Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh lại hư hỏng nghiêm trọng, Cienco4 phải xử lý xong trước 15/9

17:07 27/07/2023

Trong thời gian chờ đợi nguồn vốn của dự án trùng tu đường năm 2022, Cienco4 phải xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trước ngày 15/9. Đó là “tối hậu thư” mà Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) đưa ra tại buổi làm việc sau cuộc khảo sát thực tế tình hình hư hỏng của tuyến đường này.

Sáng 27/7, Khu Quản lý đường bộ II tiến hành kiểm tra hiện trường công tác quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) dự án quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Tham gia đoàn kiểm tra còn có đại diện Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, Ban ATGT và Sở GTVT Hà Tĩnh, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh và đại diện lãnh đạo các huyện Nghi Xuân, Can Lộc, TX Hồng Lĩnh, Thạch Hà nơi quốc lộ 1A đi qua.

Đoàn công tác đã kiểm tra hiện trạng mặt đường, nền đường quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đoạn qua các xã Xuân Lĩnh (huyện Nghi Xuân), phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), xã Vượng Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc) và xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà).

Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh qua nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận, tại các đoạn tuyến mà đoàn công tác kiểm tra, mặt đường, nền đường tuyến QL1 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe.

Các vạch sơn phân làn trên tuyến cũng đã bị mòn, mờ, mất tác dụng, nhất là vạch sơn phân chia làn xe cơ giới với làn xe thô sơ, gây khó khăn cho phương tiện trong quá trình lưu thông. Một số cầu trên tuyến bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu. Hệ thống ATGT trên tuyến như lưới chống chói, mắt phản quang, cọc lý trình còn thiếu nhiều vị trí...

Đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) và các đơn vị, địa phương liên quan trên địa bàn Hà Tĩnh kiểm tra hiện trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường.

Tại buổi làm việc với chủ đầu tư sau đó, đại diện các đơn vị tham gia đoàn kiểm tra đều thống nhất đề nghị Khu Quản lý Đường bộ II yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 cần sớm sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp mặt đường, bổ sung vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, đảm bảo ATGT.

Các đơn vị cũng đề nghị Cienco4 phải “chốt” thời gian cho việc khắc phục, sửa chữa. Nếu quá trình sửa chữa chưa tốt, địa phương sẽ có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đưa ra phương án xử lý, có thể xem xét dừng việc thu phí.

Giải trình tại buổi làm việc, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh Cao Xuân Cường cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đơn vị đang triển khai một số dự án về trùng tu đường năm 2018, trùng tu cầu năm 2019 và xử lý điểm đen TNGT và khắc phục hậu quả bão lũ bước 2 năm 2020, dự kiến đến ngày 30/8 mới hoàn tất.

Do khắc phục manh mún nên quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện nay, tại các vị trí hư hỏng, xuống cấp, muốn khắc phục triệt để phải có dự án trùng tu năm 2022 với nguồn kinh phí dự kiến khoảng 61,5 tỷ đồng. Hiện, đơn vị đã lựa chọn được đơn vị tư vấn và đang tiến hành khảo sát hiện trạng tuyến đường, trong năm 2023 sẽ hoàn thành thủ tục trình đề xuất phương án sửa chữa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh đánh giá, mặt đường và nền đường tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh hiện nay bị xuống cấp nghiêm trọng. Công tác khắc phục của Cienco4 và chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh trong thời gian qua chưa đáp ứng được mức độ hư hỏng.

Do vậy, trong thời gian tới, chủ đầu tư cần phải khắc phục triệt để nhằm đảm bảo ATGT. Trước hết, phải hoàn thành các dự án đang thi công trên tuyến xong trước 30/8. Trong thời gian chờ đợi nguồn vốn của dự án trùng tu năm 2022, nhà đầu tư cần có phương án xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông và phải hoàn thành trước 15/9.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2014. Từ đó đến nay, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng thì sẽ bị xem xét tạm dừng thu phí.

Thiên Thảo

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文