Tai nạn trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tăng do... bỏ thu phí?

09:37 10/04/2022

Theo rà soát, trong quý 1 năm 2022, trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra 48 vụ TNGT khiến 33 người chết, 21 người bị thương gây thiệt hại khoảng 214 triệu đồng. Chỉ riêng tuyến cao tốc đi qua địa phận tỉnh Long An xảy ra 11 vụ TNGT làm 1 người chết, 2 người bị thương.

So với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT, số người chết, bị thương có chiều hướng tăng. Còn theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, trong quý 1/2022, trên toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương xảy ra 76 vụ TNGT, làm 29 người thương vong.

7-2.jpg -0
Một vụ tai nạn giao thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Nguyên nhân các vụ TNGT có chiều hướng tăng trong cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương được Ban an toàn giao thông tỉnh Long An lý giải là do sau khi cao tốc TP Hồ Chí Minh -Trung Lương bỏ thu phí, lượng phương tiện lưu thông vào cao tốc tăng đột biến kèm theo đó là các lỗi không chú ý quan sát (26,39%); đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định (22,33%); chuyển hướng không đúng quy định (11,03%); không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước (8,66%); vi phạm tốc độ (4,87%); tránh, vượt xe khi không bảo đảm an toàn (5,68%); không chấp hành quy định về nhường đường (2,03%); sử dụng rượu, bia (2,98%); không chấp hành quy định về báo hiệu đường bộ (2,77%). Riêng xăm lốp bị thủng, nổ chiếm khoảng 0,94%.

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương (đi qua địa phận TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang) có chiều dài gần 62km, là tuyến cao tốc đầu tiên của khu vực phía Nam kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây, được thông xe vào đầu năm 2010. Đến đầu năm 2019, tuyến cao tốc này dừng thu phí và Cục Quản lý đường bộ 4 thuộc Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được giao quản lý.

Sau hơn 3 năm dừng thu phí, lượng phương tiện lưu thông trong cao tốc tăng đột biến khiến đường sá bị hư hỏng, nhiều đoạn phải dặm vá. Một số đoạn cao tốc đang tiến hành thi công thêm các hạng mục nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hạng mục này ngưng thi công, sắt thép nhô cao, rỉ sét.

Ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hơn một năm qua Cục Quản lý đường bộ 4 đã tiến hành 2 giai đoạn để khắc phục hư hỏng, tạo mặt đường an toàn cho xe lưu thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương. Cho đến nay việc sửa chữa cao tốc này đã gần như hoàn tất. Hồi cuối năm 2021, giai đoạn 2 sửa chữa cao tốc đạt hơn 60% tiến độ với kinh phí 105 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 22 tỷ đồng).

Tại nhiều vị trí mặt đường xuống cấp, nhà thầu cào bóc lớp nhựa cũ, bù vênh, sau đó thảm bêtông nhựa hoàn chỉnh dày 2-8cm; tạo nhám mặt đường. Đối với các đoạn mặt đường bị rạn nứt mai rùa, xuất hiện các vết nứt dọc theo chiều xe chạy cũng được đơn vị thi công cào bóc mặt đường cũ dày trung bình 7,2cm. Sau đó tưới dính bám bằng nhựa lỏng RC-70 và thi công lớp phủ bê tông nhựa siêu mỏng…

Mặt dù tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh khắc phục được phần nào nguyên nhân dẫn đến TNGT do cao tốc xuống cấp thì vẫn còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến TNGT tồn tại trên tuyến cao tốc này. Một trong những nguyên nhân là phương tiện lưu thông trong cao tốc đông, xe chạy không đúng vận tốc.

Tài xế Nguyễn Thanh Hoài (ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) cho hay: “Nhiều xe ôtô 4 chỗ, 7 chỗ lưu thông luôn vào làn đường dừng khẩn cấp. Theo quy tắc giao thông, xe chạy chậm phải đi vào làn trong cùng bên phải, tuy nhiên nhiều bác tài xe tải vẫn lưu thông tại các làn bên ngoài nhưng vận tốc chỉ 40-50km/h. Đi trên cao tốc nhưng với tốc độ “rùa bò” nên gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác, dễ gây ùn ứ va chạm. Ngoài ra, nhiều bác tài vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, giảm tốc độ đột ngột vì không quan sát dẫn đến va chạm. Một nguyên nhân nữa dẫn đến TNGT ngoài ý muốn là một số người dân xé rào bảo vệ cao tốc, băng ngang cao tốc khiến cánh tài xế trở tay không kịp!”.

