Phương tiện quá khổ quá tải vẫn thông quan vào Việt Nam

14:29 26/12/2022

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Bộ công an, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng cục Hải quan, UBND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh siết chặt kiểm soát phương tiện chở quá khổ quá tải qua lại giữa các cửa khẩu, gây mất ATGT và nhiều hệ lụy.

Cụ thể, văn bản từ phía HIệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu rõ, theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, hiện có tình trạng xe ô tô chở thùng chứa hàng hóa kẹp chì hải quan “giả container” nhưng quá khổ giới hạn phương tiện. Các phương tiện này lưu thông từ các kho bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), Cảng Hải Phòng đi vào Việt Nam bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.

Thực trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Về ATGT, những thùng chứa “giả container” khi xếp lên xe đều vượt ra khỏi sàn xe. Kích thước vượt ra ngoài ở phía sau xe từ 1,5-3m, phía trên nóc xe là 0,5m, che khuất đèn báo hiệu phía sau xe, không có cảnh báo điểm nhô ra lớn nhất, chốt hãm và sàn xe không đúng vị trí chịu lực theo quy định... Loại phương tiện chở thùng “giả container” đã từng gây ra tai nạn giao thông chết người tại Lạng Sơn, có nguy cơ tiếp tục gây tai nạn, cản trở giao thông cho các xe tránh vượt, va quệt vào các kết cấu cầu, trạm thu phí.

Về hoạt động kinh doanh vận tải và an ninh kinh tế, việc sử dụng thùng chứa hàng kẹp chì hải quan “giả container” không kiểm soát được khối lượng hàng, dẫn đến quá tải, gây hư hỏng hàng ngàn km đường bộ, trong đó có hàng trăm km đường cao tốc mới đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, loại phương tiện này cạnh tranh không bình đẳng, làm thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp tuân thủ quy định; tiềm ẩn sự thiếu minh bạch trong các hoạt động tại các cửa khẩu; không thực hiện đúng quy định các hiệp định về vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước.

Uỷ ban ATGT yêu cầu siết chặt kiểm soát phương tiện chở quá khổ quá tải qua lại giữa các cửa khẩu.

Mặc dù Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục CSGT đã có văn bản chấn chỉnh, tăng cường kiểm soát nhưng tình trạng nêu trên vẫn tiếp diễn. Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương phối hợp kiểm tra xử lý ngay từ cửa khẩu, không để thông quan những trường hợp trên. Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc, đặc biệt là các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Bình, Tây Ninh và các địa phương có trục QL1, QL18, QL10, QL 22 và các đường bộ cao tốc đi qua tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định.

Sau khi có kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo Cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa đáp ứng điều kiện đúng quy định hiện hành. Không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu đường bộ, nhập khẩu chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích, Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục cho hàng vận chuyển đi chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng, cơi nới hàn gắn, gia tăng thêm kích cỡ; tay khóa, chốt phải có lỗ gắn được seal của cơ quan hải quan…

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, dù đã có  nhiều chỉ đạo, nhưng hiện nhiều cửa khẩu vẫn đang cho thông quan bình thường với các loại xe quá khổ, quá tải này. “Vì nếu không thông quan container vi phạm thì các xe này không thể nào vào lãnh thổ Việt Nam”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Phạm Huyền

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

Năm 2024 ghi dấu mốc quan trọng với việc 19 tập đoàn, tổng công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD), bảo đảm vai trò của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trong việc phục hồi phát triển kinh tế, xã hội (KTXH), bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, cung ứng điện, than, xăng dầu... cho phát triển KTXH, bảo toàn vốn và các nguồn lực Nhà nước giao.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文