Tai nạn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp

08:40 17/07/2024

Mặc dù trong 6 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận có tới 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với năm 2023. Thế nhưng, gần một tuần trở lại đây, trên nhiều tỉnh, thành số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra có xu hướng tăng…

Trong khi dư luận vẫn còn bàng hoàng về vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khiến 2 người chết, 9 người thương vong, hay mới đây vụ tai nạn do sạt lở đất tại Hà Giang khiến 11 người tử vong và 4 người bị thương, thì chiều 16/7, tại Hà Nội lại xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 4 người tử vong.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, đại diện cơ quan điều tra, Ủy ban ATGT Quốc gia cùng chính quyền địa phương đã có mặt để giải quyết sự việc đồng thời đưa ra các khuyến cáo với người dân. Với các vụ TNGT nói chung trên cả nước đã được điều tra sáng tỏ, nguyên nhân tai nạn do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường chiếm đa số. Ngoài ra, còn có nguyên nhân từ việc chuyển hướng không chú ý, vượt xe sai quy định, vi phạm tốc độ và sử dụng rượu bia, chất kích thích…

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cùng tổ công tác đến hiện trường điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hoài Đức (Hà Nội) ngày 16/7.

Theo thống kê của Văn phòng Bộ Công an, khung giờ xảy ra TNGT nhiều nhất là từ 16h - 22h (chiếm 38,01%); từ 10h - 16h (chiếm 26,3%); từ 22h hôm trước đến 4h hôm sau (chiếm 16,61%) và từ 4h - 10h (chiếm 19,08%). Tuyến đường xảy ra nhiều vụ TNGT là đường quốc lộ (chiếm 35,42%) còn môtô, xe máy tiếp tục là phương tiện dẫn đầu danh sách liên quan đến các vụ việc.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, số vụ và số người bị thương do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2023. Điều này một phần là do một số đơn vị, lực lượng tại nhiều địa phương thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng trong khi công tác quản lý nhà nước tại một số lĩnh vực liên quan tới công tác bảo đảm TTATGT còn bất cập. Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế, một số quy định còn chồng chéo; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.

Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị, đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2024, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an các địa phương đã kiến nghị 7.537 điểm về tổ chức giao thông, trong đó có 196 điểm đen và 1.386 điểm tiềm ẩn TNGT và 5.955 điểm bất hợp lý điểm; ngành GTVT đã giải quyết 70/196 điểm đen; 392/1.386 điểm tiềm ẩn; 1.488/5.955 điểm bất hợp lý.

Số liệu do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Hà Nội cung cấp cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng toàn thành phố đã xử lý hơn 167.000 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông. Qua đó, CSGT phạt hành chính tổng số tiền trên 314,3 tỷ đồng (tăng 9,37% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, vi phạm nồng độ cồn là 34.290 trường hợp; vi phạm về tốc độ 9.385 tài xế; đi không đúng làn đường 1.826 trường hợp; dừng, đỗ sai quy định 30.883 trường hợp.

Đáng chú ý, thông qua hệ thống camera giám sát, các đơn vị chức năng phát hiện và gửi thông báo cho 3.290 trường hợp tài xế ôtô và xe máy vi phạm, đồng thời xử lý 1.822 tài xế vi phạm. Ngoài ra, thông qua kiểm tra và kiểm soát, các đơn vị CSGT phát hiện 297 vụ việc, bắt giữ 346 đối tượng. Các tổ công tác 141 phát hiện 502 vụ và 564 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự.

Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho hay, các tổ 141 qua tuần tra còn phát hiện 1.757 phương tiện, 1.838 đối tượng có hành vi lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga, có dấu hiệu gây mất trật tự công cộng để xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, 10 tổ công tác đặc biệt (gồm CSGT và Cảnh sát cơ động hoạt động cơ động trên các tuyến phố nội thành vào mọi khung giờ) sau 2 tháng ra quân, đã phát hiện xử lý 4.937 trường hợp vi phạm, phạt tiền khoảng 4,1 tỷ đồng. Qua đó tạm giữ 1.190 phương tiện, tước 194 giấy phép lái xe và phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Được biết, trước diễn biến phức tạp về tình hình TTATGT, trong những tháng cuối năm, CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các chuyên đề, kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm do Bộ Công an chỉ đạo và các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông. 

Các tổ công tác đặc biệt tiếp tục tăng cường tuần tra lưu động, sẵn sàng kiểm tra, xử lý nếu vi phạm, tập trung xử lý quyết liệt các đối tượng thanh, thiếu niên kẹp 3, kẹp 4...; nâng cao hiệu quả các tổ công tác 141 trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đua xe trái phép trên tuyến giao thông.  Đặc biệt, bố trí CSGT tuần tra kiểm soát cơ động vào các ca tối, đêm, phòng chống đua xe trái phép, kiểm tra, xử lý các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe môtô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga...

Đặng Nhật

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文