Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

14:02 31/07/2025

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có vị trí, chức năng là cảng hàng không quốc tế, dùng chung cho mục đích dân dụng và an ninh, quốc phòng. Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030 là cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế -ICAO). Công suất khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại máy bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07L/25R, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 07R/25L. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng đạt cấp sân bay  4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), có công suất khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác và có phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với các đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L và 06/24.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 1.959,95 ha, trong đó, đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng: 957,65 ha; đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng: 927,23 ha; đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng 75,07 ha.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có vị trí, chức năng là cảng hàng không quốc tế, dùng chung cho mục đích dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch; Chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định. Bộ cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định; nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước… đối với khu vực lân cận cảng hàng không.

Đồng thời, bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo Quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch; chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, bố trí quỹ đất cho trận địa phòng không bảo vệ cảng hàng không.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng hàng không với Thủ đô Hà Nội, tuyến đường trục vào cảng hàng không để bảo đảm khả năng khai thác, kết nối của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Phạm Huyền

Trong năm 2025, tình hình công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có chiều hướng giảm nhẹ so với năm 2024, tuy nhiên số đoàn đông người đến nơi tiếp công dân của các Đoàn ĐBQH tăng 62 lượt đoàn so với năm 2024, cho thấy tình hình KNTC vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, nhất là ở một số địa phương có nhiều dự án thu hồi đất để phát triển vì mục đích kinh tế - xã hội.

Ngày 9/12, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác phối hợp với Công an phường Yên Hòa (Hà Nội) làm nhiệm vụ tại khu vực Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân, trong đó tập trung phát hiện, xử lý tình trạng học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm giao thông.

Nikkei Asia dẫn thông tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, nước này đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 7,6 vào 23h15 hôm 8/12 (giờ địa phương), tức 21h15 cùng ngày theo giờ Việt Nam, làm rung chuyển phần lớn miền Bắc và miền Đông.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文