Rà soát bất cập toàn hệ thống giao thông trên cao tốc sau vụ tai nạn làm 4 người tử vong

17:54 18/12/2025

 Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố và Cục Đường bộ Việt Nam triển khai giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp cuối năm. Đặc biệt, sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến 4 người tử vong, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, khắc phục các bất cập trên toàn bộ hệ thống cao tốc, quốc lộ.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, các cơ quan chuyên môn có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các nhóm phương tiện hoạt động trên tuyến đường cao tốc, hoạt động khung giờ đêm, ô tô chở hàng, xe ô tô chở người số lượng lớn. Tăng cường sử dụng thông tin từ thiết bị và camera giám sát hành trình để xử lý vi phạm; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Đối với các tuyến đường do địa phương được giao quản lý, Bộ Xây dựng đề nghị tổ chức rà soát, tổ chức giao thông và tăng cường cảnh báo an toàn. Đồng thời, chủ động triển khai khắc phục ngay tại hiện trường đối với các vị trí bất cập, các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn theo thẩm quyền.

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát việc tổ chức giao thông trên các tuyến đường cao tốc (bao gồm các dự án PPP đã đưa vào khai thác sử dụng), các tuyến quốc lộ được giao quản lý, đảm bảo khoa học, đúng quy chuẩn kỹ thuật. Rà soát và tổ chức triển khai các giải pháp khắc phục bất cập về biển báo, sơn kẻ đường, hệ thống phản quang, tiêu dẫn hướng, điểm nhập, tách dòng, điểm dừng khẩn cấp. Tăng cường các giải pháp cảnh báo an toàn, ưu tiên các vị trí có tầm nhìn hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn cao, đặc biệt chú trọng tăng cường biện pháp nhằm cảnh báo, dẫn hướng cho người lái xe vào ban đêm. Tổng hợp danh mục các vị trí bất cập, các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đề xuất thứ tự ưu tiên xử lý theo 2 nhóm gồm: Giải pháp triển khai ngay và giải pháp cần đầu tư, sửa chữa, kèm tiến độ, dự kiến nguồn lực.

Riêng với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục tồn tại về hạ tầng. VEC phải bàn giao vận hành, điều chỉnh đèn tín hiệu tại nút giao Túy Loan cho CSGT; phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III và Sở Xây dựng TP Đà Nẵng rà soát hệ thống báo hiệu. Đơn vị này phải xử lý dứt điểm vị trí mặt đường lún lõm đầu cống, sửa chữa đoạn hư hỏng. Với tình trạng lóa sáng do đèn xe ngược chiều, đơn vị quản lý cần rà soát, phối hợp CSGT kiểm tra hoặc áp dụng giải pháp kỹ thuật khắc phục. 

Phạm Huyền

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文