TP Hồ Chí Minh: Tập trung hoàn tất tuyến Vành đai 2, khoan tính chuyện “ôm” dự án đường Vành đai 4

08:10 11/12/2024

Sau 8 năm được khởi động, đến nay tuyến đường Vành đai 2 của TP Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 64km, quy mô 6-10 làn xe vẫn đang bị ngắt khúc tại 4 đoạn, gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp; đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng; đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa và đoạn nối từ QL1 vào đường Nguyễn Văn Linh.

Như vậy dù chỉ đầu tư khép kín 2 tuyến đường có sẵn là tuyến Nguyễn Văn Linh và QL1 để tạo thành tuyến đường bao quanh khu vực nội thành và cũng đã phải cắt thành nhiều dự án thành phần trên từng đoạn, nhưng đến nay đường Vành đai 2 vẫn đang còn khoảng 14km chưa được hoàn thành. Trong đó, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa với chiều dài 2,7km đã được triển khai từ năm 2017, sau 4 năm phải tạm dừng thi công đoạn đường này đang xúc tiến để tái khởi công trở lại vào năm tới.

Quá tải trên một tuyến vận tải hàng hóa tại TP Hồ Chí Minh trong khi các dự án giao thông trọng điểm vẫn đang ì ạch.

Các đoạn nối từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp và đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng đang được triển khai ở bước hoàn thành thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng. Riêng đoạn nối từ QL1 vào đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 5,3km đến nay cũng mới chỉ được dự kiến sẽ triển khai trước năm 2030.

Vào tháng 11 vừa qua, ông Trần Thanh Lộc, Phó trưởng Ban điều hành dự án PPP - Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông) cho biết: Tháng 9/2023, HĐND thành phố đã ra Nghị quyết về duyệt chủ trương đầu tư đoạn đường này. Theo đó, tổng mức đầu tư từ ngân sách thành phố cho phần xây dựng là 2.653 tỷ đồng, nhưng số tiền phải chi cho việc bồi thường, giải tỏa đã lên tới 6.675 tỷ đồng. Như vậy, chỉ với 3,5km đường, nhưng do không được đầu tư ngay từ những năm trước, đến nay suất đầu tư đã vọt lên đến 2.800 tỷ đồng cho mỗi km. Mục tiêu đặt ra đối với việc triển khai đoạn đường này là khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành vào cuối năm 2026 nhưng hiện còn phụ thuộc vào việc thu hồi đất từ 764 hộ dân và tổ chức của TP Thủ Đức.

Đối với đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, theo ông Hoàng Hữu Hưng, Phó trưởng Ban điều hành dự án PPP - Ban Giao thông, sơ bộ tổng số tiền ngân sách phải đầu tư cho đoạn đường có chiều dài 2,8km này cũng lên đến 4.543 tỷ đồng. Trong đó tiền dành cho việc bồi thường, giải tỏa là 1.956 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 2.587 tỷ đồng, tương ứng với suất đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng mỗi km. Tuy vậy, đoạn đường này cũng chỉ được dự kiến khởi công vào giữa năm 2025 và hoàn thành vào năm 2027 do phải giải quyết thủ tục đầu tư và chờ TP Thủ Đức thu hồi đất từ 171 hộ dân và tổ chức.

Thực tế cho thấy, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa ngắn hơn đoạn trên 800m và cũng trên địa bàn TP Thủ Đức, nhưng do được triển khai theo hợp đồng BT với nhà đầu tư từ năm 2016 nên chi phí xây dựng chỉ ở mức hơn 944 tỷ đồng và chi phí bồi thường, giải tỏa là 1.821 tỷ đồng. Triển khai chậm hơn nên đoạn nối từ QL1 vào đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 5,3km còn đòi hỏi số tiền đầu tư “khủng” hơn khi dự kiến tổng mức đầu tư sẽ lên đến 16.417 tỷ đồng. Trong đó riêng tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 13.190 tỷ đồng. Với tổng mức đầu tư trên, mỗi km đường Vành đai 2 sẽ ngốn khoảng 3.000 tỷ đồng.

Một loạt các công trình đầu tư công về hạ tầng giao thông quan trọng trị giá hàng nghìn tỷ, thậm chí là hàng chục nghìn tỷ đồng của TP Hồ Chí Minh vẫn đang ngổn ngang. Nhiều công trình đã chậm tiến độ và bị đội vốn nhưng đang tiếp tục đối mặt với nguy cơ “tái đội vốn” gây lãng phí không ít cho ngân sách và xã hội. Trong khi đó, trong chương trình công tác trọng điểm năm 2024 vừa qua, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đưa ra Đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Sang năm 2025, Sở GTVT tiếp tục đăng ký với UBND thành phố 2 chương trình công tác chủ đạo là phát triển hệ thống đường sắt đô thị và xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh. Phát triển hạ tầng giao thông là hết sức cần thiết đối với một đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh, nhưng đến nay sau 16 năm được quy hoạch, tuyến đường Vành đai 2 với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông cho một loạt tuyến đường trục chính trong khu vực nội thành hiện vẫn còn ngắt khúc; tuyến Vành đai 3 do TP Hồ Chí Minh làm chủ công vẫn đang ngổn ngang dù mục tiêu ban đầu là sẽ hoàn thành vào năm 2025, trong khi đó áp lực về tổ chức triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, áp lực về giải ngân vốn đầu tư công lại chủ yếu dồn xuống Ban Giao thông.

Xem công tác xúc tiến xây dựng tuyến đường Vành đai 4 là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT TP Hồ Chí Minh trong năm tới lại càng không hợp lý bởi dự án có chiều dài khoảng 198km, là tuyến giao thông quan trọng đi qua 5 tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ nhưng đoạn đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh chỉ có chiều dài không đáng kể. Mục tiêu chính của dự án này là kết nối liên vùng. Đối với TP Hồ Chí Minh, điểm đầu phía Đông của tuyến Vành đai 4 ở khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, một khu đô thị cảng đang quá èo uột những năm qua, đoạn ngắn còn lại chạy qua địa bàn huyện Củ Chi. Thế nhưng xem ra ngành GTVT thành phố đang tiếp tục muốn “ôm” để được làm “chủ xị” trong đầu tư dự án này chứ không giao cho địa phương khác.

Do đó, ngoài việc cơ quan Trung ương cần cân nhắc giao cho địa phương nào có chiều dài tuyến Vành đai 4 đi qua nhất trong số 5 tỉnh, thành làm chủ đầu tư thì TP Hồ Chí Minh cần tập trung nhân lực vào việc đẩy mạnh tiến độ các công trình trọng điểm, công trình quan trọng để tránh lãng phí nguồn lực trong đầu tư công. Chấm dứt tình trạng “khoán trắng” cho Ban Giao thông ì ạch triển khai một loạt các công trình hạ tầng nghìn tỷ, chục nghìn tỷ như những năm qua.                         

Bảo Sơn

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 25/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 26 điển hình tiêu biểu toàn quốc, lực lượng CAND vinh dự có Công an tỉnh Bắc Ninh và Thượng tá Ma Vĩnh Long, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文