Thời cơ cũng là thách thức với ngành đường sắt

08:09 03/01/2025

Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (GTVT) ước tính tổng nhu cầu nhân lực trực tiếp ở các khối quản lý nhà nước, quản lý dự án, tư vấn, xây lắp, vận hành cho xây dựng, khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cao điểm khoảng 200.000 - 250.000 lao động, gồm: Nhân lực quản lý dự án 700 -900 cán bộ, tư vấn 1.100-1.300 lao động, xây lắp 180.000 - 240.000 lao động và giai đoạn vận hành là 13.880 lao động.

Nhìn vào ước tính có thể thấy, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam khi triển khai sẽ cần số lượng lớn nguồn nhân lực. Nhưng hiện nay, các trường đại học trong nước khó có thể đào tạo kịp với nhu cầu thực tế. Như vậy, việc phát triển nhân lực cho ngành đường sắt đang đứng trước thời cơ cũng là thách thức.

Cần hàng trăm nghìn nhân lực

Dự báo của ngành giao thông, với Dự án ĐSTĐC Bắc - Nam, nguồn nhân lực xây dựng, vận hành có thể chia thành 4 khối có nhu cầu phát sinh lớn gồm: Nhân lực quản lí dự án; tư vấn; thầu xây dựng và khai thác vận hành. Ngành giao thông cho rằng, nhân lực xây dựng, vận hành ĐSTĐC Bắc - Nam được tính toán căn cứ trên phương án và tiến độ triển khai đầu tư xây dựng, khai thác gồm nhu cầu nhân lực quản lí dự án giai đoạn 2025-2027, sẽ cần khoảng 300-500 nhân lực; cao điểm nhất giai đoạn 2028 - 2032 khi triển khai đồng thời cả 3 đoạn tuyến của dự án với số lượng khoảng 700 - 900 nhân sự và giai đoạn 2032-2035 sẽ giảm về 300-500 nhân lực. Nhu cầu nhân lực tư vấn khảo sát, thiết kế và giám sát thi công được huy động theo tiến độ dự án và cao điểm nhất vào năm 2026 - 2028, giai đoạn triển khai thiết kế tổng thể kĩ thuật với số lượng khoảng 1.100 - 1.300 nhân sự. Tư vấn là nhóm nhân lực có yêu cầu cao nhất về trình độ và chuyên ngành (100% nhân sự có trình độ đại học trở lên).

Theo kinh nghiệm quốc tế, lực lượng tư vấn nên có khoảng 3-5% nhân lực có trình độ tiến sĩ chuyên ngành hạ tầng, đoàn tàu, cấp điện, thông tin tín hiệu, công nghệ thông tin ĐSTĐC. Khoảng 90% nhân lực tư vấn yêu cầu các chuyên ngành kĩ thuật, 10% chuyên môn kinh tế, tài chính, thể chế, môi trường, xã hội. Trong đó, 2 chuyên ngành yêu cầu số lượng lao động lớn nhất là xây dựng (36%) và quản lí xây dựng (26%). Yêu cầu tư vấn chuyên môn chuyên ngành đường sắt chiếm khoảng 35 - 40% tổng số nhân lực, trong đó, có khoảng 3-5% nhân sự thuộc các chuyên môn rất đặc thù như: Công nghiệp ĐSTĐC, vật liệu...

Nhu cầu nhân lực xây dựng là nhóm có nhu cầu lớn nhất trong suốt quá trình triển khai đầu tư xây dựng, khai thác vận hành dự án với nhu cầu lúc cao điểm lên đến khoảng 180.000 - 240.000 nhân sự. Khoảng 90-95% nhân lực xây dựng là công nhân kĩ thuật và phần lớn thuộc các nhóm nghề phổ thông, đang được đào tạo rộng rãi như xây dựng, nề, bê tông, điện... Số lượng công nhân kĩ thuật yêu cầu chuyên môn chuyên ngành đường sắt và ĐSTĐC chỉ khoảng 3 - 5% như hàn, kết cấu thép... Thời kì cao điểm cần huy động tới 15.000 - 20.000 kĩ sư (chủ yếu là kĩ sư xây dựng, làm việc trên các công trường dự án, trong đó khoảng 20-30% kĩ sư chuyên ngành đường sắt và ĐSTĐC).

Theo tính toán, để vận hành 1km ĐSTĐC Bắc - Nam, cần trung bình khoảng 9 người tại 5 vị trí. Với chiều dài hơn 1.500km, dự án cần khoảng 13.800 người. Để thu hút sinh viên theo học, kịp đón đầu dự án vào năm 2027, các trường đã chủ động đề ra các chính sách hỗ trợ, áp dụng ngay trong đợt tuyển sinh 2025.

PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết: “Dự kiến từ 2025, nhà trường sẽ tuyển sinh đầy đủ 4 chuyên ngành: Xây dựng ĐSTĐC; Cơ khí ĐSTĐC; Kỹ thuật điều khiển tự động và hệ thống thông tin tín hiệu ĐSTĐC; Khai thác vận tải ĐSTĐC để đáp ứng nguồn nhân lực cho kế hoạch là 2027 chúng ta sẽ bắt đầu triển khai dự án này”.

Dù đường sắt không phải là ngành mới, thậm chí nhiều trường đã đào tạo hoặc có chương trình đào tạo gần, liên quan đến ngành này, tuy nhiên, để có thể vận hành được một phương tiện có tốc độ lên đến 350km/h, lại là lần đầu tiên có ở Việt Nam đòi hỏi người học phải có nhiều kĩ năng, kiến thức mới.

