Tổ phản ứng nhanh chưa thể kiềm chế kẹt xe nghiêm trọng tại nút giao thông An Phú?

13:35 07/09/2025

Để thực hiện trách nhiệm kéo giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng do Dự án xây dựng nút giao thông An Phú gây ra, cuối tháng 8 vừa qua ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã đưa ra một loạt giải pháp, trong đó có việc tiếp tục duy trì Tổ phản ứng nhanh nhưng tình hình ùn tắc tại khu vực này vẫn chưa được kéo giảm…

Ông Lương Minh Phúc thừa nhận, qua theo dõi tình hình giao thông tại khu vực này, trên hướng xe cộ di chuyển từ nút giao thông trên vào cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, khung giờ bình thường phương tiện còn có thể lưu thông, nhưng khi cao tốc ùn tắc, phương tiện sẽ dồn về khu vực nút giao thông An Phú. Hướng xe gắn máy đi từ đường song hành với cao tốc vào nút giao đã bị cấm khiến lượng xe gắn máy rất lớn dồn về khu vực nút giao thông An Phú. Khi xe cộ ở khu vực nút giao chưa thoát kịp, xe gắn máy dừng chờ đã cản trở hướng xe rẽ phải liên tục vào cao tốc.

Đối với phương tiện từ cao tốc về nút giao thông An Phú hoặc rẽ phải vào đường Mai Chí Thọ, việc thi công nút giao thông này khiến diện tích mặt đường dành cho xe dừng chờ đèn tín hiệu bị thu hẹp. Từ đó xe cộ lấn sang làn đường dành cho xe rẽ phải về đường Võ Nguyên Giáp khiến phương tiện di chuyển rất chậm.

Ngoài ra, nhu cầu đi lại của người dân hàng ngày và xe container, xe tải lớn ra vào cảng Cát Lái với mật độ dày đặc đã khiến các hướng lưu thông từ đường Đồng Văn Cống băng qua nút giao thông An Phú để đi thẳng trên đường mai Chí Thọ; phương tiện từ đường Lương Định Của băng qua nút giao để vào hướng đường dẫn lên cao tốc; hướng xe di chuyển từ đường Nguyễn Thị Định và đường song hành nhập vào khu vực nút giao cũng như hướng xe từ khu vực ngã ba đường Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống dồn về đã khiến giao thông qua nút giao thông An Phú thường xuyên ùn ứ kéo dài trên các tuyến đường.

Một vụ kẹt xe tại nút giao thông An Phú.

Đại diện Ban Giao thông cho rằng, tình hình ùn tắc phương tiện trên các tuyến đường này sẽ trở nên nghiêm trọng khi cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây quá tải, đơn vị khai thác phải cho đóng lối vào cao tốc. Ùn tắc giao thông ở khu vực ngã ba đường Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ chỉ được giải quyết khi các nhánh cầu vượt N3, N4 của Dự án nút giao thông An Phú được thông xe và kết nối vào cầu Giồng Ông Tố. Trong khi đó, việc hoàn thành các gói thầu xây dựng nhánh cầu vượt N3 và N4 của dự án phải đến tháng 4 và tháng 6/2026 mới có thể hoàn thành.

Đại diện Ban Giao thông còn khẳng định, tình trạng ùn tắc phương tiện hàng ngày tại nút giao thông An Phú sẽ giảm 80% sau khi hoàn thành, thông xe nhánh cấu vượt N2 và hầm chui HC1-02 vào dịp trước Tết Nguyên đán 2026. Đồng thời, ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao thông này cũng chỉ được giải quyết cơ bản khi dự án thông xe các nhánh cầu vượt N1.1, N1.3 và N1.2; hoàn thành việc mở rộng đường Lương Định Của, đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Nguyễn Hoàng, trong khi các gói thầu này chỉ được dự kiến sẽ hoàn thành từ tháng 6/2026 trở đi. 

Tuy nhiên, ùn tắc giao thông trên hướng từ cao tốc vào nút giao thông An Phú sẽ được kéo giảm ngay nếu được triển khai phân luồng từ xa. Cụ thể là cho xe từ cao tốc rẽ phải vào khu đô thị Global City qua cầu Rạch Chiếc 2, qua khu khu Liên hợp thể dục - thể thao Rạch Chiếc để vào đường Võ Nguyên Giáp. Cho rằng tình hình ùn tắc phương tiện qua khu vực nút giao thông trên sẽ được cải thiện khi có sự can thiệp, điều tiết của CSGT và lực lượng điều tiết giao thông của nhà thầu, ông Phúc đề nghị tiếp tục duy trì Tổ phản ứng nhanh tại đây. Các đơn vị tham gia gồm lực lượng của Sở Xây dựng, Phòng CSGT, Đội CSGT Cát Lái, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm quản lý giao thông đô thị, UBND phường Bình Trưng… để kịp thời phối hợp ứng phó các tình huống và xử lý sự cố giao thông.

Kiến nghị UBND thành phố lập Tổ công tác Dự án nút giao thông An Phú với sự tham gia của các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh từ nay đến khi dự án hoàn thành, ông Phúc cho biết Ban Giao thông cũng sẽ thành lập Tổ công tác của dự án. Nhưng ngoài việc đề nghị lực lượng CSGT tăng cường điều tiết giao thông trong các giờ cao điểm; phối hợp với các kênh thông tin về giao thông để kịp thống thông báo cho người dân; rà soát, điều chỉnh diện tích rào chắn thi công… thì địa phương, nhà thầu, Ban Giao thông cùng các đơn vị liên quan phải tăng cường bố trí nhân sự ứng trực tại hiện trường trong giờ cao điểm,  tránh tình trạng “khoán trắng” việc điều tiết, kéo giảm ùn tắc cho lực lượng CSGT dẫn đến việc kéo giảm ùn tắc giao thông không đạt hiệu quả như vừa qua.

Bảo Sơn

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh có 321 di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, gồm 4 di tích quốc gia đặc biệt, 99 di tích quốc gia và 218 di tích cấp tỉnh/thành phố, phân bố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Điện ảnh Công an nhân dân (CAND) tổ chức tuyển chọn diễn viên cho dự án phim điện ảnh Giờ sám hối. Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trung tá Vũ Liêm – tác phẩm đoạt giải tại Trại sáng tác văn học về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân” do Bộ Công an tổ chức năm 2022 – nhằm tôn vinh hình tượng người cảnh sát hình sự trong thời kỳ mới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文