Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh lại hư hỏng nghiêm trọng, Cienco4 phải xử lý xong trước 15/9

17:07 27/07/2023

Trong thời gian chờ đợi nguồn vốn của dự án trùng tu đường năm 2022, Cienco4 phải xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trước ngày 15/9. Đó là “tối hậu thư” mà Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) đưa ra tại buổi làm việc sau cuộc khảo sát thực tế tình hình hư hỏng của tuyến đường này.

Sáng 27/7, Khu Quản lý đường bộ II tiến hành kiểm tra hiện trường công tác quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) dự án quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Tham gia đoàn kiểm tra còn có đại diện Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, Ban ATGT và Sở GTVT Hà Tĩnh, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh và đại diện lãnh đạo các huyện Nghi Xuân, Can Lộc, TX Hồng Lĩnh, Thạch Hà nơi quốc lộ 1A đi qua.

Đoàn công tác đã kiểm tra hiện trạng mặt đường, nền đường quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đoạn qua các xã Xuân Lĩnh (huyện Nghi Xuân), phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), xã Vượng Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc) và xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà).

Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh qua nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận, tại các đoạn tuyến mà đoàn công tác kiểm tra, mặt đường, nền đường tuyến QL1 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe.

Các vạch sơn phân làn trên tuyến cũng đã bị mòn, mờ, mất tác dụng, nhất là vạch sơn phân chia làn xe cơ giới với làn xe thô sơ, gây khó khăn cho phương tiện trong quá trình lưu thông. Một số cầu trên tuyến bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu. Hệ thống ATGT trên tuyến như lưới chống chói, mắt phản quang, cọc lý trình còn thiếu nhiều vị trí...

Đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) và các đơn vị, địa phương liên quan trên địa bàn Hà Tĩnh kiểm tra hiện trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường.

Tại buổi làm việc với chủ đầu tư sau đó, đại diện các đơn vị tham gia đoàn kiểm tra đều thống nhất đề nghị Khu Quản lý Đường bộ II yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 cần sớm sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp mặt đường, bổ sung vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, đảm bảo ATGT.

Các đơn vị cũng đề nghị Cienco4 phải “chốt” thời gian cho việc khắc phục, sửa chữa. Nếu quá trình sửa chữa chưa tốt, địa phương sẽ có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đưa ra phương án xử lý, có thể xem xét dừng việc thu phí.

Giải trình tại buổi làm việc, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh Cao Xuân Cường cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đơn vị đang triển khai một số dự án về trùng tu đường năm 2018, trùng tu cầu năm 2019 và xử lý điểm đen TNGT và khắc phục hậu quả bão lũ bước 2 năm 2020, dự kiến đến ngày 30/8 mới hoàn tất.

Do khắc phục manh mún nên quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện nay, tại các vị trí hư hỏng, xuống cấp, muốn khắc phục triệt để phải có dự án trùng tu năm 2022 với nguồn kinh phí dự kiến khoảng 61,5 tỷ đồng. Hiện, đơn vị đã lựa chọn được đơn vị tư vấn và đang tiến hành khảo sát hiện trạng tuyến đường, trong năm 2023 sẽ hoàn thành thủ tục trình đề xuất phương án sửa chữa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh đánh giá, mặt đường và nền đường tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh hiện nay bị xuống cấp nghiêm trọng. Công tác khắc phục của Cienco4 và chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh trong thời gian qua chưa đáp ứng được mức độ hư hỏng.

Do vậy, trong thời gian tới, chủ đầu tư cần phải khắc phục triệt để nhằm đảm bảo ATGT. Trước hết, phải hoàn thành các dự án đang thi công trên tuyến xong trước 30/8. Trong thời gian chờ đợi nguồn vốn của dự án trùng tu năm 2022, nhà đầu tư cần có phương án xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông và phải hoàn thành trước 15/9.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2014. Từ đó đến nay, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng thì sẽ bị xem xét tạm dừng thu phí.

Thiên Thảo

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文