Thiệt hại ban đầu trên hệ thống giao thông do bão số 10 gây ra

17:19 28/09/2025

Chiều ngày 28/9, Ban chỉ huy phòng thủ dân sự (Bộ Xây dựng) đã có báo cáo nhanh về những thiệt hại ban đầu trong lĩnh vực giao thông ở các tỉnh thành, nơi bị ảnh hưởng bởi cơn bão Bualoi (số 10) gây  ra.

Theo đó, tính đến 16h ngày 28/9/2025, bão số 10 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, gây mưa to khiến một số tuyến đường ách tắc. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có tuyến QL.8C tràn khe sâu km 133+304/QL.8C ngập trung bình 60 cm, gây tắc đường. Các đơn vị đã bố trí rào chắn biển báo, người trực gác 2 đầu đảm bảo ATGT; dự kiến đến 19h ngày 28/9/2025 thông xe trở lại.

Các đơn vị quản lý đường bộ rào đường, treo biển cảnh báo cho người dân về tuyến đường bị ngập.

Ở lĩnh vực hàng hải, báo cáo cũng thông tin thêm, vào lúc 5h45 phút ngày 28/9/2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam nhận được thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị về việc có 2 tàu cá mang số hiệu BV 4670-TS và BV 0042-TS (quốc tịch Việt Nam; 11 thuyền viên) bị nạn tại khu vực luồng Cửa Việt (1 phương tiện đã bị chìm hoàn toàn tại vị trí có tọa độ 16°54'25N, 107°11'52E; 1 phương tiện bị cạn, vỡ mạn thuyền, nước tràn vào tàu tại vị trí có tọa độ 16°54'37N, 107°11'39E). Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên gặp nạn. Kết quả là 8 thuyền viên trên tàu cá bị cạn, vỡ mạn thuyền đã được ứng cứu và đưa vào bờ an toàn; 3 thuyền viên trên tàu cá bị chìm hoàn toàn tại vị trí có tọa độ 16°54'25N, 107°11'52E vẫn đang mất tích.

Ngoài sự việc đáng tiếc trên, trong khu vực quản lý của các Cảng vụ Hàng hải: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và 2 Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực I, khu vực II hiện đang có 670 tàu thuyền, trong đó có 264 tàu biển và 406 phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB  hoạt động. Tất cả các tàu thuyền này đã được các Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa, hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam liên tục cung cấp thông tin về tình hình bão số 10 trên biển Đông để các phương tiện này có phương án phòng, chống thiên tai phù hợp.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân kéo thuyền neo vào bờ.

Ở lĩnh vực đường sắt, do ảnh hưởng của bão số 10 (Bualoi) và mưa lớn, trên khu vực từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng có mưa to, gió mạnh gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh. Cụ thể, tại Km 466+610 (nam Hầm số 5, khu gian Lạc Sơn - Lệ Sơn) đá rơi từ trên núi cao xuống đường sắt tại cầu ray số 50 làm vỡ 1 thanh tà vẹt và làm biến dạng 1 thanh ray. Tại hầm số 6 (Km 725+210), tường hầm bằng đá xây tại khoang 18 (bên trái lý trình) bị bung một mảng lớn, đá và vữa rơi xuống, nguy cơ sụt lở lan rộng, không đảm bảo an toàn chạy tàu. Đơn vị đã phong tỏa khu gian để tổ chức cứu chữa, cấm đường lúc 13h ngày 28/9, cứu chữa trả đường lúc 14h20' ngày 28/9. Ngoài ra, nhiều khoang có nước thấm, chảy mạnh trên tường và vòm hầm. Hiện tại do ảnh hưởng của bão gây mất điện một số nơi. Các đơn vị đã sử dụng phương án dùng phương án dự phòng để thay thế cho các đường ngang mất điện kéo dài, chạy máy phát điện để phục vụ chạy tàu tại một số ga trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh (Lăng Cô, Cầu Hai, Thừa Lưu, Hải Vân Bắc, Hải Vân, Hải Vân Nam, Kim Liên, Thanh Khê, Lệ Trạch, Nông Sơn, Trà Kiệu, Tam Kỳ, AN Mỹ, Phú Cang) và đang gửi bổ sung thiết bị dự phòng để giải quyết các trở ngại.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt, đánh giá mức độ thiệt hại để kịp thời xây dựng phương án cứu chữa, giải phóng các chướng ngại ảnh hưởng đến chạy tàu, tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị phục vụ công tác cứu chữa, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất; tiếp tục thực hiện tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm đảm bảo thông tin thông suốt, phục vụ an toàn chạy tàu.

Nhiều chuyến bay cũng phải hoãn, huỷ do ảnh hưởng của bão.

Trên cơ sở đánh giá diễn biến bão ngày 28/9, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có quyết định cho phép Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Đà Nẵng tiếp nhận tàu bay trở lại từ 10h00 ngày 28/9 (sớm hơn 1 giờ so với thông báo ngày 27/9), đồng thời điều chỉnh thời gian tạm dừng tiếp thu tàu bay tại CHKQT Phú Bài đến 17h00 ngày 28/9 và tại Cảng hàng không (CHK) Đồng Hới đến 3h00 ngày 29/9.

Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Hàng không thực hiện báo cáo định kỳ 20 phút/bản tin về tình hình khí tượng tại các cảng hàng không chịu ảnh hưởng của bão số 10, nhằm kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Do ảnh hưởng của bão, trong ngày 28/9, tại CHKQT Đà Nẵng đã có 8 chuyến hủy, 51 chuyến hoãn, 6 chuyến chuyển hướng hạ cánh sân bay dự bị, 17 chuyến bay chờ. Tại CHKQT Phú Bài có 28 chuyến hủy; CHK Đồng Hới có 2 chuyến hủy. CHK Thọ Xuân: 4 chuyến hủy, bay sớm 6 chuyến. Hiệp đồng đổi đường bay tránh bão: 64 chuyến. 

Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng đã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực ban 24/24h và theo dõi sát tình hình và hướng di chuyển của cơn bão số 10 để có phương án ứng phó kịp thời.

Phạm Huyền-Phan Hoạt

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.

Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào một tàu bị cáo buộc buôn lậu ma túy ở vùng biển Caribe, khiến bốn người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào các tàu thuyền bị nghi buôn lậu ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文