Tai nạn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp

08:40 17/07/2024

Mặc dù trong 6 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận có tới 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với năm 2023. Thế nhưng, gần một tuần trở lại đây, trên nhiều tỉnh, thành số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra có xu hướng tăng…

Trong khi dư luận vẫn còn bàng hoàng về vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khiến 2 người chết, 9 người thương vong, hay mới đây vụ tai nạn do sạt lở đất tại Hà Giang khiến 11 người tử vong và 4 người bị thương, thì chiều 16/7, tại Hà Nội lại xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 4 người tử vong.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, đại diện cơ quan điều tra, Ủy ban ATGT Quốc gia cùng chính quyền địa phương đã có mặt để giải quyết sự việc đồng thời đưa ra các khuyến cáo với người dân. Với các vụ TNGT nói chung trên cả nước đã được điều tra sáng tỏ, nguyên nhân tai nạn do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường chiếm đa số. Ngoài ra, còn có nguyên nhân từ việc chuyển hướng không chú ý, vượt xe sai quy định, vi phạm tốc độ và sử dụng rượu bia, chất kích thích…

Tai nạn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp -0
Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cùng tổ công tác đến hiện trường điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hoài Đức (Hà Nội) ngày 16/7.

Theo thống kê của Văn phòng Bộ Công an, khung giờ xảy ra TNGT nhiều nhất là từ 16h - 22h (chiếm 38,01%); từ 10h - 16h (chiếm 26,3%); từ 22h hôm trước đến 4h hôm sau (chiếm 16,61%) và từ 4h - 10h (chiếm 19,08%). Tuyến đường xảy ra nhiều vụ TNGT là đường quốc lộ (chiếm 35,42%) còn môtô, xe máy tiếp tục là phương tiện dẫn đầu danh sách liên quan đến các vụ việc.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, số vụ và số người bị thương do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2023. Điều này một phần là do một số đơn vị, lực lượng tại nhiều địa phương thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng trong khi công tác quản lý nhà nước tại một số lĩnh vực liên quan tới công tác bảo đảm TTATGT còn bất cập. Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế, một số quy định còn chồng chéo; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.

Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị, đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2024, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an các địa phương đã kiến nghị 7.537 điểm về tổ chức giao thông, trong đó có 196 điểm đen và 1.386 điểm tiềm ẩn TNGT và 5.955 điểm bất hợp lý điểm; ngành GTVT đã giải quyết 70/196 điểm đen; 392/1.386 điểm tiềm ẩn; 1.488/5.955 điểm bất hợp lý.

Số liệu do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Hà Nội cung cấp cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng toàn thành phố đã xử lý hơn 167.000 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông. Qua đó, CSGT phạt hành chính tổng số tiền trên 314,3 tỷ đồng (tăng 9,37% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, vi phạm nồng độ cồn là 34.290 trường hợp; vi phạm về tốc độ 9.385 tài xế; đi không đúng làn đường 1.826 trường hợp; dừng, đỗ sai quy định 30.883 trường hợp.

Đáng chú ý, thông qua hệ thống camera giám sát, các đơn vị chức năng phát hiện và gửi thông báo cho 3.290 trường hợp tài xế ôtô và xe máy vi phạm, đồng thời xử lý 1.822 tài xế vi phạm. Ngoài ra, thông qua kiểm tra và kiểm soát, các đơn vị CSGT phát hiện 297 vụ việc, bắt giữ 346 đối tượng. Các tổ công tác 141 phát hiện 502 vụ và 564 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự.

Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho hay, các tổ 141 qua tuần tra còn phát hiện 1.757 phương tiện, 1.838 đối tượng có hành vi lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga, có dấu hiệu gây mất trật tự công cộng để xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, 10 tổ công tác đặc biệt (gồm CSGT và Cảnh sát cơ động hoạt động cơ động trên các tuyến phố nội thành vào mọi khung giờ) sau 2 tháng ra quân, đã phát hiện xử lý 4.937 trường hợp vi phạm, phạt tiền khoảng 4,1 tỷ đồng. Qua đó tạm giữ 1.190 phương tiện, tước 194 giấy phép lái xe và phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Được biết, trước diễn biến phức tạp về tình hình TTATGT, trong những tháng cuối năm, CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các chuyên đề, kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm do Bộ Công an chỉ đạo và các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông. 

