Thay thế các nhà thầu không đảm bảo để cao tốc Bắc - Nam thông tuyến đúng lộ trình

07:53 01/08/2023

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 87,84km, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công vẫn đang được đẩy nhanh, tuy nhiên vẫn còn một vài điểm nghẽn. Trước tình hình đó, Nghệ An đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, qua đó xử lý triệt để những vướng mắc này…

Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km, thuộc 2 tiểu dự án: Dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án được triển khai từ tháng 6/2019, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên.

Các nhà thầu đang thi công dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Nhận thức được tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tập trung ưu tiên thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên, hiện đang còn vướng mắc 1 vị trí đường điện cao thế 110kV, 3 đường điện trung, hạ thế và một số đoạn đường gom dân sinh chưa hoàn thành và một số điểm đất nông nghiệp vướng mắc cục bộ.

Tiến độ thi công tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đến thời điểm hiện tại giá trị sản lượng của các nhà thầu đạt 93% giá trị các hợp đồng. Tiểu dự án dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 2/9/2023. Theo đó, hiện nay, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các lớp nền, móng mặt đường tuyến chính và đường gom dân sinh; Bê tông nhựa rỗng (lớp 1) được 46/50km tuyến chính (đạt 92%); bêtông nhựa chặt C19 (lớp 2) được 43/50km tuyến chính (đạt 86%); bêtông nhựa chặt C12,5 (lớp 3) được 28/50km tuyến chính (đạt 56%); khối lượng bêtông nhựa các lớp 370.000/450.000 tấn (đạt 82%).

Bên cạnh đó, các nhà thầu đã lắp đặt tôn hộ lan đạt 50/100km (đạt 50%); lắp đặt dải phân cách giữa đạt 16/47,7km (đạt 35%); hàng rào thép các loại đạt 40/100km (đạt 40%). Các đường gom đã được địa phương bàn giao mặt bằng, nhà thầu đang thi công với mục tiêu trước 2/9 phải hoàn thành các hạng mục tuyến đường chính, đối với đường gom dân sinh phải hoàn thành trước ngày 30/9. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Đối với tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt thì hiện đang còn vướng mắc 1 vị trí đường điện cao thế 110kV, 3 đường điện trung, hạ thế và một số đoạn đường gom dân sinh chưa hoàn thành và một số điểm đất nông nghiệp vướng mắc cục bộ. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, đến ngày 27/7, giá trị sản lượng của các nhà thầu đạt gần 47% giá trị hợp đồng dự án.

Theo tiến độ hợp đồng, dự án sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 5/2024. 4 gói thầu xây lắp đều chậm theo hợp đồng từ 2,49 - 5,36%. Tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp dự án đã giải ngân với tổng giá trị hơn 3.630 tỷ đồng. Hiện các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu trên tuyến chính. Đến nay, giá trị thực hiện hầm Thần Vũ đạt hơn 37%, dự kiến đầu tháng 10/2023 sẽ thông hầm; Cầu Hưng Đức đã thực hiện đạt 63,4%. Tuy nhiên, việc thi công của tiểu dự án này được đánh giá khá chậm.

Trước tình hình đó, ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trực tiếp đến kiểm tra tiến độ thi công tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và đánh giá việc thi công đang quá chậm. Nếu cứ tiếp tục thi công chậm như thế này thì rất khó hoàn thành dự án vào tháng 5/2024 theo hợp đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị những nhà thầu nào không đảm bảo năng lực thi công thì phải thay thế ngay lập tức. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng phải ngồi họp bàn, đánh giá khả năng thực hiện của các nhà thầu. Những đơn vị nào không làm được thì chuyển khối lượng thi công sang cho doanh nghiệp có khả năng để bù đắp lại tiến độ thiếu hụt. Đối với Ban quản lý dự án 6, thời gian tới phải chỉ đạo quyết liệt hơn, giám sát, đôn đốc từng ngày, từng giờ để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Các nhà thầu phải tập trung nhân lực, phương tiện, thi công 3 ca, 4 kíp vì nguồn vốn dự án đã được cấp đủ. Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An quan tâm, hỗ trợ, đẩy nhanh thủ tục cấp phép để nhà thầu sớm được khai thác đất đắp tại mỏ Rú Đỉnh Ngô và mỏ Sừng Bò. Mặt khác, tổ chức di dời đường dây cao thế 110kV và giải phóng mặt bằng tại một số điểm cục bộ khác nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công tại tiểu dự án này.

Được biết, hiện tỉnh Nghệ An vẫn đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, qua đó xử lý triệt để những vướng mắc này để dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Nghệ An được hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Thuỳ Anh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文