TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải

08:21 03/11/2025

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải không chỉ là nhiệm vụ cấp bách nhằm giảm phát thải, mà còn là bước đi chiến lược để TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững, hiện đại, thân thiện môi trường.

Hiện ở TP Hồ Chí Minh xe buýt điện và xe sử dụng khí CNG chiếm 45,2% tổng số xe buýt đang hoạt động trên địa bàn. Xe taxi điện chiếm khoảng 71% tổng số taxi và xe máy điện đạt khoảng 28,1% tổng số xe máy vận chuyển hành khách qua các nền tảng công nghệ.

Một trạm sạc xe điện ở trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, hệ thống trạm sạc điện đang được mở rộng nhanh chóng, với khoảng 1.000 trạm sạc đã đi vào vận hành, trong đó riêng Tập đoàn V-Green chiếm 900 trạm, sở hữu 9.432 trụ sạc với 14.743 cổng sạc cho ôtô điện và 300 trạm sạc nhanh cho xe máy điện với hơn 9.000 cổng sạc. Bên cạnh đó, Selex Motors đã triển khai khoảng 50 điểm đổi pin xe máy điện, tương ứng 900 pin dùng chung cho nhiều hãng xe, thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn trong giao thông đô thị.

Cùng với việc phát triển hạ tầng trạm sạc, Sở Công Thương và Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh được giao phối hợp chuẩn bị kế hoạch bảo đảm nguồn điện cho hệ thống trạm sạc xe điện đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đồng thời đơn giản hóa thủ tục đấu nối và lắp đặt trạm biến thế cho các doanh nghiệp đầu tư.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát tổng thể các chương trình, đề án và kế hoạch liên quan đến chủ trương chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, như: Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân; đề án phát triển đường sắt đô thị; đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông… Sở Xây dựng có trách nhiệm phân tích, đánh giá và đề xuất những nội dung cần tiếp tục triển khai, điều chỉnh hoặc kết thúc để chuyển sang giai đoạn mới, đảm bảo tính đồng bộ, kế thừa và tránh trùng lắp.

Trong đó, đối với đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông sẽ triển khai thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, Sở Xây dựng phải hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết trình HĐND TP tại kỳ họp tháng 11/2025.

Giai đoạn 2, khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi xanh tại những khu vực đủ điều kiện như Côn Đảo và Cần Giờ, trình HĐND thông qua vào cuối năm 2025; các khu vực khác sẽ tiếp tục hoàn thiện trong quý I/2026. Ngoài ra, thành phố cũng đặt mục tiêu đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện kết nối từ sân bay Cỏ Ống đến trung tâm đặc khu Côn Đảo ngay trong tháng 12/2025.

Đối với Đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện cho toàn bộ tài xế công nghệ và giao hàng tại TP Hồ Chí Minh do Viện Nghiên cứu phát triển thành phố đề xuất. Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường giao đơn vị này khẩn trương hoàn thiện nội dung đề án theo góp ý của các cơ quan, gửi Sở Xây dựng thẩm định trước ngày 31/10/2025. Sở Xây dựng được giao chủ trì thẩm định và tham mưu UBND TP triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo đúng quy định, đặc biệt phải làm rõ cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục, cũng như cơ chế chính sách đột phá để thúc đẩy việc chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông.

Nhiệm vụ này phải hoàn thành trước ngày 20/11/2025. Công an TP Hồ Chí Minh có nhiệm vụ phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Khoa học - Công nghệ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy khi sử dụng, sạc và lưu trữ phương tiện điện, đặc biệt tại các chung cư, garage, hầm xe và trung tâm thương mại.

Phương Tuyền

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân để đăng tải hàng loạt thông tin “tuyển dụng đi nước ngoài giá rẻ”, “phí thấp - bay nhanh”, “không cần trình độ, không cần ngoại ngữ” trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức tưởng như hấp dẫn này thực chất ẩn chứa vô số rủi ro và đang biến tướng thành các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc, hoặc thậm chí tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Fake news (tin giả), tin sai sự thật, tin độc tác động xấu đến mọi mặt của đời sống. Cách mạng 4.0, với Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn big data, AI... tạo điều kiện thuận lợi để tin giả được tạo dựng và lan truyền.

Văn phòng Tổng Chưởng lý bang Michoacán, Mexico ngày 7/12 (giờ địa phương) cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra bên ngoài một đồn cảnh sát ở thị trấn Coahuayana đã tăng lên 5 người, ngoài ra, 12 người khác bị thương.

Từng là tu sĩ và cựu sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ nhưng Thạch Chane Đa Ra (SN 1990, ngụ xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, nay là xã Ngãi Tứ, tỉnh Vĩnh Long) không rèn luyện, phấn đấu học tập làm điều có ích cho gia đình và xã hội mà có suy nghĩ và hành động sai trái, đã bị các thế lực thù địch lôi kéo, hậu thuẫn để chống phá Đảng và Nhà nước.

Theo dự báo, hôm nay thời tiết khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Huế có mưa vài nơi, sau hửng nắng về trưa chiều. Đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Nam Bộ se lạnh về đêm. Áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào Biển Đông.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文