Thực hiện thông tư mới, áp lực đăng kiểm có hạ nhiệt?

06:34 05/06/2023

Từ 3/6, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực. Theo đó, xe ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Theo tính toán, có gần 1,4 triệu ôtô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng. Người dân phấn khởi, doanh nghiệp thở phào.

Nhiều chủ xe “thở phào”

Nằm trong số chủ phương tiện được giãn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng cho chiếc ôtô 5 chỗ của gia đình, anh Phạm Thanh Phương (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết, xe anh hết hạn đăng kiểm vào ngày 5/6. Cách đây vài ngày anh đã lên mạng tìm hiểu trung tâm đăng kiểm nào gần nhà còn trống chỗ để làm thủ tục đăng ký qua mạng. Chật vật mãi anh cũng liên hệ được với trung tâm đăng kiểm tại Bình Dương hẹn vào giữa tháng 6. Đang tính đến ngày hẹn phải đi sớm thì nay Bộ GTVT đã ban hành thông tư mới và xe nhà anh may mắn thuộc diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định đến tháng 12/2023, vừa tiết kiệm thời  gian, tiết kiệm chi phí, lại không lo đi đường bị xử phạt. “Tôi tin rằng với sự thuận lợi và tiện ích này thì viêc quá tải trong đăng kiểm sẽ được giải quyết một sớm một chiều”, anh Phương bày tỏ.

Không chỉ người dân, từ phía trung tâm đăng kiểm, áp lực cũng được giảm đi phần nào. Một số lãnh đạo trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, ngay sau khi Thông tư 08/2023 ban hành có hiệu lực, cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định đối với xe cá nhân đến 9 chỗ (sản xuất đến 7 năm và sản xuất từ 13 - 20 năm), từ chiều 3/6 đến trưa ngày 4/6, lượng xe đến kiểm định giảm rõ rệt. Một số chủ xe có hạn kiểm định xe trong tháng 6 nhưng nay xe nằm trong diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định, họ đã chủ động liên hệ với trung tâm để huỷ lịch hẹn vì đã tự in được Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định cho xe.

Từng làm viêc lâu năm trong lĩnh vực đảm bảo ATGT, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia  cho rằng, đây giải pháp quan trọng nhất để giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm hiện nay. Việc không cần kiểm định cho gần 1,4 triệu phương tiện cá nhân sẽ giúp các trung tâm đăng kiểm tập trung nhân lực, vật lực để kiểm định cho các xe đã quá hạn kiểm định và xe kinh doanh vận tải.

Theo quy định mới, sẽ có gần 1,4 triệu ôtô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định.

Vì sao cần có Giấy xác nhận thời hạn?

Đáng chú ý, ngoài việc làm rõ nội dung cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định cho trường hợp xe được miễn kiểm định lần đầu, Thông tư 08 còn quy định về việc hệ thống phần mềm quản lý của cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định của các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 đến 20 năm đã được cấp trước ngày 22/3/2023 nhưng còn hiệu lực kể từ ngày 3/6/2023.

Thống kê từ Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong ngày đầu Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực (3/6/2023), Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tải lên hệ thống 6.435 bản Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định của các phương tiện có hạn kiểm định trong 2 ngày 3/6 và 4/6, thuộc diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định.

Qua rà soát, đến cuối ngày 4/6, số lần người dân tra cứu xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định là hơn 4 triệu lượt. Chính việc truy cập tra cứu số lượng lớn này đã khiến trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhiều lần bị quá tải, Cục này khuyến cáo để tra cứu thông tin xác nhận thời hạn trên, chủ xe nên vào trực tiếp đường link https://giahanxcg.vr.org.vn và chỉ nên tra cứu khi phương tiện gần hết hạn kiểm định.

