TP Hồ Chí Minh: 4 năm, gần 363 nghìn trường hợp đỗ xe ô tô dưới lòng đường có thu phí nhưng không trả tiền

15:22 21/04/2025

Trước thực trạng phải “cắt” bớt một phần diện tích lòng đường cho việc đậu xe có thu phí nhiều năm qua nhưng vẫn bị lỗ, ngày 16/4 vừa qua ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTCC TP Hồ Chí Minh đã báo cáo UBND thành phố về vấn đề này...

Theo ông Võ Khánh Hưng, việc tổ chức thu phí ô tô sử dụng tạm thời một phần lòng đường tại 20 tuyến đường trên địa bàn được UBND thành phố giao cho Công ty TNHH MTV Thanh niên xung phong thực hiện. Trong số này, địa bàn quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến và quận 10 có 5 tuyến. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến năm 2024, tổng số tiền thu được chỉ đạt 22 tỷ đồng, lỗ 2,2 tỷ đồng so với số tiền bỏ ra chi phí.

Ông Võ Khánh Hưng thông tin, từ năm 2021 đến năm 2024 có 362.989 nghìn trường hợp không chịu đóng tiền sau khi đã đỗ xe với số tiền bị thất thu lên đến hơn 7,2 tỷ đồng. Trong đó, năm 2021 dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng cũng đã có đến hơn 87.195 trường hợp không trả tiền đậu xe; năm 2022 con số này là hơn 102.189 trường hợp; năm 2023 có 112.401 trường hợp và năm 2024 dù giảm nhưng vẫn còn đến 61.204 trường hợp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tại một loạt tuyến đường như đường Hồ Huấn Nghiệp, Ngô Đức Kế, Phan Chu Trinh, Đông Du, Thủ Khoa Huân, nguyễn Cư Trinh, Cao Thắng, có những đối tượng xã hội chủ động tiếp cận chủ xe, tự ý hướng dẫn xe ô tô vào ô đỗ xe để thu tiền và cản trở nhân viên Công ty Thanh niên xung phong thu tiền.

Trong 4 năm, gần 363 nghìn trường hợp đỗ xe ô tô dưới lòng đường có thu phí nhưng không chịu trả tiền  -0
Ô đỗ xe có thu phí dưới lòng đường bị bỏ trống do vỉa hè đã được trông giữ xe máy.

Ông Trần Duy Nguyên, Phó Giám đốc Công ty Thanh niên xung phong cho biết, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh trên tuyến có vị trí đỗ xe để cố tình gây cản trở việc thu phí, cố ý chiếm dụng ô đỗ xe thu phí, sẵn sàng gây gổ, xua đuổi khi có phương tiện tới đặt chỗ với lý do cản trở mặt bằng kinh doanh. Chủ phương tiện không liên kết được ví điện tử, thẻ ngân hàng, nhiều trường hợp cố tình gây khó dễ để thực hiện thanh toán qua ứng dụng My Parking, như không sử dụng điện thoại thông minh, điện thoại không kết nối 3G. Đồng thời phần mềm ứng dụng thu phí My Pacrking còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế tại hiện trường trong việc thực hiện cài đặt chỗ đỗ xe… cũng là những nguyên nhân khiến người có nhu cầu đỗ xe không tìm được nơi đỗ phù hợp hoặc không chịu nộp tiền.

Những năm qua, số lỗ từ hoạt động thu phí ô tô đậu tạm dưới lòng đường cũng giảm dần, đến năm ngoái, số lỗ giảm chỉ còn 80 triệu đồng. Trong khi đó từ đầu năm đến hết tháng 3 vừa qua, đơn vị thực hiện thu phí mới chỉ triển khai thu phí theo công nghệ RFID qua tài khoản giao thông trên 3 tuyến đường, đã cho thu về số tiền 1,3 tỷ đồng, tăng đến 87% so với trước. Do đó, Sở GTCC dự kiến khi triển khai thu phí theo công nghệ trên tại 20 tuyến đường từ ngày 15/4 vừa qua, hoạt động này sẽ không còn bị thua lỗ.

 Sở GTCC đã  đề nghị UBND thành phố yêu cầu Công ty Thanh niên xung phong báo cáo chi tiết liên quan đến việc thu chi trong quá trình sử dụng tạm thời lòng đường để thu phí đỗ xe; nghiên cứu đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh cũng như phối hợp chặt chẽ với các địa phương và đơn vị liên quan trong việc đảm bảo ANTT ở những khu vực đỗ xe có thu phí.  

Trong khi Công ty Thanh niên xung phong đề xuất tiếp tục xem xét cho triển khai thêm một số tuyến đường đỗ xe có thu phí, thì Sở GTCC cho biết đã rà soát một số vị trí có mặt bằng thuận lợi để xem xét, xây dựng tạm nhà để xe cao tầng. Việc này đến nay tuy đã quá muộn nhưng còn phải chờ UBND thành phố quyết và Sở Xây dựng hướng dẫn.   

Bảo Sơn

Pháp đã đóng cửa 4 gian hàng của các công ty Israel tại Triển lãm hàng không Paris vì những hãng này từ chối loại bỏ vũ khí tấn công khỏi khu trưng bày, một động thái bị Israel lên án và làm nổi bật căng thẳng giữa hai nước.

Để dự án “Trang trại nông nghiệp thực hành ứng dụng công nghệ cao sông Hồng” suôn sẻ được triển khai, lắp dựng nằm trên vùng thoát lũ sông Hồng (thuộc phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội) thì không thể không nhắc đến trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Bồ Đề. Tuy nhiên, khi để xảy vi phạm, “quả bóng trách nhiệm” lại được ban chuyền rất khéo sang người khác…

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều 16/6, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với 11 bị cáo trong vụ án “chuyến bau giải cứu” giai đoạn 2 có đơn kháng cáo xin giảm án. Hội đồng xét xử nhận thấy, hành vi trục lợi từ những chuyến bay giải cứu là nguy hiểm cho xã hội nhưng cho rằng, các bị cáo đã ăn năn hối cải, có thêm tình tiết mới nên quyết định giảm một phần hình phạt cho họ. 

Khu thương mại tự do (FTZ) được vận hành trên cơ sở kết hợp thể chế đặc biệt, hạ tầng hiện đại và tư duy phát triển đột phá theo chuẩn mực quốc tế. Việc lựa chọn Đà Nẵng để thực hiện mô hình này không chỉ mang tính biểu tượng mà còn thể hiện bước chuyển lớn về cải cách thể chế và chiến lược hội nhập toàn diện của đất nước.

Sáng 16/6, chuyến bay VN158 của Vietnam Airlines hành trình từ Đà Nẵng đi Hà Nội đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Phú Bài (Huế) để kịp thời cấp cứu một hành khách nữ gặp vấn đề sức khỏe.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.