Thiết lập các khu vực nguy hiểm liên quan đến các vùng thông báo bay Taipei, Thượng Hải, Manila

17:42 04/08/2022

Chiều 4/8, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, Cục đã có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam -CTCP; các Công ty CPHK: Vietjet, Bamboo, Pacific và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về việc NOTAM (điện văn thông báo hàng không) thông báo thiết lập các khu vực nguy hiểm liên quan đến các vùng thông báo bay (FIR) Taipei, Thượng Hải, Manila.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) nhận được báo cáo từ Phòng NOTAM quốc tế thuộc Trung tâm thông báo tin tức hàng không -Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về việc Trung Quốc phát hành điện văn NOTAM sốA2119/22 NOTAMN thiết lập 6 khu vực nguy hiểm tạm thời liên quan đến các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila trong thời gian hoạt động từ 04h00 ngày 4/8/2022 đến 04h00 ngày 7/8/2022 (giờ Quốc tế).

Giới hạn hoạt động từ mặt đất/mặt nước đến không giới hạn. Tất cả các máy bay cấm bay vào các khu vực trên. Dự kiến ảnh hưởng tới lớn các chuyến bay đi đến khu vực Đông Bắc Á (Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Mỹ.

Ngoài ra, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã phát hành điện văn NOTAM số A4288/22 thay thế NOTAM sốA4257/22 về việc quản lý luồng không lưu tại khu vực ranh giới FIR Taipei.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam -CTCP và các Hãng hàng không liên quan nghiên cứu nội dung các điện văn NOTAM nói trên, theo dõi sát sao và liên tục cập nhật các điện văn NOTAM thông báo về việc thiết lập khu vực nguy hiểm tạm thời, hạn chế/đóng cửa vùng trời, đóng cửa các sân bay/đoạn đường hàng không, quản lý luồng không lưu của các quốc gia lân cận (nếu có); trong mọi tình huống, không được vi phạm 6 khu vực nguy hiểm tạm thời nêu trên. Đồng thời rà soát các đường bay theo kế hoạch hiện hành của Tổng công ty HKVN và các Hãng hàng không.

Hãng hàng không Vietjet cho biết, sẽ có hơn 80 chuyến phải điều chỉnh đường bay đến khu vực Đông Bắc Á.

Căn cứ vào kế hoạch khai thác, lựa chọn các đường bay thay thế đảm bảo máy bay  bay tránh xa các khu vực này, không chọn sân bay dự bị là các sân bay nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng. Các Hãng hàng không quyết định việc thực hiện các chuyến bay trong thời gian nêu trên. Trong trường hợp phải bay tránh, đổi đường hàng không, phải thực hiện việc xin phép bay kịp thời, đúng quy định. Trường hợp phải hủy, hoãn chuyến bay, phải kịp thời thông báo, giải thích cho hành khách và các đối tượng liên quan.

Cùng ngày, đại diện Vietnam Airlines cho biết,  với các chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, hãng sẽ điều chỉnh đường bay sâu vào nội địa Trung Quốc thay vì bay qua Đài Loan như trước. Thời gian sẽ kéo dài thêm 10-15 phút. Chặng bay từ Việt Nam đến Mỹ sẽ đi theo hướng qua Philippines để tránh khu vực Đài Loan, kéo dài thêm khoảng 35 phút. Chặng đến Đài Loan vẫn được duy trì đường bay cũ về phía nội địa Trung Quốc, hướng vào Đài Loan mà không phải qua khu vực nguy hiểm. Ngoài điều chỉnh đường bay, một số chuyến có thể bị chậm khởi hành do nhiều hãng bay cùng điều chỉnh; các chuyến bay phải kéo dài thời gian khiến hãng bay tăng chi phí nhiên liệu.

Đại diện Vietjet Air cũng cho hay, ngoài 82 chuyến phải điều chỉnh đường bay đến khu vực Đông Bắc Á, một số chuyến bay khác sẽ phải chịu ảnh hưởng dây chuyền. Hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ theo chính sách dịch vụ của hãng.

Các hãng bay đều khuyến nghị hành khách đến/đi từ khu vực Đông Bắc Á, Mỹ trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin của hãng.

Phạm Huyền

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文