Tai nạn giao thông vào “khung giờ đen”

07:32 22/02/2023

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm 2023 đến nay gây thiệt hại lớn về người và tài sản, trong đó đa phần các vụ tai nạn đều xảy ra vào khung giờ đêm, được nhiều người cho là “khung giờ đen”.

Liên tiếp xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Ngày 21/2, thông tin từ Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, vào hồi 1h35 ngày 21/2, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải khiến 3 người tử vong và 17 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Nguyên nhân vụ TNGT đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Cách vụ TNGT trên đúng một tuần, vào 4h sáng ngày 14/2, cũng tại địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ôtô khách BKS 76B-006.60 và xe đầu kéo BKS 92H-004.33, kéo rơ móc 92R-00469 khiến 10 người chết và nhiều người khác bị thương. Vụ việc đến nay vẫn khiến không ít người bàng hoàng.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra sáng sớm ngày 21/2 tại huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Điều đáng nói trong tháng 1/2023 cũng liên tiếp xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể vào 1h45 đêm 16/1, tại đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đã xảy ra vụ TNGT giữa hai xe khách BKS 36B-023.90 và xe ôtô BKS 99B-017.96 di chuyển ngược chiều nhau khiến 1 người chết và 26 người bị thương. Hai ngày sau đó, hơn 2h sáng ngày 18/1, xe khách BKS 26F-001.34 do tài xế Nguyễn Đình Lực (SN 1981, trú tại tỉnh Hưng Yên) điều khiển theo hướng Hà Nội - Sơn La, đến Km130+500, quốc lộ 6 (địa phận huyện Mai Châu) bất ngờ mất phanh rồi va chạm với 2 xe mô tô khiến 4 người tử vong.

Cùng ngày, khoảng 3h45 sáng, tại Km 1543+900 quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận cũng xảy ra vụ TNGT giữa xe khách BKS 77B - 016.20 do anh Đặng Văn Bình (trú tỉnh Bình Định) điều khiển từ Khánh Hoà đi Ninh Thuận và xe container BKS 51D-105.02 kéo theo rơ moóc 51R-009.81 chạy cùng chiều phía trước. Cú đâm mạnh khiến 2 người tử vong và 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Phần lớn các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm 2023 đến nay đều trong khung giờ từ 0h-6h sáng. Theo các chuyên gia, đây là thời điểm nghỉ ngơi theo nhịp sinh học của con người nên lái xe thường mệt mỏi và buồn ngủ, do vậy thường gọi là “khung giờ đen” của lái xe. “Thêm vào đó, đây cũng là khoảng thời gian đường vắng, lái xe hay có suy nghĩ lực lượng chức năng ít kiểm soát, xử phạt nên cho xe chạy quá tốc độ, vượt ẩu. Chưa kể, khung giờ từ 0h-6h sáng, độ chiếu sáng trên đường cũng kém hơn khiến tầm nhìn của lái xe bị hạn chế”, chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình nhìn nhận.

Cần siết chặt các quy định khi vận chuyển khách vào ban đêm

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT về đêm là do sự chủ quan và thiếu tỉnh táo của người điều khiển phương tiện. Ngoài ra, mức độ chiếu sáng kém cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng xử lý tình huống của tài xế.

Cũng từng đưa ra quan điểm về vấn đề này, một chuyên viên cao cấp JICA chia sẻ giải pháp, thông qua chuyển đổi số, cơ quan quản lý có thể cảnh báo tình trạng giao thông cụ thể cung đường theo thời gian thực, giám sát hành trình, tốc độ của lái xe theo thời gian thực; thậm chí có thể can thiệp kịp thời vào quá trình điều khiển xe của tài xế. Tuy nhiên, hiện nước ta chưa làm được việc này bởi gặp khó trong thu thập nguồn dữ liệu, các camera thuộc nhiều doanh nghiệp, cơ quan khác nhau chưa tập hợp thành một hệ thống dữ liệu lớn đồng bộ, do đó, cũng chưa tìm được giải pháp công nghệ phù hợp để ứng dụng. Trong tương lai, cần phát triển và áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để máy tính thực hiện tự động theo dõi, phát hiện vi phạm và đưa ra cảnh báo trên hệ thống quản lý.

Ngoài các ý kiến trên, một số chuyên gia khác cũng cho hay, đã đến lúc cần siết chặt các quy định khi vận chuyển khách trong khung giờ ban đêm, quy định rõ lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ và quy định cụ thể người chịu trách nhiệm giám sát. Hiện đã có quy định các phương tiện vận tải phải lắp đặt camera giám sát hành trình, camera giám sát người lái để doanh nghiệp chủ động theo dõi, quản lý.

Đồng thời truyền dữ liệu về Cục Đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay chưa có công nghệ để khi tài xế có dấu hiệu lạ (ngủ gật, mệt mỏi, ốm đau bất ngờ) có thể đưa ra cảnh báo tức thời giúp doanh nghiệp kịp thời can thiệp. Thậm chí, trên thực tế, việc khai thác triệt để nguồn dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ mục đích đảm bảo an toàn khi lưu thông, nhất là mang tính dự báo, cảnh báo cũng còn bỏ ngỏ. Kho dữ liệu giám sát hành trình vẫn chỉ là những thông tin “chết”.

Bằng chứng là Cục Đường bộ tháng nào cũng có thống kê về tỷ lệ vi phạm một số lỗi phổ biến của lái xe như chạy quá tốc độ, lái xe quá số giờ quy định…, nhưng vi phạm vẫn không giảm. Trong khi trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ phương tiện đối với vấn đề an toàn giao thông còn mờ nhạt.

Mới đây, trong Công điện về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vào sáng 14/2 làm 10 người chết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Ủy ban ATGT Quốc gia nghiên cứu, phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan trong vụ tai nạn, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng.

Đặng Nhật

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文