Phấn đấu thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao vào năm 2025

11:07 27/07/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phấn đấu trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trong năm 2025 theo đúng Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo quy hoạch, tuyến Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm với quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, chiều dài khoảng 1.545km, lộ trình nghiên cứu đầu tư đến năm 2030 (Hà Nội-Vinh, Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh), sau năm 2030 (Vinh-Nha Trang).

Dự án tuyến Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là dự án có tầm chiến lược, tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế-xã hội, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, đây là dự án có quy mô rất lớn, ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài đến phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, có tiêu chuẩn kỹ thuật-công nghệ phức tạp.

Mặt khác, dự án này chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên cần được nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng để lựa chọn phương thức và nguồn vốn đầu tư, yếu tố kỹ thuật, mô hình khai thác hợp lý trên cơ sở phù hợp với xu thế phát triển của quốc tế, điều kiện thực tế của Việt Nam, bảo đảm tầm nhìn chiến lược, dài hạn.

Tuyến Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến dài hơn 1.500km. 

Thời gian vừa qua, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có ý kiến về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Bên cạnh đó, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 về định hướng phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, yêu cầu nghiên cứu, phân tích, đánh giá, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư xây dựng hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước, đồng thời,  Bộ cũng tổ chức đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm tại một số quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển như châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản để cập nhật, bổ sung, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. 

Về tiến độ, Bộ GTVT phấn đấu trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2025 theo đúng Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Phạm Huyền

Tối 28/5, tại Nhà hát Hồ Gươm, Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt, biểu dương các cháu là con liệt sĩ, con đỡ đầu, con nuôi Công an xã, con CBCS đạt các giải quốc gia, quốc tế năm học 2023-2024. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động của “Trại hè yêu thương” năm 2024 do Bộ Công an tổ chức.

Ngày 28/5, Viện KSND TP Hồ Chí Minh ra cáo trạng về vụ án bán “dự án ma” xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phát An Gia (Công ty Phát An Gia), truy tố các bị can Hoàng Mạnh Cường (ngụ TP Thủ Đức, Tổng giám đốc Công ty Phát An Gia); Hoàng Thị Hồng (ngụ quận Bình Thạnh); Nguyễn Thị Hoa (ngụ quận Tân Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vào hồi 5h5’ ngày 28/5, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Hà Nam nhận được tin báo xảy ra vụ TNGT tại đường tránh TP Phủ Lý thuộc địa phận thôn Phương Lâm, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, giữa xe container BKS 15F-015.XX và xe tải BKS 90C-147.XX, có 1 nạn nhân bị vô-lăng và cabin xe tải ép chặt gây thương tích, kẹt cứng tại ghế lái.

Từ thông tin trên Zalo nhóm Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Ninh Thuận, trong ngày 28/5 đã có 4 CBCS khẩn trương đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận để hiến máu đột xuất, hỗ trợ cứu giúp 2 bệnh nhân thoát khỏi nguy kịch.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文