Tìm cách gỡ khó đăng kiểm phương tiện, thiết bị hàng không

22:50 04/04/2025

Theo số liệu tổng hợp báo cáo của các đơn vị, trong giai đoạn tới từ tháng 3 - tháng 8/2025, dự kiến sẽ có khoảng 650 phương tiện chuyên ngành hàng không của các đơn vị gặp khó khăn trong công tác đăng kiểm. Việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác tại các cảng hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo quy định tại Thông tư 29/2021/TT-BGTVT quy định chi tiết về quản lý khai thác cảng hàng không (CHK), sân bay, phương tiện, thiết bị chuyên ngành hàng không phải được kiểm định gồm có 24  loại phương tiện. Các phương tiện, thiết bị chuyên ngành này không có biển kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, vì vậy không thể di chuyển đến các cơ sở đăng kiểm để thực hiện kiểm định. Trường hợp phải chuyên chở các phương tiện này ra các cơ sở đăng kiểm để kiểm định, có thể làm gián đoạn dây chuyền phục vụ hàng không, ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác CHK. Do đó, các phương tiện cần được kiểm định ngay tại các CHK (kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm). 

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam nhận được văn bản của nhiều cơ quan, đơn vị phản ánh khó khăn, vướng mắc trong đăng kiểm. Cụ thể, khi đơn vị của hàng không liên hệ đến các cơ sở đăng kiểm trong địa bàn để đề nghị kiểm định các phương tiện chuyên ngành hàng không bên ngoài cơ sở đăng kiểm, một số các cơ sở đăng kiểm phản hồi không tiếp nhận hồ sơ và chưa đủ năng lực thực hiện kiểm định.

Phương tiện chuyên ngành hàng không nếu không được sớm đăng kiểm sẽ ảnh hưởng tới hoạt động hàng không nói chung.

Nguyên nhân do cơ sở đăng kiểm chưa được trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị kiểm tra theo quy định tại Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT (như thiết bị kiểm tra phanh, kiểm tra khí thải, đèn chiếu sáng…). Địa điểm thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm (các cảng hàng không) không đảm bảo các điều kiện theo yêu cầu (như: không có đường kiểm tra hiệu quả phanh, trượt ngang  đáp ứng quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia).

Ngoài ra, cơ sở đăng kiểm không có đăng kiểm viên có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn liên quan đến xe máy chuyên dùng; một số cơ sở đăng kiểm từ chối tiếp nhận hồ sơ do không còn chức năng thực hiện việc kiểm định xe máy chuyên dùng kể từ ngày 1/1/2025. Mặt khác, theo Cục Hàng không Việt Nam, các phương tiện chuyên ngành hàng không hiện nay chỉ có biển số do Cảng vụ Hàng không cấp theo Điều 61 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, không có đăng ký xe máy chuyên dùng. Do vậy, một cơ sở đăng kiểm không kiểm định đối với các phương tiện không có đăng ký xe máy chuyên dùng. Một số cơ sở đăng kiểm không kiểm định cho xe cắt cỏ sân bay; không  kiểm định cho một số phương tiện chuyên ngành đã cũ không còn giấy tờ gốc của phương tiện.  

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, ngay khi nhận được phản ánh của một số đơn vị về các khó khăn vướng mắc trên, Cục này đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để đề nghị hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết các khó khăn vướng mắc. Đồng thời, cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm có phương án hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nêu trên của các cơ quan, đơn vị tại CHK để đảm bảo hàng trăm phương tiện, thiết bị chuyên ngành hàng không được kiểm định theo quy định, đảm bảo hoạt động khai thác tại các CHK, sân bay được duy trì thông suốt, liên tục.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đã nhận được phản ánh của Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, Cục Đăng kiểm đang khẩn trương liên hệ với các cơ sở đăng kiểm và hướng dẫn các đơn vị ngành hàng không giải quyết khó khăn, vướng mắc trên. 

 Phạm Huyền

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文