Phối hợp liên ngành để dẹp xe khách trá hình ngoài bến

09:36 16/04/2023

Hàng chục năm qua, thành phố Hồ Chí Minh đã để tình trạng "xe dù, bến cóc", xe hợp đồng trá hình hoành hành tại nhiều khu vực nội thành. Đang có cả chục nghìn đầu xe khách liên tỉnh các loại hoạt động bên ngoài các bến xe ở TP Hồ Chí Minh.

Ông Hoàng Duy Kha, Giám đốc HTX Vận tải Đông Bắc bức xúc: Xe "dù", xe hợp đồng trá hình đã tràn lan toàn thành phố. Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông Vận tải (GTVT) khó có thể đủ nhân lực để bắt được hết. Các đơn vị vận tải khách liên tỉnh hoạt động trong bến xe sống không nổi, hiện mỗi đơn vị chỉ còn một vài chục đầu xe.

Doanh nghiệp vận tải đồng loạt mở "bến cóc" ở khu vực ngã tư Hàng Xanh.

Đại diện Công ty Kumho Samco Buslines cho rằng, quy định pháp luật đã đủ để xử lý xe hợp đồng trá hình không vào bến. Chỉ cần các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp liên ngành là sẽ kiểm tra được ngay, nhất là khi đã có quy định bao nhiêu phần trăm không đón khách ở một điểm cố định, không tổ chức bán vé…

Vấn đề quan trọng nữa để kiểm soát xe hợp đồng trá hình là thuế. Với lợi thế là tự khai báo thuế, xe tuyến cố định không có khách vẫn phải xuất bến, nhưng xe hợp đồng trá hình thì không có khách là họ không chạy. Ít nhất phải đủ chi phí cho chuyến xe, các nhà xe hợp đồng trá hình mới chạy. Vì vậy kiểm soát chặt các chuyến xe hợp đồng về thuế cũng là cách để dẹp xe trá hình ngoài bến.

Điều này không khó là khi trên xe đã có camera và hình ảnh về số lượng khách được chuyển về Cục Đường bộ liên tục. Đối với những xe không thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương, Bộ GTVT cần chủ trì để xử lý quyết liệt. Chỉ cần lập đoàn thanh tra liên ngành chừng hơn chục người đi kiểm tra các doanh nghiệp lớn trước, xe hợp đồng trá hình, xe khách không vào bến sẽ giảm.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh góp ý rằng, cần cho phép các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động ở Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới được thuê quầy vé, tổ chức bán vé cho khách ngay tại BXMĐ cũ. Về xe trung chuyển khách miễn phí giữa BXMĐ cũ và khu vực nội thành ra bến mới, đại diện một số đơn vị vận tải khách cũng đề nghị cho thu phí đối với hành khách từ các hãng xe. Sau đó phải đầu tư xe lớn, chứ xe 16 chỗ ngồi hiện nay là không phù hợp. Xe trung chuyển loại nhỏ sẽ không đủ chỗ để hành lý.

Việc thí điểm tuyến xe đưa đón khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) về Vũng Tàu cũng gây không ít bức xúc cho doanh nghiệp vận tải khách. Đại diện Công ty Kumho Samco Buslines đặt ra một loạt câu hỏi với ngành GTVT: Mục đích cho mở tuyến xe buýt này là để chở khách từ sân bay TSN về Vũng Tàu và ngược lại, nhưng tại sao lại còn bố trí các điểm đón, trả khách dọc đường để nhà xe lên xuống khách? Họ đi sân bay nhưng sao còn cho phép chạy vào các tuyến trung tâm thành phố?

Thí điểm xong nếu tốt thì phải nhân rộng, nếu như vậy sau này sẽ nhân rộng thêm một loạt các tuyến đưa đón khách từ sân bay TSN đi Đồng Nai, đi Bình Dương, Tây Ninh... và các tỉnh không có sân bay, như vậy thì liệu có nên bỏ BXMĐ để chuyển bến xe khách liên tỉnh này về sân bay TSN hay không? Đại diện doanh nghiệp này cho rằng, ngay từ đầu đã thấy mô hình này là không hợp lý nhưng cơ quan quản lý tuyến vẫn cho thí điểm. Việc này góp phần gây thêm hỗn loạn.

Một lãnh đạo hãng xe khách Thuận Thảo thắc mắc, từ thành phố Hồ Chí Minh về Phú Yên có 2 lộ trình chạy xe là Bến xe Tuy Hòa - BXMĐ mới và bến xe Sông Hinh - BXMĐ cũ. Xe khách từ thành phố về Phú Yên sẽ không ai chạy tuyến QL14, nhưng vẫn có một số doanh nghiệp vận tải, nhà xe được phép chạy trên lộ trình qua QL14 với mục đích được vào BXMĐ cũ đón, trả khách. Cấp 2 lộ trình tuyến cho doanh nghiệp vận tải chở khách từ thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Yên như vậy là không công bằng với các đơn vị đang hoạt động ở BXMĐ mới.

Trên dọc tuyến QL13, một loạt nhà xe bỏ bến ra ngoài mở điểm trung chuyển khách, dù đã nói nhiều nhưng không được xử lý. Tình trạng này khiến mỗi chuyến xe của các doanh nghiệp vận tải hoạt động trong bến khi khởi hành chỉ còn vài người. Bị xe ngoài bến giật hết khách, không đủ chi phí hoạt động đã khiến các doanh nghiệp vận tải trong bến lâm vào cảnh tuyệt vọng.

Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh cần khẩn trương vào cuộc một cách quyết liệt để cứu các doanh nghiệp vận tải khách. 

Bảo Sơn

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文