Với các nguyên nhân khách quan và chủ quan trên khiến TNGT trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương có chiều hướng gia tăng. Việc khắc phục nguyên nhân hư hỏng mặt đường đang được tiến hành, riêng nguyên nhân từ các hành vi của người điều khiển phương tiện cần được các lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, chấn chỉnh để tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương được an toàn.

Anh Thư

Công an phường Bình Kiến (Đắk Lắk) đã tiếp nhận và đang tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ để giải quyết đơn tố cáo một nam nhân viên có hành động biến thái lệch lạc với nữ đồng nghiệp trong ca trực đêm tại công sở hành chính.

Ngày 30/7, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) ra mắt hai cuốn sách tham khảo đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Bác là Hồ Chí Minh" và "Bác Hồ ở Thái Lan". Đây là những tác phẩm có giá trị nhân văn sâu sắc, được đầu tư công phu, góp phần làm phong phú thêm tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Mỗi CBCS Công an tỉnh Sơn La tiếp tục cùng nhân dân khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực, cố gắng hỗ trợ người dân, là điểm tựa vững chắc của đồng bào vùng cao cứu trợ, giúp đỡ nhân dân dọn dẹp hậu quả, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai” – Thiếu tướng Đặng Trọng Cường, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh trong chuyến công tác, làm việc, hỗ trợ người dân vùng lũ tại xã Chiềng Sơ ngày 30/7.

Sáng 30/7, Hội nghị toàn quốc tổng kết phong trào thi đua dân vận khéo và biểu dương mô hình, điển hình dân vận khéo của lực lượng CAND giai đoạn 2021 - 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo “Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” Trung ương chủ trì hội nghị.

Ngày 30/7, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng cho biết đã nổ hủy thành công 3 quả bom MK-81 và M117 được người dân liên tiếp phát hiện trong thời gian qua khi hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Trong khi tình trạng quá tải trường lớp của các bậc học trên địa bàn diễn ra gay gắt những năm qua, thì danh sách các dự án tồn đọng, dừng thi công do Sở KHĐT (nay là Sở Tài chính) báo cáo với UBND TP Hồ Chí minh vào ngày 11/11/2024 lại cho thấy, trong nhóm các dự án thực hiện theo Luật Đầu tư công có đến 46 dự án xây dựng mới, sửa chữa mở rộng trường học đang bị chậm tiến độ kéo dài, đã hết thời gian bố trí vốn ngân sách…

Dưới vỏ bọc tuyển dụng việc làm nhẹ nhàng, lương cao tại các quán karaoke, nhiều thiếu nữ - có cả trẻ vị thành niên - đã trở thành nạn nhân của những đường dây lừa đảo tinh vi, bị giam giữ, quản lý chặt chẽ, thậm chí cưỡng ép phục vụ khách trái ý muốn. Một hình thức buôn người trá hình đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng 30/7, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Hưng Yên đã ra phán quyết đối với bị cáo Đồng Xuân Thụ (cựu Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam) cùng 43 bị cáo khác là cựu lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trong vụ án cưỡng đoạt tài sản của 84 bị hại trên địa bàn 16 tỉnh, thành phố với tổng số tiền hơn 5,2 tỷ đồng.

Những ngày gần đây, lực lượng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh cùng với các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn đã áp dụng nhiều biện pháp, làm việc bất kể ngày đêm để đẩy nhanh việc thi sát hạch lái xe...

Ngày 30/7, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Huỳnh Thế Năng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Vinafood II), bị can Đinh Trường Chinh (SN 1974, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà) và ông Nguyễn Thọ Trí (SN 1961, cựu Phó Tổng giám đốc Vinafood II) cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Khoảng 20h30’ tối 29/7, một vụ cháy lớn đã bùng phát tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất LTT, nằm trong cụm công nghiệp Âu Lâu, phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai. Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm khu nhà xưởng, kèm theo nhiều tiếng nổ lớn và cột khói đen bốc cao hàng chục mét, gây ảnh hưởng đến các khu vực lân cận.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.