Tàu điện Cát Linh - Hà Đông chính thức bán vé chạy thương mại
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong hai tuần chạy miễn phí tàu điện trên cao Cát Linh-Hà Đông đã chở hơn 330.000 lượt khách. Ngày cao điểm nhất lên tới hơn 54.000 người. Từ hôm nay, 21/11, tàu điện trên cao chính thức vận hành thương mại.
Trước đó, vào ngày cuối miễn phí vé đi tàu (20/11), đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón khoảng 40.000 lượt hành khách, nhiều thời điểm người dân chen chúc trong khoang.
Từ 21/11, hành khách có thể chọn mua vé theo lượt, vé ngày, vé tháng. Giá vé chặng là 8.000-15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi một km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30.000 đồng, giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng mỗi người; giá dành cho diện ưu tiên là 100.000 đồng mỗi tháng.
Lãnh đạo Hanoi Metro cũng thông tin thêm, chủ trương của thành phố là tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi sử dụng phương tiện công cộng. Người dân chỉ cần đến đưa thẻ miễn phí xe buýt sẽ được phát thẻ 0 đồng để đi miễn phí đường sắt đô thị. Những người mua vé tháng chỉ cần đến trả tiền thì được phát vé 30 ngày, nếu hết hạn, đến đổi thẻ đó và mua thẻ mới. Vé này có thể cho người khác mượn sử dụng.
Đối tượng học sinh, sinh viên trình thẻ học sinh, sinh viên và dán tem. Đây là vé tháng định danh, chỉ đúng người mới đi được. Mục tiêu là để khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng nên các thủ tục hành chính được cắt giảm tối đa. Sau một thời gian, nếu có vấn đề phát sinh, Hanoi Metro sẽ tiếp tục cải tiến nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ nguồn kinh phí trợ giá Nhà nước, nhưng đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
Tuyến đường sắt dài 13km, tàu đi mất 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây. Nếu tàu chạy từ điểm đầu - ga Cát Linh, đến điểm cuối - ga Yên Nghĩa và ngược lại không dừng, thời gian chỉ mất 13 phút và không gặp bất kỳ trở ngại nào do chạy ở đường riêng.
Dọc đường sắt có 52 tuyến xe buýt, riêng ga Cát Linh có 16 tuyến. Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