Tìm cơ chế đột phá để phát triển nhanh hạ tầng GTVT

09:59 21/08/2022

Ngày 20/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo chuyên đề về quy hoạch giao thông vận tải (GTVT).

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi cho biết, quy hoạch giao thông của thành phố được phê duyệt năm 2013 đã góp phần phát triển nhanh hạ tầng giao thông, từ đó đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Nhưng sau thời gian thực hiện, quy hoạch giao thông đã bộc lộ những điểm nghẽn, nút thắt không chỉ trong phạm vi của ngành Giao thông mà còn là vấn đề phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Đây cũng là vấn đề không chỉ của riêng TP Hồ Chí Minh mà còn là của cả khu vực, của cả vùng. Do đó, trong xây dựng quy hoạch chung hiện nay của thành phố cần phải đặt trong mối quan hệ của vùng gắn với các chiến lược Quốc gia.

co che.jpg -0
Quá tải trên tuyến giao thông liên vùng trong khu vực TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng nhìn nhận, thời gian qua, thành phố gặp nhiều khó khăn trong triển khai các công trình giao thông, giải phóng nhiều mặt bằng, liên quan rất nhiều đến người dân. Nếu không có cách làm phù hợp, không giải được bài toán vốn thì sẽ rất là khó thực hiện. Nhất là khi nhu cầu phát triển hệ thống giao thông của thành phố về đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không rất lớn. Nếu chỉ dựa vào ngân sách thì không đủ và kéo dài rất lâu nên việc tìm kiếm các mô hình, cơ chế tài chính để giải quyết vấn đề là rất cần thiết. ông gợi ý vấn đề kinh tế đất đai xung quanh các dự án cần phải được đặt ra để giải quyết hài hòa quyền lợi của người dân, nhà đầu tư, Nhà nước mới có thể đẩy nhanh được các dự án giao thông.

Cùng quan điểm, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT thành phố cũng nhìn nhận phát triển giao thông của thành phố phải gắn kết với tất cả các tỉnh lân cận và liên vùng. Chính phủ đã có quy hoạch cơ bản phù hợp, nhưng việc kết hợp giữa các tỉnh với nhau là trách nhiệm của từng địa phương. Có như vậy, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị mới đáp ứng kịp sự phát triển dân số, kinh tế.

Theo ông Lâm cần có cơ chế đột phá trong thực hiện quy hoạch giao thông. Giám đốc Sở GTVT thừa nhận tình hình thực hiện các công trình giao thông kết nối vùng theo quy hoạch phát triển GTVT TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau mốc thời hạn này đều chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số và tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu kinh tế của thành phố. Vì vậy, các đơn vị cần nghiên cứu phương thức đầu tư theo hình thức PPP đang áp dụng phổ biến trên thế giới để đẩy nhanh triển khai các công trình giao thông trọng điểm trong thời gian tới.

Theo đồ án quy hoạch GTVT đã được phê duyệt, hệ thống giao thông trong khu vực TP Hồ Chí Minh sẽ có 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài là 353 km, quy mô 6-8 làn xe; 5 tuyến quốc lộ với chiều dài đoạn chạy qua thành phố khoảng 106km. Trong khu vực cũng sẽ có  3 tuyến vành đai với tổng chiều dài 351km, đoạn chạy qua địa bàn thành phố dài 117km cùng năm tuyến đường trên cao có chiều dài 70 km.

TP Hồ Chí Minh cũng đã có quy hoạch xây dựng, cải tạo 102 nút giao thông chính khác mức, 34 nút giao thông đồng mức, 34 cầu cùng hệ thống 8 tuyến đường sắt quốc gia, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và hệ thống luồng tuyến, cảng biển… Ông Lâm cho rằng, nếu không có cơ chế đặc biệt, các quy hoạch hạ tầng giao thông này sẽ khó về đích theo mục tiêu đề ra.     

