Phát hiện một phương tiện vận tải vi phạm gần 1.000 lần/tháng, Thừa Thiên Huế chỉ đạo... nóng

07:24 13/11/2024

Số phương tiện lưu thông trên địa bàn Thừa Thiên Huế vi phạm tốc độ tháng sau tăng hơn tháng trước, trong đó có nhiều phương tiện vi phạm tốc độ lên đến hàng trăm lần trong 1 tháng. Trước tình trạng đó, cơ quan chức năng của địa phương này đang khẩn trương siết chặt quản lý phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông…

Vi phạm tốc độ 974 lần/tháng

Giữa tháng 10/2024, Sở GTVT ra quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu xe vi phạm quy định về vận tải tháng 7/2024 (thông thường giám sát hành trình sẽ thông báo vi phạm sau 3 tháng - PV) đối với 93 phương tiện vận tải.

Lý do thu hồi là vi phạm quy định tại điểm b khoản 10 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ, Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô (trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình mỗi phương tiện trong 1 tháng cho thấy có 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy, không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5km/h trở xuống).

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện vận tải chở khách.

Theo số liệu thống kê, chỉ trong tháng 7/2024, có rất nhiều phương tiện vi phạm tốc độ đến hàng trăm lần. Đơn cử như các phương tiện là xe hợp đồng của Công ty TNHH MTV Festival Bus (có địa chỉ ở phường Vỹ Dạ, TP Huế) vi phạm tốc độ liên tục; như xe 75B-01997 vi phạm tốc độ 974 lần/tháng; xe 75B-01917 vi phạm tốc độ 831 lần/tháng; xe 75B-01498 vi phạm tốc độ 488 lần/tháng…

Không chỉ xe hợp đồng vi phạm mà xe nhiều phương tiện contaniner, xe đầu kéo cũng vô tư vi phạm tốc độ trên 100 lần/tháng (tháng 7/2024). Đơn cử như xe container 75H-00872 của Công ty TNHH TCT Quang Trung (ở xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) vi phạm tốc độ 316 lần/tháng; xe đầu kéo BKS 75H-00021 cũng của Công ty TNHH Quang Trung vi phạm tốc độ đến 203 lần/tháng; xe đầu kéo BKS 75C-08034 của hộ kinh doanh cửa hàng Cường Ty (ở xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) cũng vi phạm tốc độ 205 lần/tháng.

Bên cạnh đó, có nhiều xe tuyến cố định chở khách cũng vi phạm từ hàng chục lần đến hàng trăm lần trong tháng 7. Điển hình như xe tuyến cố định 38G-00130 của Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Tiến Lực (ở phường An Đông, TP Huế) vi phạm tốc độ 831 lần…

Không chỉ trong tháng 7/2024, Sở GTVT ra quyết định thu hồi 93 phù hiệu, biển hiệu xe vi phạm quy định về vận tải mà từ đầu năm đến nay, Sở GTVT cũng ra quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu hơn 330 phương tiện. Với những trường hợp này, Sở GTVT yêu cầu các bến xe khách từ chối thực hiện các thủ tục xuất bến, không xác nhận vào lệnh vận chuyển đối với các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định.

Theo Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế, thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, đơn vị chức năng của sở đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm dẫn đến buộc phải thu hồi phù hiệu, biển hiệu. Dù cơ quan chức năng đã gửi quyết định đến các đơn vị kinh doanh vận tải và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở này nhưng vẫn có không ít đơn vị chưa chấp hành nộp phù hiệu về Sở GTVT theo quy định; trong số đó có không ít phương tiện vận tải phù hiệu, biển hiệu đã hết hiệu lực.

Để giải quyết triệt để, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, ngoài việc giao lực lượng TTGT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế còn chỉ đạo phối hợp với lực lượng CSGT, TTGT các tỉnh, thành phố trong cả nước; nếu trong quá trình thực thi nhiệm vụ, phát hiện các phương tiện, chủ phương tiện đã có thông báo quyết định thu hồi nhưng vẫn cố tình sử dụng phù hiệu để tiếp tục kinh doanh vận tải thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sở GTVT tỉnh sẽ không cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm cố tình phớt lờ, không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng.

Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm

Từ đây đến cuối năm là thời điểm các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường phương tiện để hoạt động chở khách, vận chuyển hàng hóa… Nhằm siết chặt quản lý phương tiện vận tải, nâng cao chất lượng quản lý phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác, kinh doanh bến xe khách trên địa bàn tăng cường kiểm tra điều kiện của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và các quy định về vận tải trước khi xe xuất bến. Nếu phát hiện phương tiện thiết bị giám sát hành trình và camera không truyền dữ liệu, nhân viên, lái xe uống rượu, bia thì dừng ngay việc ký lệnh xe xuất bến.

Bên cạnh đó, duy trì thường xuyên việc kiểm tra điều kiện của phương tiện đối với những xe chạy ban đêm có cự ly trên 300km, nhất là xe giường nằm, nếu không đủ tiêu chuẩn số lượng lái xe thì kiên quyết không cho xe xuất bến và thông báo cho đơn vị quản lý biết để khắc phục và bố trí xe thay thế. Nếu đơn vị không khắc phục, yêu cầu bến xe báo cáo về Sở GTVT để xử lý đơn vị có phương tiện đó.

Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của phương tiện ra, vào bến theo quy định; tuyệt đối không cho xuất bến đối với các phương tiện không có thông tin trên hệ thống quản lý dữ liệu về thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam theo quy định; không xếp quá số người, hành lý và hàng vượt quá trọng tải cho phép lên phương tiện.

Được biết, từ đầu tháng 11/2024, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế có đợt ra quân kiểm tra kinh doanh và điều kiện kinh doanh đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thành lập các tổ kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra, kiến nghị đối tượng kiểm tra khắc phục các tồn tại, hạn chế được phát hiện qua công tác kiểm tra; thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật…

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT Công an tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp để theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện đầy đủ các quy định về kinh doanh vận tải; thực hiện nghiêm việc truyền dẫn và cung cấp đầy đủ, chính xác, liên tục các thông tin bắt buộc theo quy định từ thiết bị giám sát hành trình trong suốt quá trình phương tiện tham gia giao thông.

Từ đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị vận tải và xử lý nghiêm khi phát hiện lái xe vi phạm như: chạy quá tốc độ, không truyền dữ liệu liên tục, quá thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe. Cùng với đó, lực lượng CSGT, TTGT sẽ xử lý nghiêm xe hợp đồng trá hình, không đảm bảo an toàn giao thông…

Hải Lan

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文