Phát triển đường cao tốc để thúc đẩy tăng trưởng cho đồng bằng sông Cửu Long

07:09 01/06/2022

Thông tin tại hội thảo chuyên đề về phát triển đường cao tốc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ngày 31/5, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, ĐBSCL có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Đây là một trong những vùng kinh tế trọng điểm với nhiều tiềm năng và lợi thế, nhất là về nông nghiệp, thủy hải sản và du lịch.

Dù vậy, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng đánh giá, tính kết nối nội vùng, giữa vùng với TP Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ còn hạn chế. Mà một trong những nguyên nhân quan trọng là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải với khối lượng lớn, tốc độ nhanh, an toàn.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho ĐBSCL, Bộ GTVT đã quy hoạch phát triển nhiều loại hình giao thông cho khu vực. Trong đó riêng đường cao tốc đến năm 2050 toàn vùng ĐBSCL có khoảng 1.180km. Trước mắt từ nay đến năm 2030 khu vực này sẽ có khoảng 760km, gồm những tuyến đang được khởi động như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…

“Nhu cầu vốn để hoàn thành hệ thống cao tốc khu vực ĐBSCL những năm tới sẽ rất lớn. Ngoài ngân sách Trung ương, huy động nguồn lực xã hội, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần ưu tiên, phân bổ ngân sách địa phương, đồng thời trực tiếp quản lý, thực hiện đầu tư các tuyến cao tốc qua địa bàn”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị.

Điểm đầu của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế nhìn nhận, đến nay ĐBSCL vẫn là “vùng trũng” của sự phát triển chung về kinh tế - xã hội. ĐBSCL với diện tích hơn 40.000km2, dân số đạt khoảng 19 triệu cùng nhiều tiềm năng, nhưng khu vực này vẫn chưa thể so sánh được với các vùng kinh tế phát triển khác trên cả nước.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, theo TS Trần Du Lịch là do hạ tầng giao thông còn yếu cơ cấu kinh tế thuần nông chuyển dịch chậm và nguồn nhân lực có vấn đề. ĐBSCL có nối kết chiến lược và lâu dài với khu vực Đông Nam bộ, nhưng trong suốt thời gian dài chỉ dựa vào quốc lộ 1. Hệ thống giao thông thủy cũng không được khai thác tối đa lợi thế.

Đặc biệt, yếu tố quyết định kết nối là đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đã được đề xuất từ rất lâu nhưng chưa thể triển khai. Do đó TS Trần Du Lịch cho rằng khu vực này cần được tập trung xây dựng hệ thống cao tốc từ Châu Đốc, Cà Mau, Kiên Giang về Cần Thơ để hình thành các trục kinh tế, sau đó nối kết với TP Hồ Chí Minh bằng đường sắt. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cà Mau, Lâm Văn Bi cho biết, những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương cùng với nguồn lực địa phương, nhiều dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông qua địa bàn tỉnh Cà Mau đã và đang được đầu tư trong đó hệ thống quốc lộ đi qua tỉnh gồm quốc lộ 1, quốc lộ 63, đường hành lang ven biển phía Nam, quản lộ Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh.

Hiện nay Bộ GTVT đang triển khai dự án tuyến tránh QL1 qua địa bàn TP Cà Mau và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Tuy vây, hiện chiều dài đường cao tốc qua địa bàn tỉnh Cà Mau con hạn chế, chỉ đạt hơn 100km và đây là những điểm nghẽn trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Theo ông Bi, đối với tỉnh Cà Mau, các tuyến quốc lộ 1, quốc “Bộ GTVT cần quan tâm đến việc đầu tư các tuyến đường kết nối cao tốc với hệ thống quốc lộ, các đô thị động lực, các trung tâm kinh tế để phát huy hiệu quả đầu tư, giúp Cà Mau đẩy mạnh thu hút đầu tư”, ông Bi kiến nghị.

Đ.Thắng

Sau gần 1 đêm nỗ lực tìm kiếm du khách nước ngoài đi lạc tại rừng Quốc Gia Hoàng Liên, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Lực lượng cứu nạn cứu hộ, Công an thị xã Sa Pa phối hợp cùng Vườn quốc gia Hoàng Liên đã tìm và đưa thành công ông Bryan Hanselman về địa điểm an toàn.

Hơn 2 năm kể từ khi nhận được phát động và thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, đến nay, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhận đỡ đầu 42 trẻ mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 5/11, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã xử phạt Công ty TNHH Bệnh viện Mary (số 166A đường Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú) số tiền 95 triệu đồng; đình chỉ hoạt động cơ sở này trong thời hạn 3 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KCB) của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 2 tháng; buộc cơ sở này tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Ngày 5/11/2024, Công an TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết đã phối hợp với UBND phường Tiến Thành tổ chức cho anh Trần Văn T., (SN 1986, thường trú xã Tiến Hưng, TP Đồng Xoài) xin lỗi công khai Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Đồng Xoài, do đã có hành vi xúc phạm, lăng mạ bằng lời nói đối với người thi hành công vụ.

Từ đêm qua đến sáng nay (5/11), tại TP Đà Nẵng có mưa lớn kéo dài gây ngập cục bộ trên nhiều tuyến đường, có đoạn ngập sâu gần 1m khiến người dân và phương tiện không thể lưu thông. Lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã lập nhiều điểm chốt chặn một số tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở núi để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Mặc dù công tác quản lý người nghiện, cai nghiện và giúp những người lầm lỡ, cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, song đánh giá của Chính phủ và Bộ Công an cho thấy, hoạt động này vẫn còn rất nhiều bất cập, nhất là đặt trong bối cảnh tình hình sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và mua bán trái phép ma túy đang diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều “điểm nóng” cả ở khu vực và trên thế giới.

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ, các đối tượng đã lập ra nhiều hội, nhóm, tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội nhằm mục đích rao bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) của các "doanh nghiệp ma" với nhiều loại mặt hàng khác nhau để thu lợi bất chính. Tổng cục Thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và cơ quan Công an để đẩy lùi và chấm dứt nạn mua bán, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

Lượng rác thải ngày càng tăng, việc chôn lấp, đốt rác không xuể, khiến nhiều bãi tập kết rác ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá quá tải, bốc mùi hôi thối, người dân bất bình. Tuy vậy, khi có chủ trương quy hoạch các bãi rác ở địa điểm mới lại gần như không nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文