Phương tiện quá khổ quá tải vẫn thông quan vào Việt Nam

14:29 26/12/2022

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Bộ công an, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng cục Hải quan, UBND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh siết chặt kiểm soát phương tiện chở quá khổ quá tải qua lại giữa các cửa khẩu, gây mất ATGT và nhiều hệ lụy.

Cụ thể, văn bản từ phía HIệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu rõ, theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, hiện có tình trạng xe ô tô chở thùng chứa hàng hóa kẹp chì hải quan “giả container” nhưng quá khổ giới hạn phương tiện. Các phương tiện này lưu thông từ các kho bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), Cảng Hải Phòng đi vào Việt Nam bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.

Thực trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Về ATGT, những thùng chứa “giả container” khi xếp lên xe đều vượt ra khỏi sàn xe. Kích thước vượt ra ngoài ở phía sau xe từ 1,5-3m, phía trên nóc xe là 0,5m, che khuất đèn báo hiệu phía sau xe, không có cảnh báo điểm nhô ra lớn nhất, chốt hãm và sàn xe không đúng vị trí chịu lực theo quy định... Loại phương tiện chở thùng “giả container” đã từng gây ra tai nạn giao thông chết người tại Lạng Sơn, có nguy cơ tiếp tục gây tai nạn, cản trở giao thông cho các xe tránh vượt, va quệt vào các kết cấu cầu, trạm thu phí.

Về hoạt động kinh doanh vận tải và an ninh kinh tế, việc sử dụng thùng chứa hàng kẹp chì hải quan “giả container” không kiểm soát được khối lượng hàng, dẫn đến quá tải, gây hư hỏng hàng ngàn km đường bộ, trong đó có hàng trăm km đường cao tốc mới đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, loại phương tiện này cạnh tranh không bình đẳng, làm thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp tuân thủ quy định; tiềm ẩn sự thiếu minh bạch trong các hoạt động tại các cửa khẩu; không thực hiện đúng quy định các hiệp định về vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước.

Uỷ ban ATGT yêu cầu siết chặt kiểm soát phương tiện chở quá khổ quá tải qua lại giữa các cửa khẩu.

Mặc dù Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục CSGT đã có văn bản chấn chỉnh, tăng cường kiểm soát nhưng tình trạng nêu trên vẫn tiếp diễn. Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương phối hợp kiểm tra xử lý ngay từ cửa khẩu, không để thông quan những trường hợp trên. Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc, đặc biệt là các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Bình, Tây Ninh và các địa phương có trục QL1, QL18, QL10, QL 22 và các đường bộ cao tốc đi qua tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định.

Sau khi có kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo Cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa đáp ứng điều kiện đúng quy định hiện hành. Không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu đường bộ, nhập khẩu chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích, Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục cho hàng vận chuyển đi chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng, cơi nới hàn gắn, gia tăng thêm kích cỡ; tay khóa, chốt phải có lỗ gắn được seal của cơ quan hải quan…

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, dù đã có  nhiều chỉ đạo, nhưng hiện nhiều cửa khẩu vẫn đang cho thông quan bình thường với các loại xe quá khổ, quá tải này. “Vì nếu không thông quan container vi phạm thì các xe này không thể nào vào lãnh thổ Việt Nam”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Phạm Huyền

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.

Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào một tàu bị cáo buộc buôn lậu ma túy ở vùng biển Caribe, khiến bốn người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào các tàu thuyền bị nghi buôn lậu ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文