Tai nạn giao thông liên quan đến người trẻ tuổi có xu hướng tăng

09:33 25/12/2022

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo “Nâng cao an toàn giao thông đối với người đi xe máy” do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa tổ chức. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có 25 người chết do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, chủ yếu là người đi môtô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy). Độ tuổi gây tai nạn chủ yếu từ 27-55 tuổi.

TS Nguyễn Đinh Vinh Mẫn, Trường Đại học Việt Đức chia sẻ, tỷ lệ các vụ TNGT liên quan đến người trẻ tuổi, ít kinh nghiệm (dưới 18 tuổi) và người cao tuổi (trên 55 tuổi) đang có xu hướng tăng. Nguyên nhân chính có thể kể đến là do kết cấu hạ tầng, do phương tiện và do ý thức của người tham gia giao thông. 3 hành vi nguy hiểm phổ biến của người điều khiển xe máy gây ra TNGT gồm: Chạy quá tốc độ quy định, sử dụng rượu, bia, không tập trung trong quá trình điều khiển xe.

TNGT do xe máy gây ra chiếm đến 70% số vụ TNGT đường bộ.

Ở một khía cạnh khác, các chuyên gia nhận định, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, việc tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và ưu tiên đầu tư phát triển phương tiện vận tải đô thị khối lượng lớn; tổ chức làn đường dành riêng cho xe môtô, xe gắn máy; xây dựng hệ thống cầu vượt nhẹ bằng thép cho xe môtô, xe gắn máy và xe ôtô có tải trọng nhẹ; xây dựng cầu vượt, hầm chui cho người đi bộ đã được đưa vào nghị quyết.

Tuy nhiên, đến nay, qua đánh giá cho thấy, việc thực hiện giải pháp hạ tầng và tổ chức giao thông còn rất chậm và nhiều bất cập. Ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh mới chỉ có vài tuyến đường triển khai phương án phân tách làn xe máy riêng. Do đó, PGS. TS Vũ Anh Tuấn, Trường ĐH Việt Đức đã xây dựng và đề xuất áp dụng “Sổ tay thiết kế tuyến đường và làn đường dành riêng cho xe hai bánh (xe máy)” nhằm mang đến môi trường tham gia giao thông an toàn hơn cho người đi xe máy.

Ngoài ra, ông Lê Văn Đạt, Trưởng phòng An toàn giao thông và Phân tích cơ sở dữ liệu GTVT, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) còn cho rằng, cần bổ sung thêm loại “giấy phép lái xe” (GPLX) cho người điều khiển xe gắn máy (loại phương tiện có dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3, tốc độ tối đa không quá 40 km/h). Về độ tuổi nên quy định từ 16 tuổi trở lên phải thi GPLX.

Cùng với đó, nghiên cứu, xem xét thiết lập hệ thống cấp GPLX tạm thời cho người mới lái và hệ thống điểm an toàn cho người lái xe (số điểm tương ứng với lỗi vi phạm cho từng loại phương tiện và số điểm mỗi loại GPLX được cấp khi cấp mới hoặc cấp đổi theo thời hạn của GPLX) và bổ sung thời hạn cấp đổi GPLX đối với hạng A1, A2.

Đặc biệt, ông Đạt cũng đề xuất, cần hoàn thiện giáo trình đào tạo, xây dựng các bài thực hành trên thiết bị mô phỏng. Các tình huống cần xây dựng, gồm: Điều khiển môtô trong điều kiện ban đêm, sương mù, mưa bão, ngập lụt, đường sình lầy, trên đường miền núi, qua ngầm, tràn, trên đường quốc lộ (với các tình huống bất ngờ xảy ra qua đường tại các khu vực đông dân cư, bán đô thị)…

Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, công tác đảm bảo ATGT nói chung và xe máy nói riêng thời gian qua đã được cải thiện rất nhiều, tuy nhiên ATGT là cả một quá trình và cần có những giải pháp thiết thực phù hợp với tình hình thực tế để nâng cao hơn nữa ATGT cho người dân. Ủy ban sẽ tiếp thu, chắt lọc các ý kiến đưa vào các báo cáo tổng hợp để đề xuất đối với các cơ quan quản lý các giải pháp nhằm nâng cao ATGT cho người đi xe máy, cũng như có văn bản hướng dẫn gửi đến các địa phương để thực hiện.

Đ. Nhật

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文