Tăng dịch vụ các tuyến buýt khi nhu cầu của người dân tăng cao
Đó là ý kiến của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trước phản ánh của người dân về việc họ phải chờ lâu để đón được xe buýt.
Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc) cho biết, từ 6h ngày 14/10, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố được hoạt động trở lại với 50% công suất. Sau hơn 20 ngày hoạt động trở lại, công tác tổ chức vận hành các tuyến buýt vẫn đảm bảo an toàn và tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông.
Sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt trong thời gian đầu còn thấp do nhiều khách chưa nắm được thông tin về dịch vụ xe buýt được hoạt động trở lại. Cùng đó, một số người tâm lý còn e ngại dịch bệnh. Tuy nhiên, cuối tháng 10, lượng hành khách đi lại đang có dấu hiệu tăng trở lại. Sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt trong hơn 20 ngày qua ước đạt 7,8 triệu lượt.
Liên quan đến tình trạng hành khách phải chờ đợi lâu, thậm chí chờ cả giờ đồng hồ mới có thể đón được xe buýt, ông Phương thừa nhận và cho rằng, do yêu cầu về giãn cách trên xe để phòng chống dịch (xe chỉ chở không quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách/xe tại một thời điểm) và dịch vụ thưa từ 15-60 phút/lượt tùy theo từng tuyến do chỉ vận hành 50% công suất, dẫn đến nhiều trường hợp hành khách phải chờ lâu.
Để khắc phục tình trạng trên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đã chỉ đạo trung tâm và các đơn vị vận hành chủ động bố trí phương tiện dự phòng, sẵn sàng giải tỏa hành khách khi có yêu cầu, bố trí biểu đồ đảm bảo tăng tần suất vào giờ cao điểm, giảm tần suất vào giờ thấp điểm. Đồng thời, Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội tiếp tục theo dõi, tổng hợp, đề xuất báo cáo Sở GTVT điều chỉnh tăng dịch vụ các tuyến buýt khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.