Phối hợp liên ngành để dẹp xe khách trá hình ngoài bến

09:36 16/04/2023

Hàng chục năm qua, thành phố Hồ Chí Minh đã để tình trạng "xe dù, bến cóc", xe hợp đồng trá hình hoành hành tại nhiều khu vực nội thành. Đang có cả chục nghìn đầu xe khách liên tỉnh các loại hoạt động bên ngoài các bến xe ở TP Hồ Chí Minh.

Ông Hoàng Duy Kha, Giám đốc HTX Vận tải Đông Bắc bức xúc: Xe "dù", xe hợp đồng trá hình đã tràn lan toàn thành phố. Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông Vận tải (GTVT) khó có thể đủ nhân lực để bắt được hết. Các đơn vị vận tải khách liên tỉnh hoạt động trong bến xe sống không nổi, hiện mỗi đơn vị chỉ còn một vài chục đầu xe.

Doanh nghiệp vận tải đồng loạt mở "bến cóc" ở khu vực ngã tư Hàng Xanh.

Đại diện Công ty Kumho Samco Buslines cho rằng, quy định pháp luật đã đủ để xử lý xe hợp đồng trá hình không vào bến. Chỉ cần các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp liên ngành là sẽ kiểm tra được ngay, nhất là khi đã có quy định bao nhiêu phần trăm không đón khách ở một điểm cố định, không tổ chức bán vé…

Vấn đề quan trọng nữa để kiểm soát xe hợp đồng trá hình là thuế. Với lợi thế là tự khai báo thuế, xe tuyến cố định không có khách vẫn phải xuất bến, nhưng xe hợp đồng trá hình thì không có khách là họ không chạy. Ít nhất phải đủ chi phí cho chuyến xe, các nhà xe hợp đồng trá hình mới chạy. Vì vậy kiểm soát chặt các chuyến xe hợp đồng về thuế cũng là cách để dẹp xe trá hình ngoài bến.

Điều này không khó là khi trên xe đã có camera và hình ảnh về số lượng khách được chuyển về Cục Đường bộ liên tục. Đối với những xe không thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương, Bộ GTVT cần chủ trì để xử lý quyết liệt. Chỉ cần lập đoàn thanh tra liên ngành chừng hơn chục người đi kiểm tra các doanh nghiệp lớn trước, xe hợp đồng trá hình, xe khách không vào bến sẽ giảm.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh góp ý rằng, cần cho phép các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động ở Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới được thuê quầy vé, tổ chức bán vé cho khách ngay tại BXMĐ cũ. Về xe trung chuyển khách miễn phí giữa BXMĐ cũ và khu vực nội thành ra bến mới, đại diện một số đơn vị vận tải khách cũng đề nghị cho thu phí đối với hành khách từ các hãng xe. Sau đó phải đầu tư xe lớn, chứ xe 16 chỗ ngồi hiện nay là không phù hợp. Xe trung chuyển loại nhỏ sẽ không đủ chỗ để hành lý.

Việc thí điểm tuyến xe đưa đón khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) về Vũng Tàu cũng gây không ít bức xúc cho doanh nghiệp vận tải khách. Đại diện Công ty Kumho Samco Buslines đặt ra một loạt câu hỏi với ngành GTVT: Mục đích cho mở tuyến xe buýt này là để chở khách từ sân bay TSN về Vũng Tàu và ngược lại, nhưng tại sao lại còn bố trí các điểm đón, trả khách dọc đường để nhà xe lên xuống khách? Họ đi sân bay nhưng sao còn cho phép chạy vào các tuyến trung tâm thành phố?

Thí điểm xong nếu tốt thì phải nhân rộng, nếu như vậy sau này sẽ nhân rộng thêm một loạt các tuyến đưa đón khách từ sân bay TSN đi Đồng Nai, đi Bình Dương, Tây Ninh... và các tỉnh không có sân bay, như vậy thì liệu có nên bỏ BXMĐ để chuyển bến xe khách liên tỉnh này về sân bay TSN hay không? Đại diện doanh nghiệp này cho rằng, ngay từ đầu đã thấy mô hình này là không hợp lý nhưng cơ quan quản lý tuyến vẫn cho thí điểm. Việc này góp phần gây thêm hỗn loạn.

Một lãnh đạo hãng xe khách Thuận Thảo thắc mắc, từ thành phố Hồ Chí Minh về Phú Yên có 2 lộ trình chạy xe là Bến xe Tuy Hòa - BXMĐ mới và bến xe Sông Hinh - BXMĐ cũ. Xe khách từ thành phố về Phú Yên sẽ không ai chạy tuyến QL14, nhưng vẫn có một số doanh nghiệp vận tải, nhà xe được phép chạy trên lộ trình qua QL14 với mục đích được vào BXMĐ cũ đón, trả khách. Cấp 2 lộ trình tuyến cho doanh nghiệp vận tải chở khách từ thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Yên như vậy là không công bằng với các đơn vị đang hoạt động ở BXMĐ mới.

Trên dọc tuyến QL13, một loạt nhà xe bỏ bến ra ngoài mở điểm trung chuyển khách, dù đã nói nhiều nhưng không được xử lý. Tình trạng này khiến mỗi chuyến xe của các doanh nghiệp vận tải hoạt động trong bến khi khởi hành chỉ còn vài người. Bị xe ngoài bến giật hết khách, không đủ chi phí hoạt động đã khiến các doanh nghiệp vận tải trong bến lâm vào cảnh tuyệt vọng.

Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh cần khẩn trương vào cuộc một cách quyết liệt để cứu các doanh nghiệp vận tải khách. 

Bảo Sơn

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文