Theo tính toán, để vận hành 1km đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cần trung bình khoảng 9 người tại 5 vị trí. Ảnh minh họa.

Chú trọng đào tạo nhân lực, sẵn sàng vận hành đường sắt tốc độ cao

Trước nhu cầu về nguồn lực nói trên, Bộ GTVT cho biết, Bộ đang triển khai xây dựng, hoàn thiện Đề án phát triển nguồn nhân lực đường sắt (Đề án). Để có đủ cơ sở dữ liệu nghiên cứu xây dựng Đề án, Bộ GTVT đề nghị các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin về nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực đường sắt ở các chuyên ngành.

Cụ thể có 14 chuyên ngành đào tạo cần khảo sát ở các trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, kĩ sư, công nhân/kĩ thuật viên và thời gian hoàn thành đào tạo. Trong đó, chuyên ngành Tổ chức khai thác vận tải đường sắt đào tạo về kế hoạch và tổ chức vận hành tàu; xác lập hệ thống đường sắt. Chuyên ngành Công trình đường sắt đào tạo về kỹ thuật xây dựng, bảo trì công trình đường sắt: hướng tuyến (mặt bằng, mặt đứng) đường sắt trong ga và ngoài tuyến; kết cấu nền móng và kiến trúc tầng trên đường sắt.

Chuyên ngành Công trình cầu đường sắt đào tạo về kỹ thuật xây dựng, bảo trì, vận hành khai thác đường sắt. Chuyên ngành Công trình hầm đường sắt đào tạo về kỹ thuật xây dựng, bảo trì, vận hành khai thác hầm đường sắt. Chuyên ngành Công trình công nghiệp sắt đào tạo về xây dựng dây chuyền công nghệ; bố trí nhân lực, máy móc, phương tiện, thiết bị… phục vụ chế tạo, sản xuất, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị đường sắt…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết Cục Đường sắt mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đặc biệt lưu ý, riêng về chuẩn bị triển khai đầu tư Dự án ĐSTĐC Bắc - Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan chú trọng vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao và đầu tư phát triển công nghệ, mục tiêu khi tuyến đi vào vận hành, khai thác đảm bảo an toàn chạy tàu. Bộ trưởng nhấn mạnh giá trị của đường sắt trong phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ an ninh quốc phòng. Do vậy, sự chuẩn bị này không chỉ phục vụ ĐSTĐC mà còn đường sắt đô thị, đường sắt kết nối, các tuyến đường sắt quốc gia…

Cùng đó, xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, đơn giá định mức, làm cơ sở pháp lý để triển khai các dự án. Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục xây dựng Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Chính phủ và Quốc hội đúng tiến độ; chuẩn bị xây dựng đầy đủ các văn bản quy phạm hướng dẫn thi hành để khi luật được phê duyệt có hiệu lực thi hành có thể ban hành, triển khai thực hiện được ngay.

Phạm Huyền

Nga xác nhận trao đổi tù binh với Ukraine theo công thức 175 người đổi 175 người; đồng thời trao trả thêm 22 tù binh người Ukraine đang bị thương nặng trong một "cử chỉ thiện chí".

Mới đây, đã xác định 4 trường hợp dương tính với chất cấm trong tập luyện và thi đấu (doping) tại Giải thể hình vô địch quốc gia 2024. Tất cả cho thấy việc hạn chế sử dụng doping, dù vô tình hay cố tình, với các VĐV chưa bao giờ đơn giản và hầu như không có hồi kết.

Sở Xây dựng TP Huế vừa công bố quy hoạch chi tiết khu vực Kinh thành Huế, với diện tích khoảng 767ha. Trong đó, có kế hoạch mở rộng không gian công cộng trước 8 cổng thành và quy hoạch dân số đến năm 2045 giảm còn khoảng 66.000 người so với con số 78.120 người như hiện trạng đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Thời tiết tại khu vực miền Bắc được dự báo duy trì ổn định, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C. Khu vực miền Đông Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Liên quan đến 2 con thuyền được người dân phát hiện tại khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và đang được tiến hành khai quật khảo cổ, chiều 19/3, ông Nguyễn Hữu Mạo - Giám đốc Bảo tàng và Xúc tiến du lịch Bắc Ninh cho biết, hiện chưa xác định được đây là thuyền chiến, thuyền chở hàng hay chở khách, có liên quan đến thành cổ Luy Lâu hay không.

Chiều 19/3, Ban Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ban hành quyết định về việc công nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Theo đó, xạ thủ Trịnh Thu Vinh của Thể thao CAND góp mặt trong danh sách 10 cá nhân có thành tích xuất sắc được tuyên dương.

Ngày 19/3, Cục truyền thông Công an nhân dân phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hoá tổ chức chuyến thâm nhập thực tế cho 15 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đến các đơn vị Công an trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá tác nghiệp, tuyên truyền công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Ngày 19/3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết đã có kết luận điều tra vụ án Cao Thanh Sang (SN 1972), cựu Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng về tội “nhận hối lộ” và Thái Thanh Sơn (SN 1977), cựu Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Sơn Phụng ở phường 7 (TP Sóc Trăng) về tội “đưa hối lộ”.

Sau khi bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp hàng chục ký khổ qua, 1 trong 3 đối tượng của nhóm này tiếp tục trộm cắp xe ô tô của người dân đậu bên lề đường. Liều lĩnh hơn nữa là trước khi bị cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam, kẻ trộm cắp xe ô tô đã cùng 1 đối tượng giở chiêu lừa đảo bằng thủ đoạn "mượn" xác xe ô tô hư hỏng của người này để bán cho người kia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.