Phương tiện quá khổ quá tải vẫn thông quan vào Việt Nam

14:29 26/12/2022

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Bộ công an, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng cục Hải quan, UBND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh siết chặt kiểm soát phương tiện chở quá khổ quá tải qua lại giữa các cửa khẩu, gây mất ATGT và nhiều hệ lụy.

Cụ thể, văn bản từ phía HIệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu rõ, theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, hiện có tình trạng xe ô tô chở thùng chứa hàng hóa kẹp chì hải quan “giả container” nhưng quá khổ giới hạn phương tiện. Các phương tiện này lưu thông từ các kho bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), Cảng Hải Phòng đi vào Việt Nam bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.

Thực trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Về ATGT, những thùng chứa “giả container” khi xếp lên xe đều vượt ra khỏi sàn xe. Kích thước vượt ra ngoài ở phía sau xe từ 1,5-3m, phía trên nóc xe là 0,5m, che khuất đèn báo hiệu phía sau xe, không có cảnh báo điểm nhô ra lớn nhất, chốt hãm và sàn xe không đúng vị trí chịu lực theo quy định... Loại phương tiện chở thùng “giả container” đã từng gây ra tai nạn giao thông chết người tại Lạng Sơn, có nguy cơ tiếp tục gây tai nạn, cản trở giao thông cho các xe tránh vượt, va quệt vào các kết cấu cầu, trạm thu phí.

Về hoạt động kinh doanh vận tải và an ninh kinh tế, việc sử dụng thùng chứa hàng kẹp chì hải quan “giả container” không kiểm soát được khối lượng hàng, dẫn đến quá tải, gây hư hỏng hàng ngàn km đường bộ, trong đó có hàng trăm km đường cao tốc mới đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, loại phương tiện này cạnh tranh không bình đẳng, làm thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp tuân thủ quy định; tiềm ẩn sự thiếu minh bạch trong các hoạt động tại các cửa khẩu; không thực hiện đúng quy định các hiệp định về vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước.

Uỷ ban ATGT yêu cầu siết chặt kiểm soát phương tiện chở quá khổ quá tải qua lại giữa các cửa khẩu.

Mặc dù Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục CSGT đã có văn bản chấn chỉnh, tăng cường kiểm soát nhưng tình trạng nêu trên vẫn tiếp diễn. Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương phối hợp kiểm tra xử lý ngay từ cửa khẩu, không để thông quan những trường hợp trên. Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc, đặc biệt là các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Bình, Tây Ninh và các địa phương có trục QL1, QL18, QL10, QL 22 và các đường bộ cao tốc đi qua tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định.

Sau khi có kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo Cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa đáp ứng điều kiện đúng quy định hiện hành. Không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu đường bộ, nhập khẩu chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích, Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục cho hàng vận chuyển đi chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng, cơi nới hàn gắn, gia tăng thêm kích cỡ; tay khóa, chốt phải có lỗ gắn được seal của cơ quan hải quan…

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, dù đã có  nhiều chỉ đạo, nhưng hiện nhiều cửa khẩu vẫn đang cho thông quan bình thường với các loại xe quá khổ, quá tải này. “Vì nếu không thông quan container vi phạm thì các xe này không thể nào vào lãnh thổ Việt Nam”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Phạm Huyền

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023- 2024. Năm nay, Trường THPT Yên Hòa có tỷ lệ "chọi" cao nhất với 1/3,11, tức trung bình trên 3 thí sinh dự thi mới có 1 em đỗ.

Liên quan vụ việc phụ huynh của Trường Mầm non Việt Úc (phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) phản ánh về việc con mình bị cô giáo đánh trong lớp học, sáng 10/5, Phóng viên Báo CAND đã có cuộc làm việc với đại diện Trường Mầm non Việt Úc.

Những ngày cuối tháng 4/1975, là một thanh niên Sài Gòn (tròn 19 tuổi), tôi cảm nhận rõ sự thay đổi lớn lao của đất nước đang đến rất gần. Và trong ngày 30/4 lịch sử ấy, tôi đã cầm chiếc máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn, ghi lại những khoảnh khắc quân Giải phóng tiến vào nội đô.

Chiến lược dữ liệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ xác định là nguồn tài nguyên mới, yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia, tạo ra giá trị mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phục vụ lợi ích người dân. Dữ liệu của Việt Nam mở ra không gian hoạt động và phát triển mới cho Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Đàm Vĩnh Hưng, lại một lần nữa là Đàm Vĩnh Hưng, những ngày qua đã làm dậy sóng dư luận trong lần xuất hiện hoành tráng của mình. Câu hỏi tại sao lại là Đàm Vĩnh Hưng có thể dễ được lý giải theo chủ quan của Hưng là "các thành phần xấu lợi dụng đẩy câu chuyện này đi xa", nhưng cũng sẵn sàng được một chiều khác của dư luận diễn dịch theo cách: "Vì sự tự tin thái quá dẫn đến quyết định phản cảm của chính Đàm Vĩnh Hưng".

Gần 2 tháng qua, nhiều hộ nông dân trồng lúa trên địa bàn tỉnh An Giang tham gia liên kết sản xuất với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (gọi tắt là Tập đoàn Lộc Trời) như ngồi trên đống lửa khi lúa đã bán đi, tiền chưa nhận được, nợ chi phí sản xuất của vụ Đông Xuân chưa trả thì gánh nặng của đợt xuống giống vụ Hè Thu lại đến…

Dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo và dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo đang được đưa ra lấy ý kiến đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文