Tái diễn xe quá khổ, quá tải với nhiều thủ đoạn tinh vi

07:23 25/12/2023

Không chỉ là nguyên nhân tiềm ẩn của các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông (ATGT), xe quá khổ, quá tải còn gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế để chi phí, khắc phục hạ tầng giao thông. Tình trạng xe quá khổ, quá tải đang tái diễn đòi hỏi phải có biện pháp quyết liệt, đột phá mới có thể ngăn chặn.

Dọc theo trục đường tỉnh 359 và quốc lộ 10, đoạn qua địa bàn một số xã như Đông Sơn, Dương Quan, Thủy Đường, Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) phổ biến tình trạng ôtô tải phục vụ thi công một số công trình có dấu hiệu tự ý cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải. Ghi nhận trên tuyến đường tỉnh 359, đoạn gần nút giao dẫn vào đường Đỗ Mười, xã Dương Quan (huyện Thủy Nguyên), chỉ trong đầu giờ sáng các ngày đều có đến cả trăm xe tải lưu thông qua…

Công an TP Hải Phòng xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải.

Còn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên là nơi có nhiều dự án đang thi công nên tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải diễn ra khá phổ biến. Trong số này chủ yếu là xe có tải trọng từ 6 tấn đến 20 tấn, chở cát xây dựng, đất phục vụ thi công san lấp mặt bằng. Các phương tiện thường được “độ” thành thùng, chủ yếu là các loại xe tải được sản xuất từ năm 2010 đến 2014.

Do thành thùng xe sản xuất trong giai đoạn này chỉ có chiều cao 50cm, chủ phương tiện hàn thêm sắt trụ để nâng chiều cao. Thậm chí, có những phương tiện có chiều cao thành thùng lên tới 100cm, cao gấp đôi kích thước của nhà sản xuất được phép lưu hành. Các phương tiện cơi nới theo cách này thường có vết hàn cắt khá to, dễ bị phát hiện khi lưu thông, nên một số chủ phương tiện “sáng kiến” thay thế bằng loại thùng của xe có tải trọng lớn hơn. Thùng hàng cũ chỉ được lắp khi phương tiện đến hạn đăng kiểm để “qua mắt” cơ quan chức năng. 

Cùng với đó, nhiều phương tiện vi phạm còn tìm những cung đường vòng liên huyện, liên xã để né tránh lực lượng chức năng; lợi dụng đêm hôm để vi phạm, thậm chí cắt cử người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng; thường xuyên thông tin cho nhau khi xuất hiện lực lượng chức năng dẫn đến việc kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn…

Công an thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) kiểm tra phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

Đêm 21, rạng sáng 22/12, Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng trực tiếp chỉ đạo Tổ cơ động (Phòng CSGT) thực hiện công tác nắm tình hình, khảo sát địa bàn huyện Thủy Nguyên. Đến 6h sáng cùng ngày, Tổ cơ động đã phát hiện và kiểm tra 5 trường hợp, trong đó 4 trường hợp vi phạm quá tải, 1 trường hợp hết hạn đăng kiểm mooc. Tổng tiền phạt 76 triệu đồng, tước 3 giấy phép lái xe và 4 phù hiệu.

Trước đó, trong 2 tuần từ 4 đến 19/12, Tổ cơ động (Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng) cũng đã chủ động kiểm tra, xử lý 32 trường hợp, tiền phạt theo lỗi là 917 triệu đồng, trong đó có 30 trường hợp quá tải (1 xe quá tải trọng trên 300%, 14 trường hợp quá tải từ 100-300%); 9 trường hợp cơi nới đã cưỡng chế cắt bỏ. Bên cạnh đó, qua phối hợp giữa Công an các huyện và các Trạm CSGT, Phòng CSGT đã xử lý 3 trường hợp quá tải khác.

Tại Quảng Ninh, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Tổ công tác đặc biệt của Cục CSGT (Bộ Công an), Công an thị xã Quảng Yên đã phối hợp với Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ninh) cũng đã xử lý nghiêm lái xe và chủ 37 phương tiện chở vật liệu quá khổ, quá tải theo quy định. Đến nay, các phương tiện có thành thùng quá khổ, đã được yêu cầu cắt bỏ phần cơi nới, trở về nguyên trạng của nhà sản xuất.

Phân tích của cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn còn tái diễn là do nhận thức, ý thức trách nhiệm của lái xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn hạn chế; đặt nặng vấn đề lợi nhuận lên trên các tiêu chuẩn kỹ thuật, ATGT. Cùng với đó, do áp lực về các chi phí vận tải tăng cao cũng như tiến độ giao hàng cho các đối tác, nhất là nguyên vật liệu xây dựng cho các công trình, dự án dịp cuối năm khiến nhiều chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẵn sàng vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Phó trưởng Phòng CSGT (Công an TP Hải Phòng) Cao Viết Hùng cho biết, để ngăn ngừa tình trạng ôtô tải chở hàng quá tải gây mất ATGT, đơn vị duy trì việc kiểm tra tải trọng đối với những phương tiện có dấu hiệu vi phạm như lượng hàng rời xếp vượt quá thành thùng xe. Trong quá trình kiểm tra, sẽ tạm giữ những phương tiện bị phát hiện cơi nới thành thùng, bắt buộc chủ phương tiện phải cắt bỏ phần cơi nới. Phương tiện chở hàng quá tải cũng sẽ phải san tải, hạ tải ngay lập tức, bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành. Cùng với đó, Phòng CSGT cũng sẽ vận động chủ phương tiện, lái xe ký cam kết chấp hành các quy định về an toàn giao thông và không cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải.

Kiên quyết ngăn chặn xe quá khổ, quá tải tái diễn, Công an thị xã Quảng Yên tiếp tục phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời triển khai rộng khắp phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm hành chính về trật tự ATGT” trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn, Phó trưởng Công an thị xã Quảng Yên nhấn mạnh, đơn vị đã chủ động tham mưu xây dựng và triển khai phong trào trên toàn địa bàn, vận động nhân dân giám sát cung cấp các hình ảnh người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm để xác minh xử lý. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ và giúp đỡ lực lượng Công an trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT.

V. Huy

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文