở tiềm ẩn tai nạn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam

07:46 01/05/2024

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trên dọc hành trình tàu chạy Bắc-Nam vẫn có 1.087 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt.

Không nên lơ là lối đi tự mở qua đường sắt

Mới đây tại Lào Cai, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại tuyến đường sắt qua xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên). Cụ thể, chiếc xe goòng chở hàng của Công ty CP đường sắt Yên - Lào lưu thông qua lối đi tự mở bất ngờ gặp 2 cháu bé (12 tuổi và 4 tuổi) đi xe đạp điện băng cắt qua đường ray. Vụ va chạm khiến 2 em tử vong tại chỗ.

Ông Trần Cao Thắng, Trưởng ban An ninh an toàn Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, vụ việc xảy ra tại lối đi tự mở, không có rào chắn và đèn cảnh báo. Nguyên nhân sơ bộ được xác định do các nạn nhân thiếu quan sát khi băng qua đường ray. Vị này cho biết thêm, trên cung đường sắt Hà Nội - Lào Cai nói riêng và đường sắt tại Việt Nam nói chung còn rất nhiều lối đi tự mở, không có rào chắn và đèn cảnh báo. Chính quyền địa phương cần phối hợp xóa các lối đi tự mở này, vận động người dân lưu thông qua những đoạn có rào chắn và hệ thống giám sát.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường sắt ở Lào Cai.

Không riêng gì Lào Cai, là đơn vị được giao quản lý 101 km đường sắt qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Công ty cổ phần Quản lý đường sắt Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp xóa lối đi tự mở qua đường sắt. Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến vẫn đang còn tồn tại 78 lối đi tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Thời gian qua, UBND thị xã Nghi Sơn đã phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt triển khai các giải pháp xóa bỏ lối đi dân sinh và đảm bảo trật tự giao thông qua đường sắt. Tuy nhiên, thị xã mới chỉ thu hẹp được các lối đi có nguy cơ cao, không để phát sinh, mở mới các lối đi…

Một chuyên viên Phòng Quản lý đô thị, UBND thị xã Nghi Sơn cho biết thêm: Lối đi dân sinh do lịch sử để lại, người dân đi lại theo thói quen. Việc xóa bỏ lối đi tự mở cần có thời gian, lộ trình nhất định. Không riêng thị xã Nghi Sơn, hiện nay trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn đang tồn tại 78 lối đi tự mở; trong đó đoạn qua huyện Nông Cống là 17 lối và Hà Trung còn 10 lối…

4 năm, cả nước mới xoá bỏ được 777 lối đi tự mở

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông lĩnh vực đường sắt từ năm 2019 đến hết năm 2023. Theo đó, từ năm 2019 đến hết năm 2023, cả nước đã thực hiện xóa bỏ được 777/4.093 lối đi tự mở (đạt 18,9%) trên địa bàn khu vực đông dân cư có mật độ chạy tàu cao và tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT đường sắt, không để phát sinh lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt. Bộ và địa phương đã thực hiện rào thu hẹp chiều rộng của 1.348/1.805 lối đi tự mở xuống dưới 3m đối với các lối đi tự mở có chiều rộng trên 3m (đạt 74,6%); cắm biển "Chú ý tàu hỏa" tại 2.993/3.316 lối đi tự mở (đạt 90,2%); tổ chức cảnh giới tại 358/592 điểm (đạt 60,4%). Địa phương và ngành đường sắt hiện mới xây dựng được 20.757m đường gom và 15.089m hàng rào ngăn cách giữa đường bộ-đường sắt; xây dựng hầm chui được 2/149 hầm (đạt 1,34%); xây dựng mới 3/297 đường ngang (đạt 1,01%).

Mặt khác, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen (Km81+487, Km109+350, Km257+990, Km267+500, Km299+625 tuyến đường sắt Bắc Nam); có 1.087 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Theo báo cáo, trước đó, Bộ GTVT đã có đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, lộ trình được phê duyệt. Đến nay, một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào đóng xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, duy trì cảnh giới an toàn giao thông; hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly dọc đường sắt vốn ngân sách Trung ương, giúp việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn.

Tuy nhiên, dù đã đưa ra nhiều phương án và đề xuất, song theo Cục Đường sắt Việt Nam, thống kê trong quý I năm 2024 trên các tuyến đường sắt quốc gia đã xảy ra 46 vụ, làm chết 21 người, bị thương 25 người. Trong đó, có 24 vụ, chiếm 54% số vụ tai nạn xảy ra tại lối đi tự mở. Lối đi do người dân tự mở để đi tắt, tiện cho việc sinh hoạt nên tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn. Vì vậy, cùng với khẩn trương triển khai các giải pháp thực hiện đề án của Chính phủ đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn các lối đi dân sinh qua đường sắt, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức về đảm bảo an toàn khi lưu thông ngang qua đường sắt, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn.

Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị này đã công bố điện thoại đường dây nóng cho dịp lễ 30/4 - 1/5, nhằm kịp thời tiếp nhận, xử lý, phản ánh về phục vụ vận tải, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Theo đó, các khu vực Bắc, Trung, Nam sẽ có chung 1 số điện thoại đường dây nóng là 0865367565 và yêu cầu trực 24/24h.

Đặng Nhật

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文