Các tổ công tác đặc biệt tiếp tục tăng cường tuần tra lưu động, sẵn sàng kiểm tra, xử lý nếu vi phạm, tập trung xử lý quyết liệt các đối tượng thanh, thiếu niên kẹp 3, kẹp 4...; nâng cao hiệu quả các tổ công tác 141 trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đua xe trái phép trên tuyến giao thông.  Đặc biệt, bố trí CSGT tuần tra kiểm soát cơ động vào các ca tối, đêm, phòng chống đua xe trái phép, kiểm tra, xử lý các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe môtô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga...

Đặng Nhật

Khi dư luận còn chưa hết bàn tán về những món quà được trao cho quan chức là đồng hồ Patek Philippe trị giá hàng triệu USD thì bản kết luận điều tra vụ án Nguyễn Văn Hậu (Hậu Pháo) lại khui lộ thêm sự thật ngỡ ngàng: cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan chỉ cần giơ ngón tay trỏ ra dấu thì ngay lập tức, doanh nghiệp Hậu Pháo bê thùng quà chứa 1 triệu USD đến giao nộp!

Ngày 26/3 tới là tròn 50 năm quân và dân Thừa Thiên Huế (nay là TP Huế) được giải phóng hoàn toàn quê hương. Với những cán bộ an ninh nhân dân từng tham gia và góp phần quan trọng vào vào thắng lợi quan trọng này giờ vẫn tự hào khi nhớ lời ngợi khen của Quân ủy Trung ương khi đó: "Việc đánh chiếm và giải phóng TP Huế và tỉnh Thừa Thiên là thắng lợi có ý nghĩa chiến lược, chính trị rất lớn. Chiến công đó làm cho cả nước nức lòng, phấn khởi, làm cho kẻ địch suy yếu thêm một bước hết sức nghiêm trọng. Các đồng chí đã góp phần làm rạng rỡ truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường của quân và dân cả nước"…

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics sáng 25/3 thông báo rằng ông Han Jong-hee, đồng giám đốc điều hành của tập đoàn, đã qua đời vì ngừng tim, hưởng thọ 63 tuổi.

Trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu chụp ảnh và chia sẻ những khoảnh khắc ấn tượng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, không ít người sẵn sàng đặt mình vào tình huống nguy hiểm chỉ để có một bức ảnh đẹp. Việc check-in tại các địa điểm nguy hiểm như bờ vực, đường ray tàu hỏa, bãi đá hay các khu vực có địa hình hiểm trở đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Với các chiêu trò quảng cáo tràn ngập trên mạng xã hội, những hình ảnh máy móc hiện đại, đắt tiền và có sự tham gia khám, điều trị của các “giáo sư”, “tiến sĩ”, “thạc sĩ”, “bác sĩ” nổi tiếng ở các bệnh viện lớn ở Trung ương và địa phương...  những cơ sở khám, chữa bệnh trá hình đã thu hút nhiều người có các bệnh liên quan đến yếu sinh lý, viêng xoang, xương khớp, các bệnh về da đến khám, điều trị. Nhiều người vì quá tin tưởng vào những video quảng cáo, những lời tư vấn đã đóng một khoản tiền lớn, nhưng bệnh vẫn không khỏi.

Việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng áp lực buộc Iran từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân và cảnh báo sử dụng biện pháp quân sự đã khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang chóng mặt. Tuy nhiên, hai nước đến nay chưa tìm được cách bắt đầu đối thoại do khác biệt quan điểm.

Là một tỉnh miền núi, nhiều địa bàn cách trung tâm thành phố đi lại xa, do đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo, giao Phòng CSGT Công an tỉnh tham mưu xây dựng kế hoạch tập huấn, trang cấp các thiết bị hiện đại để người dân được làm ngay tại địa bàn, không phải đi xa khi có nhu cầu đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX).

Ngay sau khi tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy, Công an tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng triển khai các công việc, không để gián đoạn, bảo đảm chế độ, chính sách cho các học viên. Đồng thời xây dựng lộ trình, phương án để đưa các Cơ sở cai nghiện tại Nghệ An trở thành cơ sở kiểu mẫu về cai nghiện ma túy trong CAND.

Sau một thời gian tạm đình chỉ khai thác cát, bờ sông Mã đoạn qua xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa yên bình trở lại, “hà bá” không còn nuốt đất nhiều như trước… Thế nhưng, từ khi mỏ cát số 18 trả lại một phần diện tích cho Nhà nước và được cho phép khai thác trở lại, tình trạng sở nghiêm trọng lại tiếp diễn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.