Nhiều chủ xe đặt câu hỏi vì sao phải cần có Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định các phương tiện thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định. Về vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện tại cả nước có gần 2,96 triệu xe ôtô chở người đến 9 chỗ (ôtô con) không kinh doanh vận tải, trong đó có gần 1,4 triệu ôtô con thuộc diện được tự động áp dụng gia hạn thời hạn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận và Tem kiểm định trong khoảng thời gian từ ngày 3/6/2023 đến hết ngày 30/6/2024 và hơn 1,56 triệu ôtô con không thuộc diện được áp dụng gia hạn thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định. Do đó, để đảm bảo phân biệt các phương tiện này cần phải có Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định. Việc cấp Giấy xác nhận này được xác định hoàn toàn tự động từ phần mềm trực tuyến của Cục Đăng kiểm Việt Nam trên cơ sở căn cứ vào dữ liệu kiểm định phương tiện do trung tâm đăng kiểmxe cơ giới đã thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định cho xe từ trước đó cập nhật lên hệ thống dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm.

Ngoài ra, việc cấp Giấy xác nhận này sẽ đảm bảo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (do phương tiện không phải đến trung tâm đăng kiểm để làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận và Tem kiểm định), ngăn ùn tắc tại văn phòng nghiệp vụ của các trung tâm đăng kiểm (bởi nếu phải cấp lại Giấy chứng nhận và Tem kiểm định theo chu kỳ mới rất có thể sẽ xảy ra tình trạng quá tải ở khu vực phòng nghiệp vụ - nơi nộp hồ sơ kiểm định, thay vì trên dây chuyền như hiện nay). Đồng thời cũng tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông, làm căn cứ cho các lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm mà không phát sinh bất kỳ một thủ tục hành chính nào.

Tuy nhiên, Giấy xác nhận này không dùng để thay thế cho Giấy chứng nhận và Tem kiểm định của phương tiện, mà có tác dụng xác nhận thông tin về thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định cấp trước đó được tiếp tục sử dụng tới thời hạn được tính theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Đặng Nhật

Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc từ ngày 16-17/5 là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5 vào ngày 7/5 vừa qua, diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ song phương đang phát triển ổn định, gắn bó.

Toàn bộ 153 ha đất khu tái định canh của Dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng tại thị trấn Lộc Thắng và xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã bị người dân lấn chiếm trái phép. Việc giải tỏa công trình, hoa màu trên đất bị lấn chiếm đang gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Trong khi đó, giữa Ban Quản lý Dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng và UBND huyện Bảo Lâm vẫn chưa thống nhất được quan điểm xử lý đối với diện tích đất tái định canh bị lấn chiếm. Sự việc đã kéo dài hơn 10 năm qua và câu chuyện vẫn đang là “bài toán nóng”...

Thông tin từ UBND xã Hòa An, huyện Phú Hòa (Phú Yên) trưa 16/5 cho biết, sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm, khoảng 10h15 cùng ngày, các lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể nạn nhân Lê Đức Cường (SN 1978, trú ở thôn Đồng Thành, xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng, ngoài 3 đối tượng tham gia ẩu đả làm chết người xảy ra tối 7/5 tại đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Đồng Nai, đến nay có thêm 3 đối tượng khác liên quan đến vụ việc này đã đến Cơ quan Công an đầu thú về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Ngày 16/5, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hong Jungpyo (SN 1995, quốc tịch Hàn Quốc) về hành vi “Mua dâm người dưới 18 tuổi”; Đỗ Văn Tuấn (SN 1986) và Bùi Đức Thắng (SN 1972, cùng quê Vĩnh Phúc) về hành vi “Môi giới mại dâm”.

Sáng 16/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, đang tiếp tục điều tra vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” do 3 đối tượng quê Thanh Hóa thực hiện; đồng thời đề nghị những ai từng vay tiền hoặc bị 3 đối tượng này cưỡng đoạt tài sản thì khẩn trương liên hệ với Công an huyện Duy Xuyên để giải quyết.

Liên quan sự cố tai nạn xảy ra tại công trình thi công xây dựng cầu Đà Rằng, thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam bắc qua hạ lưu sông Ba, kết nối huyện Phú Hòa và Tây Hòa (Phú Yên) như Báo CAND đã thông tin, đến 8h30 sáng nay 16/5, các lực lượng cứu hộ vẫn còn đang nỗ lực tìm kiếm dấu tích 2 nạn nhân còn lại.

Qua 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em (từ năm 2013 đến 2023), công tác phòng, chống tội phạm mua bán người của Việt Nam đã đạt được những bước tiến quan trọng, góp phần hạn chế tội phạm mua bán người ở Việt Nam. Và một trong những kết quả đạt được, chính là tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文