Tại hội thảo, đại diện một số bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia đã góp ý, hiến kế với thành phố nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển GTVT, nhất là những định hướng mới cho phát triển giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không trong khu vực TP Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức gợi ý, quy hoạch giao thông của một đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh cần quan tâm đến định hướng phát triển giao thông công cộng có sức chở lớn kết nối vào khu đô thị để người dân dễ dàng tiếp cận.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi đề nghị Sở GTVT tổng hợp tất cả ý kiến của chuyên gia, nhà quản lý, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các sở, ngành để chúng ta tập hợp tất cả những điểm hợp lý vào quy hoạch chung của thành phố. Ông cũng đề nghị các Sở, ban ngành cần mở rộng hơn về cơ chế, mô hình triển khai mang tính đột phá để đảm bảo mục tiêu phát triển hạ tầng GTVT kịp đáp ứng cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đ.Thắng

Phạm Đình Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội (nay là xã Chương Mỹ) đã chỉ đạo anh trai và nhân viên mua cồn công nghiệp 99% (có hàm lượng Methanol cao) để pha chế, sản xuất thành phẩm cồn y tế, sau đó dán nhãn mác giả và phân phối ra thị trường, tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngày 15/7/2025 (giờ địa phương), tại Trung tâm Cơ sở dữ liệu, Cảnh sát quốc gia Nam Sudan, khóa đào tạo “Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, bảo mật và quản lý cơ sở dữ liệu trong thực thi pháp luật” do sĩ quan công an Việt Nam tổ chức dành cho cán bộ Trung tâm Cơ sở dữ liệu, cảnh sát quốc gia Nam Sudan đã bế mạc sau 1 tuần triển khai. Đây là hoạt động ý nghĩa chào mừng quốc khánh nước Cộng hoà Nam Sudan (9/7/2025).

Lời hứa đổi đất của chính quyền địa phương không trở thành hiện thực, một hộ dân ở xã Triệu Sơn và ba hộ dân khác ở xã Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá đã xây tường rào ngăn cách, đòi lại đất của mình…

Liên quan đến chủ trương di dời nhà trên và ven kênh, rạch của TP Hồ Chí Minh, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Trần Kiên từng nêu ra phương án: Để đẩy nhanh và thực hiện có hiệu quả việc di dời và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh, rạch, trước hết là để cân đối nguồn vốn ngân sách và huy động nguồn lực xã hội, thành phố đã chia thành 3 nhóm dự án. Trong đó 52 dự án di dời, chỉnh trang kênh, rạch, quy mô 13.827 căn; kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 21.518 tỷ đồng được dự kiến chi từ ngân sách.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2025 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 32.000 ca mắc sốt xuất huyết. Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp ở phía Nam khi số ca mắc và tử vong tăng vọt, có tỉnh tăng tới hơn 340% so với cùng kỳ, nhiều trường hợp nhập viện biến chứng nặng phải thở máy, lọc máu, thay huyết tương. Bộ Y tế cảnh báo, hiện nay đang bước vào mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết trên cả nước khi thời tiết mưa nhiều, nóng ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển và truyền bệnh.

Sau khi chém vợ nhiều nhát bị người dân phát hiện và điện báo Công an, đối tượng đã khoá trái cửa nhà. Tiếp nhận tin báo, Công an phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, dùng dụng cụ chuyên dụng phá khoá cửa sắt, một mặt khống chế đối tượng, thu giữ tang vật. Đồng thời nhanh chóng gọi xe cứu thương đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời...

Ngày  14 /7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với đối tượng Phạm Viết Công (SN 10/1/1957, quê quán, HKTT: thôn Cồn Soi, xã Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi 2017. Các quyết định đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phê chuẩn theo quy định.

Liên quan đến đường dây giết mổ, buôn bán lợn chết nhiễm bệnh, VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố đối với 5 đối tượng về tội "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm", trong đó có 2 chủ hàng thịt lợn ở chợ tạm Phùng Khoang, phường Đại Mỗ là Dư Đình Hợi và Nguyễn Viết Chiếm, Báo CAND đã có bài phản ánh về tình trạng đìu hiu tại chợ Phùng Khoang sau vụ thịt lợn bệnh, lợn chết được 2 đối tượng Hợi, Chiếm bán tại chợ tạm bị phanh phui. Đặc biệt, sau khi vụ việc gây chấn động này, tại chợ tạm Phùng Khoang cũng không còn bóng dáng quầy thịt lợn nào hoạt động.

Tối 14/7, tại Hội trường Bộ Công an, Hà Nội đã diễn ra Chương trình gặp mặt, biểu dương con CBCS đạt giải quốc gia, quốc tế, con thương binh, con liệt sĩ Công an, con đỡ đầu, con nuôi Công an đạt thành tích cao trong học tập năm học 2024-2025.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (15/7), khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa có nơi trên 25mm như: trạm Làng Mô (Lai Châu) 33,2mm; trạm Mường Thín (Điện Biên) 25,6mm; trạm Du Già (Tuyên Quang) 28,8mm…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.