Thống nhất 3 kịch bản thu phí BOT đường cao tốc Vành đai 4

07:39 23/10/2021

Đại diện UBND ba tỉnh, TP Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên vừa cho biết, các địa phương đã thống nhất chủ trương triển khai dự án Vành đai 4 có tổng mức đầu tư trên 94 nghìn tỷ đồng với ba dự án thành phần được đưa ra trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Với làn đường cao tốc đi trên cao rộng 6 làn xe tại dự án thành phần 3, TP Hà Nội vừa thống nhất với nhà đầu tư có chi phí xây dựng trên 60 nghìn tỷ đồng. Về hình thức hiện dự án thành phần 3 này, UBND TP Hà Nội có chủ trương huy động vốn bằng hình thức đầu tư PPP (hợp tác công tư) hợp đồng BOT, nhà đầu tư hoàn vốn bằng việc lập trạm thu phí phương tiện. Tuy nhiên, đại diện Hội đồng thẩm định dự án Vành đai 4 cho rằng, tuy được các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên hỗ trợ thực hiện dự án, nhưng tổng mức đầu tư cho làn đường cao tốc vẫn rất lớn. Nếu để nhà đầu tư lập trạm thu phí, mức phí sẽ vượt quá khả năng chi trả của người dân. Hội đồng thẩm định dự án đề xuất UBND TP cần có sự tham gia của phần vốn Nhà nước tại phần đường cao tốc.

2-1.jpg -0
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội theo phương thức PPP có chiều dài 111,2km đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

“Việc này nhằm giảm tỷ lệ vốn huy động từ nhà đầu tư, dự án có mức thu phí BOT người dân có thể chấp nhận được”, đại diện Hội đồng thẩm định dự án kiến nghị. Sau khi cùng với các sở, ngành họp bàn, UBND TP Hà Nội thống nhất, Hà Nội sẽ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, huy động vốn thực hiện dự án đối với dự án thành phần đường cao tốc có chiều dài khoảng 111 km (bao gồm cả phần đường cao tốc nối với cao tốc Nội Bài - Hạ Long).

Về phần vốn, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết, trong tổng mức đầu tư cho đường cao tốc Vành đai 4, TP Hà Nội sẽ huy động ngân sách nhà nước tham gia 31 nghìn tỷ đồng (chiếm 55%), nhà đầu tư tham gia 26 nghìn tỷ đồng (chiếm 45%); khoảng 2.500 tỷ đồng còn lại là lãi vay. Với mức huy động vốn từ nhà đầu tư là 45%, tư vấn thiết kế dự án tính toán dự án sẽ có thời gian thu phí hoàn vốn trên đường cao tốc là 21 năm.

Từ tổng mức vốn huy động huy động của nhà đầu tư và tiêu chuẩn tuyến đường, tư vấn thiết kế đưa ra 3 kịch bản thu phí cho đường Vành đai 4. Cụ thể, kịch bản thứ nhất, tuyến đường cao tốc Vành đai 4 được tập trung đầu tư xong trước năm 2024, mức phí được tính toán dựa trên số liệu khảo sát, dự báo lưu lượng xe trong giai đoạn từ 2024 đến 2026 là 1.700 đồng/km với xe tiêu chuẩn (ôtô dưới 12 chỗ), đi toàn tuyến trên 100km là 188 nghìn đồng/lượt.

Kịch bản thứ hai, tuyến cao tốc Vành đai 4 thi công xong trước năm 2027, mức phí được tính toán cho xe tiêu chuẩn là 1.900 đồng/km, đi toàn tuyến là 210 nghìn đồng/lượt; kịch bản thứ 3, tuyến đường xây dựng xong trước năm 2030, mức phí được tính toán cho xe tiêu chuẩn là 2.100 đồng/km, đi toàn tuyến là 233 nghìn đồng/lượt. Đánh giá về phương án thu phí, trong nội dung báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tài chính, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho rằng, theo quy định của Luật PPP, phương án bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư, người sử dụng và Nhà nước được đảm bảo.

“Việc này tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thu hồi vốn và có lợi nhuận”, lãnh đạo UBND TP Hà Nội thông tin. Cũng theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, khung giá, phí dịch vụ được xác định cụ thể cho từng thời kỳ, bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai, minh bạch. Mức giá vé phù hợp với sức chi trả của người dân từng thời kỳ, phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP đầu người.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, dự kiến tuyến đường vành đai 4 hoàn thành và bắt đầu thu phí từ năm 2030. Mức phí BOT trên đường cao tốc Vành đai 4 sẽ có mức giá 2.100 đồng/km cho xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ), đi toàn tuyến 230 nghìn đồng/lượt.

C.Linh

Sáng 24/3, tại Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phối hợp Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi Gặp mặt tri ân Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND), nữ thương binh, nữ cựu tù, nữ biệt động Sài Gòn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Sáng 24/3, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cùng 43 bị cáo trong vụ khai thác cát lậu xảy ra tại Công ty đầu tư Trung Hậu 68, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang  (TN&MT) và các đơn vị liên quan.

Ngày 24/3, Cơ quan CSĐT (Phòng CSHS) Công an TP Cần Thơ cho biết vừa bắt tạm giam Nguyễn Huy Tuấn (SN 1984; thường trú tại căn 3218 CT2, Tổ hợp TMDV và CH The Pride, quận Hà Đông, TP Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời tiến hành khám xét nơi ở của Tuấn tại căn hộ W2-32.02 chung cư Sunrise City, 25 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là thuật ngữ phổ biến trong đời sống chính trị, xã hội của nước ta thời gian gần đây, được thể hiện sinh động qua nhiều bài viết, bài phát biểu, nói chuyện của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, các bài viết, phát biểu của lãnh đạo các cấp, các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện tại, cả nước có 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập và 94 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Một số địa phương vẫn chưa có trung tâm hỗ trợ, khiến trẻ em khuyết tật gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên và nhân viên hỗ trợ còn thiếu trầm trọng.

20h, cung đường liên xã đã thưa vắng người qua lại, gió từ cánh đồng thổi vào ràn rạt… Một chiếc xe máy, dăm ba thứ đồ dùng cần thiết, Đại uý Nguyễn Ngọc Quỳnh, cán bộ Công an xã Tự Lập, Công an TP Hà Nội  lặng lẽ xuống địa bàn. 5 năm công tác tại Công an xã Tự Lập, anh hiểu rằng, muốn làm tốt công tác quản lý địa bàn thì phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của người dân.

“Con đường cách mạng lắm phong ba. Vững chắc tay chèo, ắt vượt qua. Tập thể quanh mình là sức mạnh. Hướng về Bác - Đảng - ngọn đèn pha”. Những câu thơ này được bà Trần Thị Hòa (tên thân mật là cô Ba Hòa) trở về từ khói lửa chiến tranh, mang trên mình những dấu tích của những ngày tháng đầy gian khổ nhưng vô cùng anh dũng, luôn tâm niệm trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình cho đến ngày hôm nay.

Số lượng lao động lớn, tuy nhiên thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Làm thế nào để đào tạo đúng, sử dụng trúng là câu hỏi được đặt ra trong toạ đàm về thực trạng nguồn nhân lực của Việt Nam và việc sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội do Ủy ban Văn hoá và Xã hội tổ chức mới đây. Thực tế, trong bối cảnh Việt Nam đang là điểm đến, thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư thì việc cần có nguồn nhân lực chất lượng cao đang càng lúc càng trở lên cấp thiết.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.