Quảng Nam đề xuất triển khai nhiều giải pháp giảm tải để “cứu” quốc lộ 14D

08:24 17/04/2024

Ngày 16/4, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước mắt xem xét, bổ sung thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ giao thương hàng hóa và đi lại trên tuyến QL14D. Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến QL14D, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp, trước mắt như: cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên QL14D, việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ để đi lại thuận lợi, khắc phục ùn tắc tại 10 đường cong có bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo.

Nhiều xe chở quặng, xe có tải trọng lớn lưu thông chen chúc trên tuyến quốc lộ14D.

Song song đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn yêu cầu UBND huyện Nam Giang tập trung chỉ đạo các phòng, đơn vị, địa phương liên quan giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của UBND tỉnh; đặc biệt, tập trung xử lý các vi phạm trên tuyến QL14D. Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam tiếp tục triển khai việc kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải theo thẩm quyền và chỉ đạo của Bộ Tài chính…

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Công an tỉnh tiếp tục duy trì công tác tuần tra kiểm soát trên QL14D nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ lực lượng Thanh tra giao thông trong việc dừng phương tiện để kiểm soát tải trọng xe. Sở GTVT có trách nhiệm nâng cao chất lượng quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát, bổ sung biển chỉ dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm, đường hỏng trên tuyến QL14D; khẩn trương tổ chức sửa chữa các hư hỏng bằng nguồn kinh phí quản lý, bảo trì, sửa chữa thường xuyên đã được bố trí…

Như Báo CAND số phát hành ngày 12/12/2023 từng có bài viết “Khẩn trương nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 14D” phản ánh, tuyến QL14D dài hơn 74km kết nối đường Hồ Chí Minh với CKQT Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, là một phần của Hành lang kinh tế Đông - Tây 2 đi qua lãnh thổ 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan. Tuyến đường này được xác định có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nhất là tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Trong các năm gần đây, lưu lượng xe chở hàng hóa qua CKQT Nam Giang theo QL14D và QL14B về cảng Đà Nẵng và cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, QL14D hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường yếu, thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo lưu thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là rất cấp thiết...

Ngọc Thi

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文