Sớm đầu tư khai thác sân bay Biên Hòa để giảm tải cho Tân Sơn Nhất

07:10 31/07/2023

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN), mặc dù năng lực hành khách thông qua tại sân bay là 28 triệu hành khách/năm nhưng cao điểm vào thời điểm trước dịch bệnh, năm 2019 sân bay TSN đã phục vụ hơn 41 triệu hành khách. Năm nay sân bay TSN cũng sẽ phục vụ hơn 34 triệu lượt.

Công suất khai thác đã quá tải khiến sân bay TSN rất dễ xảy ra tình trạng chậm chuyến, nối đuôi chờ cất cánh hoặc bay lòng vòng trên bầu trời để chờ đến lượt hạ cánh, nhất là vào các dịp cao lễ, Tết. Dịp này, dù cao điểm đi lại dịp hè đã bớt nóng, nhưng lượng khách quốc nội, quốc tế tập trung về TSN vẫn khá đông khiến chỉ một nguyên nhân gây ảnh hưởng nhỏ tới sân bay, hành khách lập tức có thể bị trễ chuyến hoặc bị kéo dài thời gian bay.

Khách đi máy bay chờ làm thủ tục an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Gần đây nhất, chiều tối 27/7 vừa qua nhiều hành khách đi trên chuyến bay từ Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh đã phải ngồi 2,5 tiếng trên trời chờ máy bay hạ cánh. Nguyên nhân trong buổi sáng cùng ngày trời mưa lớn tại sân bay TSN khiến máy bay về đây không thể hạ cánh gây ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay sau đó.

Thời gian qua đơn vị khai thác sân bay TSN đã triển khai nhiều giải pháp như cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh phương án khai thác, đề xuất các giải pháp điều hành phù hợp, khai thác thêm cửa số 15 và 26, điều phối luồng tuyến các khách tại các sảnh A, B phù hợp và giám sát chặt chẽ việc thực hiện slot bay…

Đơn vị khai thác đã bỏ việc kiểm soát hành lý ký gửi đối với hành khách đến sân bay để giảm tải ùn ứ hành khách tại ga quốc nội. Thậm chí, lúc cao điểm việc kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách tại cửa ra máy bay cũng đã được bỏ, nhưng tình hình tắc nghẽn tại sân bay TSN vẫn diễn ra nghiêm trọng trong những dịp cao điểm hoặc vì nguyên nhân khách quan như thời tiết. Tắc nghẽn tại sân bay TSN đã và đang gây thiệt hại không nhỏ cho các hãng hàng không. Nhất là khi đến nay đã có tới 98% đường bay quốc nội đều có chuyến bay kết nối với sân bay TSN và chi phí cho hoạt động được tính bằng giờ khai thác máy bay.

Trong khi đó, thông tin Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sân bay TSN tiếp tục được xác định là cảng hàng không quốc tế và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không lưỡng dụng đã được dư luận đón nhận. Phó GS.TS Nguyện Thiện Tống, một chuyên gia về hàng không cho rằng, sự phát triển về kinh tế, tài chính, thương mại, du lịch… của một đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh đã tạo ra nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Cụm sân bay TSN và Biên Hòa hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam trong vài chục năm tới. Vấn đề còn lại chỉ là là đầu tư hoàn thiện hạ tầng và khai thác hai sân bay này ra sao để có thể nhanh chóng giảm bớt áp lực cho sân bay TSN.

TS Trương Thị Minh Sâm, Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế và quản lý từng khẳng định, sân bay TSN còn nhiều khả năng cải tạo, nâng cấp để đạt tới con số 60-80 triệu hành khách. Nhất là khi tại đây đang còn sân golf diện tích gần 160ha.

Cựu chiến binh Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay TSN cũng đã nhiều năm bảo lưu quan điểm khai thác lưỡng dụng sân bay Biên Hòa để giảm tải cho sân bay TSN. Bởi kết nối giữa 2 sân bay này không quá xa, lại đã có sẵn 2 tuyến đường bộ, tuyến đường sắt thống nhất và tuyến Metro số 1 của TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ được kéo dài tới TP Biên Hòa.

“Để lãng phí sân bay Biên Hòa trị giá khoảng 20 tỷ USD nhưng lại để cho sân bay TSN quá tải, tắc nghẽn là điều nghịch lý không thể chấp nhận. Nhanh chóng đưa sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng nhằm giảm tải cho sân bay TSN với số vốn đầu tư khá thấp là việc cần sớm được triển khai”, KTS Trần Đình Bá nêu quan điểm.

Bảo Sơn

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, nhiều loại vũ khí trang bị hiện đại của QĐND Việt Nam đã được trưng bày, nổi bật là vũ khí lục quân đã thu hút sự quan tâm của các đoàn khách quốc tế và đông đảo người dân.

Sáng 22/12, cầu thủ Văn Toàn đã được đưa đi kiểm tra y tế sau chấn thương gặp phải trong trận đấu với đội tuyển Myanmar. Kết quả kiểm tra cho thấy cầu thủ này có thể phải ngồi ngoài sân trong các trận đấu còn lại của ASEAN Cup 2024.

Sau 12 năm kể từ ngày được khởi công và 17 năm kể từ ngày dự án được phê duyệt, lúc 10h sáng ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP Hồ Chí Minh đã chính thức vận hành thương mại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân…

Sau cơn lũ dữ, làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) đang dần hồi sinh với những đổi thay tích cực. Trong khung cảnh núi rừng xanh thẳm, tiếng cười nói hồn nhiên của trẻ thơ vang lên từ những điểm trường nhỏ, như khúc nhạc vui thổi bừng sức sống mới. Những mái trường giản dị nay trở thành nơi khơi dậy hy vọng, nơi ươm mầm tri thức cho thế hệ tương lai của làng Nủ – một biểu tượng cho sự kiên cường và tinh thần vượt khó của bà con nơi đây.

Thời tiết tại các tỉnh thành miền Bắc tiếp tục duy trì giá rét với nền nhiệt đêm và sáng sớm ở mức thấp 11-13 độ C, trong ngày tăng lên mức 18-22 độ. Một số nơi có thể có mưa bất chợt.

Quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến phiến quân Houthi tại thủ đô Sanaa của Yemen, bao gồm một cơ sở lưu trữ tên lửa và một địa điểm "chỉ huy và kiểm soát".

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các tòa nhà dân cư tại thành phố Kazan của Nga, cách tiền tuyến hơn 1.000 km, đồng nghĩa với việc Kiev đưa cuộc chiến vào sâu trong lãnh thổ của Nga.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文