Phát triển đường cao tốc để thúc đẩy tăng trưởng cho đồng bằng sông Cửu Long

07:09 01/06/2022

Thông tin tại hội thảo chuyên đề về phát triển đường cao tốc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ngày 31/5, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, ĐBSCL có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Đây là một trong những vùng kinh tế trọng điểm với nhiều tiềm năng và lợi thế, nhất là về nông nghiệp, thủy hải sản và du lịch.

Dù vậy, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng đánh giá, tính kết nối nội vùng, giữa vùng với TP Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ còn hạn chế. Mà một trong những nguyên nhân quan trọng là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải với khối lượng lớn, tốc độ nhanh, an toàn.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho ĐBSCL, Bộ GTVT đã quy hoạch phát triển nhiều loại hình giao thông cho khu vực. Trong đó riêng đường cao tốc đến năm 2050 toàn vùng ĐBSCL có khoảng 1.180km. Trước mắt từ nay đến năm 2030 khu vực này sẽ có khoảng 760km, gồm những tuyến đang được khởi động như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…

“Nhu cầu vốn để hoàn thành hệ thống cao tốc khu vực ĐBSCL những năm tới sẽ rất lớn. Ngoài ngân sách Trung ương, huy động nguồn lực xã hội, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần ưu tiên, phân bổ ngân sách địa phương, đồng thời trực tiếp quản lý, thực hiện đầu tư các tuyến cao tốc qua địa bàn”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị.

Phát triển đường cao tốc để thúc đẩy tăng trưởng cho đồng bằng sông Cửu Long -0
Điểm đầu của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế nhìn nhận, đến nay ĐBSCL vẫn là “vùng trũng” của sự phát triển chung về kinh tế - xã hội. ĐBSCL với diện tích hơn 40.000km2, dân số đạt khoảng 19 triệu cùng nhiều tiềm năng, nhưng khu vực này vẫn chưa thể so sánh được với các vùng kinh tế phát triển khác trên cả nước.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, theo TS Trần Du Lịch là do hạ tầng giao thông còn yếu cơ cấu kinh tế thuần nông chuyển dịch chậm và nguồn nhân lực có vấn đề. ĐBSCL có nối kết chiến lược và lâu dài với khu vực Đông Nam bộ, nhưng trong suốt thời gian dài chỉ dựa vào quốc lộ 1. Hệ thống giao thông thủy cũng không được khai thác tối đa lợi thế.

Đặc biệt, yếu tố quyết định kết nối là đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đã được đề xuất từ rất lâu nhưng chưa thể triển khai. Do đó TS Trần Du Lịch cho rằng khu vực này cần được tập trung xây dựng hệ thống cao tốc từ Châu Đốc, Cà Mau, Kiên Giang về Cần Thơ để hình thành các trục kinh tế, sau đó nối kết với TP Hồ Chí Minh bằng đường sắt. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cà Mau, Lâm Văn Bi cho biết, những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương cùng với nguồn lực địa phương, nhiều dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông qua địa bàn tỉnh Cà Mau đã và đang được đầu tư trong đó hệ thống quốc lộ đi qua tỉnh gồm quốc lộ 1, quốc lộ 63, đường hành lang ven biển phía Nam, quản lộ Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh.

Hiện nay Bộ GTVT đang triển khai dự án tuyến tránh QL1 qua địa bàn TP Cà Mau và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Tuy vây, hiện chiều dài đường cao tốc qua địa bàn tỉnh Cà Mau con hạn chế, chỉ đạt hơn 100km và đây là những điểm nghẽn trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Theo ông Bi, đối với tỉnh Cà Mau, các tuyến quốc lộ 1, quốc “Bộ GTVT cần quan tâm đến việc đầu tư các tuyến đường kết nối cao tốc với hệ thống quốc lộ, các đô thị động lực, các trung tâm kinh tế để phát huy hiệu quả đầu tư, giúp Cà Mau đẩy mạnh thu hút đầu tư”, ông Bi kiến nghị.

Đ.Thắng

Mấy năm trong công cuộc "đốt lò", xảy ra bao chuyện bi hài. Không ít vị lãnh đạo mới hôm qua còn "lên lớp" khuyên răn cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ phải trọng chữ đức, phải liêm, chính, không tham ô, tham nhũng, không suy thoái, vậy mà hôm sau bị khui lộ biết bao chuyện giật mình. Trong hội thảo, hội nghị, những bài học về giáo dục đạo đức, liêm, chính vẫn diễn ra đều đặn, người học vẫn mải miết học, người dạy say sưa dạy, nhưng ngoài đời dường như nhiều người lại coi việc dạy và làm là hai phạm trù tách biệt nhau.

Dự thảo luật được xây dựng nhằm bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, bảo đảm đáp ứng yêu cầu chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, về bầu cử sớm, rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Lúc 23h20 ngày 11/5, Đội Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được tin báo từ bến xe khách liên tỉnh Đà Lạt, có một đối tượng trộm xe ôtô loại 16 chỗ ngồi để ở khu vực bãi đậu xe.

Là một trong những điểm mỏ được quy hoạch, cấp phép để phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn, thế nhưng suốt gần 1 năm qua, hai mỏ đất san lấp của doanh nghiệp tại Nghệ An đã buộc phải ngừng hoạt động vì bị người dân vô cớ ngăn cản dù chủ đầu tư không có bất cứ hoạt động nào gây phương hại hay ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. 

30/4 - ngày đất nước thống nhất - là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. 50 năm đã qua, thế hệ cha anh từng bước qua chiến tranh, nếm trải khói lửa và dựng xây hòa bình. Giờ đây, trong ngày hội lớn của non sông, hàng triệu người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, cùng nhau viết tiếp ước mơ hòa bình của thế hệ đi trước. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được giá trị của hòa bình...

Sau gần một năm ra đời và hoạt động, lực lượng tham gia đảm bảo ANTT cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, tuyên truyền phổ biến pháp luật và triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tội phạm.

Dưới nhiều hình thức dẫn dụ, các App cờ bạc đang len lỏi vào học đường khiến bậc phụ huynh lo lắng. Để ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng này, ngành giáo dục và cơ quan chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, giúp học sinh nâng cao cảnh giác.

Theo dự kiến, Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An sẽ đưa bị can Lê Thanh Nhất Nguyên, sinh năm 1991, ngụ số 191A, ấp Lập Thành, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An (nơi được gọi là “Tịnh thất bồng lai”) ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị can Lê Tùng Vân, sinh năm 1932 (cùng ngụ địa chỉ trên) ra xét xử về tội loạn luân trong tháng 5 này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.