Quốc lộ 54 qua Vĩnh Long: “Chiếc áo đã quá chật”

08:30 11/06/2025

Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long đang trở thành một trong những tuyến đường nguy hiểm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong khi các đoạn qua Đồng Tháp và Trà Vinh đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, riêng đoạn qua Vĩnh Long vẫn giữ nguyên trạng thái cũ kỹ, tạo thành nút thắt cổ chai cho cả tuyến quốc lộ.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm

Sáng 20/5, N.T.T. (SN 2003, ngụ xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm) điều khiển xe mô tô lưu thông trên Quốc lộ 54, theo hướng từ thị Bình Minh đi huyện Trà Ôn. Xe mô tô do T. điều khiển đến xã Đông Thành đã xảy ra va chạm với xe khách biển kiểm soát: 50H-702.20 do tài xế H.H.T. (SN 1982, ngụ Tân Hội, TP Vĩnh Long) điều khiển, đang lưu thông theo hướng từ chiều ngược lại. Cú va chạm khiến T. tử vong tại chỗ. Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng CSGTkhẩn trương đến hiện trường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành công tác khám nghiệm, đồng thời điều tiết, phân luồng giao thông.

Thực trạng giao thông trên tuyến Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long.

Hai ngày sau, chiều 22/5, cũng trên Quốc lộ 54 đoạn qua xã Đông Bình tiếp tục xảy ra vụ tai nạn khiến một người tử vong. Thời điểm trên, xe ô tô tải 51C-450.58 do anh Huỳnh Văn Lượm (SN 1989, ngụ TP Cần Thơ) điều khiển lưu thông hướng huyện Trà Ôn đi thị xã Bình Minh. Xe ô tô lưu thông đến địa điểm trên va chạm với xe mô tô 64H1-270.29 do anh T.M.L. (SN 1976, ngụ Vĩnh Long) điều khiển  đang lưu thông cùng chiều. Cú va chạm khiến anh L. tử vong tại chỗ.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long, Quốc lộ 54 do Khu Quản lý đường bộ IV thuộc Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) trực tiếp quản lý theo phân cấp. Hiện nay, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Quốc lộ 54 là rất nhiều nhưng mặt đường đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long chỉ rộng 5,5m, nền đường mỗi bên rộng 0,5m. Mặt đường hẹp nên không có làn đường dành riêng cho xe thô sơ, vì vậy thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sở Xây dựng Vĩnh Long (trước đây là Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long) đã nhiều lần kiến nghị Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) cân đối bố trí vốn để đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 54 đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long, để tạo sự đồng bộ, kết nối thông suốt trên toàn tuyến; đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn giao thông. Tuy nhiên, những năm trước đây do chưa cân đối được nguồn vốn nên Bộ Xây dựng chưa thực hiện dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 54, mà chỉ thực hiện duy tu sửa chữa định kỳ và bảo dưỡng thường xuyên đối với các đoạn tuyến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp.

Bàn giao Quốc lộ 54 cho địa phương quản lý

Theo Sở Xây dựng, thực hiện theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, về việc phân cấp các tuyến Quốc lộ cho UBND cấp tỉnh quản lý. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long, thực hiện các thủ tục bàn giao các tuyến Quốc lộ trên địa bàn cho UBND tỉnh Vĩnh Long quản lý, trong đó có tuyến Quốc lộ 54.

Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các Ban quản lý dự án thuộc Bộ Xây dựng không triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án quốc lộ đã được giao kế hoạch vốn năm 2025, trong đó có dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 54 đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long (dự án này sẽ bàn giao cho tỉnh Vĩnh Long thực hiện). Hiện nay, Sở Xây dựng đang tham mưu cho UBND tỉnh Vĩnh Long thực hiện các thủ tục tiếp nhận quản lý các tuyến quốc lộ, đồng thời tiếp nhận dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 54 đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long. Sau khi hoàn tất các thủ tục và chính thức tiếp nhận quản lý (dự kiến trong tháng 7/2025), Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh, khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 54.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh, Phòng CSGT, Khu Quản lý đường bộ IV và địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát tuyến Quốc lộ 54 đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long, để kịp thời xử lý, khắc phục những vị trí “điểm đen”, những vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra.  Việc chuyển giao quản lý Quốc lộ 54 cho tỉnh Vĩnh Long không chỉ mở ra cơ hội để tỉnh chủ động trong việc đầu tư nâng cấp hạ tầng mà còn tạo điều kiện để giải quyết triệt để nút thắt cổ chai này, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Vĩnh Long nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Thượng tá Bùi Thanh Mộng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Để có thể kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn trong thời gian tới, nhất là trên tuyến Quốc lộ 54, lãnh đạo Phòng CSGT đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông để nâng cao hơn nữa nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Phòng CSGT thực hiện có hiệu quả công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản tuyến, phối hợp với các ngành chức năng trong công tác kiểm tra, khảo sát tổ chức giao thông để kịp thời phát hiện những bất cập, những điểm xung đột, những điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn để kiến nghị ngành chức năng có giải pháp khắc phục kịp thời.

Phòng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó tập trung xử lý các lỗi, hành vi thường xảy ra tai nạn. Lực lượng CSGT phụ trách trên tuyến Quốc lộ 54  thường xuyên kết hợp với Công an cấp xã trên tuyến trong công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn.

Văn Vĩnh

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết rét đậm vào sáng sớm, trưa chiều hửng nắng, tăng nhiệt nhẹ. Từ Quảng Trị đến TP Đà Nẵng và phía Đông Quảng Ngãi đến Gia Lai vẫn mưa to cục bộ.

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính CAND (17/4/1946 – 17/4/2026), trong các ngày 12–14/12, đoàn công tác Cục Kế hoạch và Tài chính (Bộ Công an) do Trung tướng Phạm Trường Giang, Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đã tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文